สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
พิษภัยใกล้ตัว

งานผลิตสี

ผู้เขียน: รศ.สุชาตา ชินะจิตร
วันที่: 20 ก.ค. 2549
ในกระบวนการผลิตสีมีขั้นตอนสำคัญดังนี้ เริ่มด้วยการผสม เป็นการนำผงสีผสมกับส่วนประกอบอื่นๆ เช่น สารยึด ตัวทำละลาย และตัวกลาง มีการบดสีให้เป็นผงขนาดเล็กลง แล้วนำมาเติมสารเติมแต่งเพื่อปรับความข้นเหลวให้พอเหมาะ เสร็จแล้ว ก่อนบรรจุลงภาชนะต้องมีการเทียบสีที่ผลิตได้กับสีมาตรฐาน ซึ่งต้องอาศัยความเชี่ยวชาญ จึงจะได้สีที่ตรงตามความต้องการ สารละลายสำคัญที่ใช้กันอยู่มักเป็น โทลูอีน ไซลีน สไตรีน ไตรคลอโรเอทีลีน และคาร์บอนไดซัลไฟด์ สารเหล่านี้มีผลต่อระบบประสาทส่วนกลาง และประสาทการได้ยิน ตลอดจนมีผลต่อระบบโลหิตในระยะยาวด้วย วิธีป้องกันคือ หลีกเลี่ยงการสูดไอระเหยและการสัมผัสทางผิวหนัง จัดให้มีการระบายอากาศที่ดี สวมอุปกรณ์ป้องกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อย่าเอามือลงไปกวนในถังผสมสี หรือใช้มือเช็ดล้างด้วยตัวทำละลายโดยตรง

หมายเหตุ

Styrene

เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 2 ตามพรบ. วัตถุอันตราย ควบคุมโดยกรมโรงงานอุตสาหกรรม

 

Toluene

เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ตามพรบ. วัตถุอันตราย ควบคุมโดยกรมโรงงานอุตสาหกรรม

 

Trichloroethylene

เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 1 ตามพรบ. วัตถุอันตราย ควบคุมโดยกรมโรงงานอุตสาหกรรม

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Styrene
Toluene
Trichloroethylene
Xylene
m-Xylene
o-Xylene
p-Xylene
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

ขอบคุณค่ะ

โดย:  00  [7 ก.พ. 2552 23:24]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

อยากทราบการผลิตสีที่มีความละเอียดมากกว่านี้
ประเภทสีทุกชนิด

โดย:  อยากรู้  [16 ก.ย. 2552 12:48]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 3:3

อยากทราบการผลิตสีที่มีความละเอียดมากกว่านี้
ประเภทสีทุกชนิด


โดย:  pack0288@hotmail.com  [29 มี.ค. 2553 22:01]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 4:4

สีพลาสติกสำหรับชิ้นส่วนรถยนต์
การผลิตสีแบ่งตามกระบวนการผลิตได้เป็นสองประเภท คือ
-การผสมหรือ Mixing มักใช้ในชั้นของ Basecoat ,Clearcoat และบางส่วนของ Primer
-การบดร่วมหรือ Co Grinding มักใช้ใน Pimer เนื่องจากเป็นการบดสแม่สีมากกว่าหนึ่งชนิดให้ได้ขนาดอนุภาคตามที่ต้องการ ซึ่งส่วนมากอยู่ที่ 15-20 ไมครอน โดยมีขั้นตอนในการผลิตย่อยอีกสามขั้นตอน ได้แก่
1. Premix
2. Grinding
3. Letdown


โดย:  อนันต์ รุจนสกุล  [4 เม.ย. 2553 21:23]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 5:5

การผลิตสีฝุ่น
-การผสม
นำวัตถุดิบที่ผ่านการคัดเลือกอย่างพิถีพิถัน จากผู้ผลิตที่ได้รับการอนุมัติจากฝ่ายวิจัยและพัฒนาอันเป็นส่วนประกอบของสีผง ถูกนำมาผสมกันอย่างดี ตามอัตราส่วนที่ผ่านการทดสอบแล้วในเครื่องผสม (premixer ) เพื่อให้ได้เฉดสีและคุณสมบัติตามที่ต้องการทุกประการ
 
- การหลอมรีด
ขั้นตอนนี้คือการนำวัตถุดิบซึ่งผ่านการผสมแล้วนำมาเข้าเครื่องหลอมรีด (EXTRUDER ) ภายใต้อุณหภูมิระหว่าง 100C - 140C ซึ่งถูกควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์เพื่อให้วัตถุดิบเช่นแม่สีซึ่งจับตัวกันเป็นกลุ่ม ถูกรีดเพื่อให้แตกตัวออกจากกันและส่วนผสมทุกๆอย่างถูกผสมเข้าด้วยกันอย่างกลมกลืน จากนั้นวัตถุดิบที่ผ่านการหลอมรีดจะถูกทำให้เย็นตัวลงจนกลายสภาพเป็นของแข็งอีกครั้ง  
- การบด
ขั้นตอนการบดสีถูกกระทำขึ้นภายหลังจากที่วัตถุดิบได้ผ่านเครื่องหลอมรีดและถูกทำให้เย็นตัวลงจนมีลักษณะแตกหักได้เป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยที่ปลายเครื่องหลอมรีด และได้ถูกเคลื่อนย้ายสู่เครื่องบด ขั้นตอนการบดสีจะต้องถูกควบคุมขนาดของเม็ดสีอย่างพิถีพิถันเนื่องจากจะส่งผลโดยตรงต่อการชาร์ตประจุไฟฟ้าของสีผง  
- การคัดสรรขนาดของเม็ดสี
เม็ดของผงสีจะถูกแยกขนาดโดยการร่อนและเหวี่ยงหมุน การร่อนสีผ่านตะแกรงขนาดต่างๆตามต้องการเป็นวิถีซึ่งได้มาตรฐานและแน่นอนที่สุดในการคัดขนาดของเม็ดสี ขนาดของเม็ดสีจะถูกตรวจสอบอีกครั้งหนึ่งด้วยเครื่องวัดขนาดเม็ดสีโดยลำแสงเรเซอร์


โดย:  อนันต์ รุจนสกุล  [4 เม.ย. 2553 21:37]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น