สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
พิษภัยใกล้ตัว

โรคปอดอักเสบ

ผู้เขียน: รศ.สุชาตา ชินะจิตร
วันที่: 20 ก.ค. 2549
ความจริงแล้วชื่อโรคนี้อาจจะกินความกว้างมาก แต่ที่จะกล่าวถึงนี้เป็นโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการสัมผัสสารก่อโรค ที่เป็นแอนติเจนปนเปื้อนในฝุ่นสารอินทรีย์ เชื้อโรคที่อยู่ในสารอินทรีย์นี้ เกี่ยวข้องกับอาชีพการงานต่างๆมากมาย เช่น เชื้อราในเห็ดฟาง เป็นเหตุของโรคในกลุ่มชาวนาชาวไร่และคนเพาะเห็ด คนเลี้ยงนกอาจสัมผัสเชื้อราที่อยู่ในขี้นก ชานอ้อยขึ้นราก็อาจเป็นสาเหตุโรคของหมู่ชาวไร่อ้อย ที่ต้องเก็บเกี่ยว ขนส่ง และบด ช่างไม้อาจได้รับเชื้อราจากขี้เลื่อย ไม่ว่าจะเป็นฝุ่นสารอินทรีย์ชนิดใด อาการเริ่มแรกจะเหมือนกัน คือ ภายใน 4-6 ชั่วโมงหลังสัมผัสสารก่อโรค จะมีไข้สูง หนาวสั่น ปวดกล้ามเนื้อ ไอแห้งๆ หายใจขัด อาการเหล่านี้จะมีต่อเนื่องไปถึง 10 กว่าชั่วโมงแล้วจะทุเลาลง แต่อาการจะกลับมาใหม่เมื่อสัมผัสสารก่อโรคอีก หากสัมผัสนาน ปอดจะมีอาการผิดปกติอย่างถาวร ซึ่งสามารถตรวจพบความผิดปกติของปอดได้แม้ไม่ปรากฏอาการ เมื่อเป็นโรคอย่างถาวรอาการรุนแรงจะยังคงเป็นอยู่แม้จะเลิกสัมผัส น้ำหนักตัวก็จะลดลง ดังนั้นผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องจึงควรป้องกันการสูดดมและสัมผัส โดยการใช้อุปกรณ์ป้องกัน และรักษาความสะอาดตนเองด้วย
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

ได้รู้เกี่ยวกับโรคนี้มากขึ้นเพราะคุณป้าป่วยเป็นโรคนี้อยู่

โดย:  ฝน  [12 เม.ย. 2552 23:07]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

การรักษาโรคที่ดีที่สุดคือการผสมผสานกับการบำบัดด้วยธรรมโอสดมีผู้ป่วยด้วยโรคที่รักษาไม่หาย  แต่เมื่อได้เข้ามาอยู่ในสถานที่มีอากาศดีไม่มีมลพิษได้ทานอาหารที่ถูกต้องและได้ศึกษาฝึกปฎิบัติธรรมและอยูในสังคมที่มีผู้คนประเภทเดียวกันก็จะได้มีการปรึกษาหาข้อแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันทำให้โรคร้ายๆ ทั้งหลายบรรเทาลงได้อย่างเห็นได้ฃัดบางคนบางท่านก็หายจากการเจ็บป่วยได้เหมือนกัน

โดย:  บ้านอุ่นเรือน เชียงใหม่  [17 พ.ค. 2552 09:14]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 3:3

อยากทราบว่าอาการของ โรคปอดอักเสบ และปอดบวมอาการเริ่มต้นเป็นอย่างไรบ้างค่ะ  มีโอกาสรักษาหายไหมค่ะผู้ป่วยมีอายุ 58 ปี  
 
ขอบคุณค่ะ

โดย:  ฉวีวรรณ  [21 พ.ค. 2552 01:22]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 4:4

มีอาการหอบเหนื่อย ไอ ท้องอืด เบื่ออาหารแต่ไม่มีอาการไข้แล้ว และเคยป่วยเป็นปอดอักเสบเมื่อ 2 ปีก่อน มีโอกาสกลับมาเป็นปอดอักเสบอีกไหม


โดย:  สาริน  [6 ต.ค. 2554 16:17]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 5:5

ดิฉันเคยเป็นมะเร็งเต้านมเมื่อ12ปีที่แล้ว ผ่านการผ่าตัดเต้านมทิ้งและรับการรักษาด้วยการฉายแสงและเคมีบำบัด ปัจจุบันไปตรวจสุขภาพประจำปีไม่มีปัญหาเกี่ยวกับมะเร็ง แต่แพทย์ระบุว่าเป็นโรคปอดอักเสบเรื้อรังให้ไปพบแพทย์เฉพาะทางที่รพ.ใกล้บ้าน  ทั้งๆที่ไม่มีอาการผิดปกติเกี่ยวกับระบบหายใจเลย ไม่มีเสมหะ ไม่ไอ ไม่เหนื่อย หอบ พรุ่งนี้จะไปพบแพทย์ที่รพ.ทรวงอกตามคำแนะนำของแพทย์เพื่อความมั่นใจ

โดย:  พรรณทิพย์  [5 ธ.ค. 2554 23:55]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น