สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
พิษภัยใกล้ตัว

ไตรคลอร์ฟอน

ผู้เขียน: รศ.สุชาตา ชินะจิตร
วันที่: 20 ก.ค. 2549

เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันอาจจะคุ้นเคยกับสารเคมีตัวที่ชื่อว่าดิพเทอร์เร็กซ์ เอสพี ซึ่งสามารถกำจัดหนอนหน้าแมวและหนอนร่าน ศัตรูของปาล์มน้ำมัน (และเกษตรกรผู้ปลูก) เช่นเดียวกับสารเคมีทั่วๆไปที่มีทั้งคุณและโทษ ผู้ใช้ควรศึกษาข้อมูลดังต่อไปนี้เพื่อนำไปใช้ระวังโทษที่อาจเกิดขึ้น

ดิพเทอร์เร็กซ์ เอสพี มีชื่อสามัญว่า ไตรคลอร์ฟอน เป็นสารที่ไวไฟ เพราะฉะนั้นต้องระวังไม่ให้อยู่ใกล้เปลวไฟ นอกจากนี้ ขณะที่เกษตรกรผสมสารและใช้พ่นให้ละอองสารจับทั่วใบ ควรระวังไม่ให้ผิวหนังสัมผัสสารเคมีโดยการใช้ถุงมือป้องกัน และควรพ่นเวลาลมสงบ รวมทั้งใส่ที่ปิดปากและจมูกด้วย เพื่อป้องกันการสูดหายใจเอาสารเคมีนี้เข้าไป ทั้งนี้ หากสูดหายใจเข้าไปมาก จะมีอาการเหงื่อออกมาก คลื่นไส้ มึนงง มีน้ำลายออกมามากกว่าปกติ เป็นตะคริวที่กล้ามเนื้อ หายใจไม่สะดวก และอาจชักหมดสติได้ หากพบเห็น ควรนำผู้ป่วยไปยังที่มีอากาศบริสุทธิ์ถ่ายเทสะดวก และนำส่งแพทย์ต่อไป หากสัมผัสโดนผิวหนัง ให้ถอดเสื้อผ้าที่เปื้อนสารเคมีออก แล้วล้างด้วยน้ำสะอาด พร้อมสบู่ ก่อนนำส่งแพทย์ ถ้าโดนลูกตา ต้องล้างด้วยน้ำสะอาดทันที โดยปล่อยให้น้ำไหลผ่านตาเป็นเวลาหลายนาที เล้วจึงนำส่งหมอ นอกจากนี้ หากบังเอิญได้รับสารพิษนี้เข้าทางปาก อาจมีอาการท้องร่วง ปวดท้อง และอาเจียน เพิ่มจากอาการที่กล่าวข้างต้น เพราะฉะนั้นไม่ควรดื่ม กิน หรือแม้แต่สูบบุหรี่ (ซึ่งจะก่อให้เกิดมะเร็งเป็นของแถม) ขณะใช้งาน ทั้งนี้ อาการทั้งหมด อาจไม่ปรากฏขึ้นในทันทีที่ได้รับพิษ
นอกจากคนแล้ว สารนี้ยังมีพิษมีภัยร้ายแรงกับสิ่งแวดล้อมโดยรอบ โดยเฉพาะสิ่งมีชีวิตในน้ำ ดังนั้น ควรเก็บกวาดสารเคมีที่ทำหกลงในภาชนะที่ปิดอย่างดีแล้วเก็บหรือทิ้งในที่ที่ปลอดภัย ห้ามล้างหรือทิ้งสารเคมีนี้ลงในท่อหรืออ่างล้าง แต่ให้ใส่ในภาชนะเช่นเดียวกับที่กล่าวข้างต้น จัดเก็บในที่ที่มีอากาศถ่ายเทและห่างจากอาหาร

  

หมายเหตุ

ไตรคลอร์ฟอน

เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ตามพรบ. วัตถุอันตราย ควบคุมโดยกรมวิชาการเกษตร กรมปศุสัตว์ กรมประมง และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Trichlorphon
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

มีคนเขาบอก ลงไตรคลอฟอนต้องลงช่วงที่ pH น้ำต่ำ อยากถามว่าทำไมต้องต่ำ มันมีการออกฤธิ์อย่างไรครับ รบกวนหน่อยนะครับ

โดย:  คนอยากรู้  [3 ม.ค. 2554 19:04]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 2:3

Kudos to you! I hadn\'t tuhoght of that!

โดย:  Kim  [26 ต.ค. 2555 15:55]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น