สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
เรียนรู้จากข่าว

ชื่อนั้นสำคัญนัก

ผู้เขียน: รศ.สุชาตา ชินะจิตร
หน่วยงาน: สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
วันที่: 16 พ.ย. 2549

         เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2549 มีข่าวว่าผู้ต้องขังที่เรือนจำอยุธยาต้องถูกนำส่งเข้าโรงพยาบาล 11 คน 2 คน อาการสาหัสและเสียชีวิตแล้ว 1 ราย  ด้วยสาเหตุของการดื่มเมทิลแอลกอฮอล์ผสมน้ำเข้าไป  เรื่องทำนองนี้เคยเกิดมาหลายครั้งด้วยความไม่รู้  เหตุเกิดจากการนำ “แอลกอฮอล์” มาผสมเติมเหล้าให้ได้ดีกรีสูงๆ ทันใจมักเกิดในงานเลี้ยง งานบวช จนต้องหามส่งโรงพยาบาลกัน
 
         ชื่อเรียกแอลกอฮอล์เป็นชื่อกลางๆ ทางเคมี  ซึ่งรวมเรียกกลุ่มสารแอลกอฮอล์ที่สำคัญ คือ เมทิลแอลกอฮอล์ หรือ เมทานอล  กับเอทิลแอลกอฮอล์หรือ เอทานอล  ซึ่งมีสมบัติคล้ายกันแต่พิษรุนแรงต่างกัน

         เวลาเราพูดถึงแอลกอฮอล์มักจะนึกถึงเหล้า  แอลกอฮอล์ในเหล้าคือเอทานอลซึ่งเป็นตัวเดียวกับแอลกอฮอล์ล้างแผล  และแอลกอฮอล์ในของหมักดองต่างๆ ถ้าต้องการซื้อเอทานอลก็ไปที่ร้านขายยา  ส่วนเมทานอลนั้นใช้เป็นตัวทำละลาย เช่น ใช้ผสมในทินเนอร์  ดังนั้นถ้าจะซื้อเมทานอลก็จะได้จากร้านขายวัสดุก่อสร้าง  ลักษณะการใช้งานเพื่อเป็นตัวทำละลายจึงใช้แทนกันได้

         สารทั้ง 2 จะมีอะไรหลายๆ อย่างคล้ายกัน  แต่ความเป็นพิษต่อร่างกายต่างกันมาก โรคพิษสุราเรื้อรังและตับอักเสบ  เป็นอาการพิษของผู้เสพสุราเป็นระยะเวลานาน  นั่นคืออาการพิษเรื้อรังที่เกิดจากเอทานอล  แต่พิษเฉียบพลันที่เกิดจากการกินเข้าไปมากๆ ในครั้งเดียวก็คืออาการเมานั่นเอง

         แต่สำหรับเมทานอลพิษจะรุนแรงกว่า  ผู้ป่วยอาจถึงขั้นตาบอดและตายได้ถ้าดื่มเข้าไป  ข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า  มีการหามผู้ป่วยส่งโรงพยาบาล  เพราะไปกินเหล้าที่เติมเมทานอลลงไป  ซึ่งส่วนมากเกิดในงานเลี้ยง  บางงานเจ้าภาพต้มเหล้าเถื่อนเองและต้องการจะเพิ่มดีกรีของเหล้าให้แรงสะใจโดยวิธีลัด  การหมักจะเกิดเอทานอลขึ้นตามธรรมชาติ  คนที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์จะเติมแอลกอฮอล์เพื่อเพิ่มความแรงของเหล้าให้รวดเร็วขึ้น  ซึ่งจริงๆ ไม่ควรทำอยู่แล้ว  ซ้ำร้ายนึกว่าเติมเอทานอลแต่จริงๆ ไปได้เมทานอลมาจากร้าน  เพราะเวลาซื้อบอกแต่ว่าขอซื้อแอลกอฮอล์ คนขายมีตัวไหนก็หยิบตัวนั้น  ถ้าบังเอิญไปถามหาจากร้านที่ขายส่งสิ่งก่อสร้างก็จะได้เมทานอลมา

         ดังนั้นถ้าเรามีความรู้สักนิดว่าแอลกอฮอล์หมายถึงอะไร? เจาะจงตัวไหน  ก็จะไม่เกิดโศกนาฏกรรมเช่นนี้  อย่างไรก็ตามการผสมเหล้าด้วยการเติมแอลกอฮอล์ก็ไม่สมควรอยู่แล้ว  กรณีนี้จะเห็นได้ว่า “ชื่อนั้นสำคัญไฉน” ไม่ได้ เพราะผลของมันต่างกันไกลทีเดียว

 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

อยากทราบว่ามีวันเยี่ยมญาติสัมพันธ์อีกเมื่อไร วันที่/เดือน

โดย:  รัตน์เกล้า  [30 ก.ค. 2550 12:30]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

กรุณาสอบถามที่ศูนย์บริการร่วม Call Center
กรมราชทัณฑ์ Tel. 967-2222 Fax. 967-2222  เว็บไซต์ http://cc.correct.go.th/forum/default.asp

โดย:  info u ทีมงาน ChemTrack  [1 ส.ค. 2550 18:01]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 3:3

I'll try to put this to good use immeaditely.

โดย:  Akilvish  [8 พ.ย. 2555 14:17]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น