สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
พิษภัยใกล้ตัว

สไตรีน-โพลิสไตรีน

ผู้เขียน: รศ.สุชาตา ชินะจิตร
วันที่: 19 ก.ค. 2549
โพลิสไตรีน ก็คือพลาสติกที่มาจากสไตรีนนั่นเอง พลาสติกเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้มาจากกระบวนการโพลิเมอไรซ์คือเอาสารเดี่ยวอย่างสไตรีนมาต่อกันเข้าเป็นสายโซ่ยาว เรียกว่า “โพลิเมอร์” ในที่นี้มีชื่อว่าโพลิสไตรีน

“โพลิสไตรีน” ที่เห็นได้ชัดและแทบจะเรียกได้ว่าสัมผัสกันอยู่ทุกวันในปัจุบันคือกล่องโฟมที่เรานิยมใส่อาหารนั่นเอง ซึ่งโฟมเหล่านี้แม้จะมีประโยชน์มาก แต่โทษก็มีไม่แพ้กัน โดยเฉพาะต่อสิ่งแวดล้อมและยากต่อการกำจัด ฝังดินก็ย่อยสลายช้า หล่นลงไปในแม่น้ำลำคลองก็จะอุดตันและย่อยสลายช้าเช่นกัน ที่สำคัญเมื่อเผาไฟก็จะเกิดมลภาวะทางอากาศ

นอกจากนั้นอุปกรณ์ไฟฟ้าก็ทำมาจากโพลิสไตรีน บางครั้งใช้ในการเคลือบผิวกระดาษ ไม้ พรม หรือใช้เป็นกาว ขณะที่ยางสไตรีน-บิวทะไดอีน ใช้ทำยางรถยนต์และฉนวนหุ้มสายไฟ

สารเดี่ยวที่นำมาทำเป็นสายโซ่โพลิเมอร์ได้มักจะไม่เสถียร ถ้ามีอะไรมากระตุ้นให้เกิดสายโซ่ได้ จะเริ่มปฏิกิริยาทันที ทำให้มีการขยายตัวในภาชนะและแตกได้

สไตรีนติดไฟได้ง่าย ไอของมันหนักกว่าอากาศ ขณะที่ลุกไหม้จะเกิดโพลิเมอร์ได้อย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดการระเบิดได้ และสารเคมีที่ได้ดับไฟดังกล่าวได้แก่ โฟม คาร์บอนไดออกไซด์ หรือผงเคมี ไม่ควรใช้น้ำดับไฟ

สำหรับผลต่อร่างกายเมื่อถูกผิวหนังหรือเข้าตาจะทำให้ระคายเคือง การสูดเข้าไปจะมีอาการไอ และหายใจลำบาก เพราะมันไปทำให้เยื่อเมือกระคายเคือง ปวดศีรษะ ง่วงซึม เป็นต้น อย่างไรก็ตามยังไม่มีข้อมูลระบุความเป็นสารก่อมะเร็ง

หมายเหตุ

Styrene

เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 2 ตามพรบ. วัตถุอันตราย ควบคุมโดยกรมโรงงานอุตสาหกรรม

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Styrene
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

ขอบคุนครับ นำไปใช้ในการศึกษาได้มากเลย

โดย:  anuwat  [10 ธ.ค. 2551 16:24]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

ชื่อเฉพาะที่เป็นภาษาไทยคืออะไรหรอมีไหม

โดย:  ภีรดา  [21 ธ.ค. 2551 13:02]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 3:3

เป็นประโยชน์มากๆ เลยคะ

นำมาประกอบการเรียนได้เยอะเลย

โดย:  Fang  [25 ส.ค. 2552 22:13]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น