สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
เรียนรู้จากข่าว

น้ำแข็งแห้ง...อันตรายข้างตัวที่นึกไม่ถึง

ผู้เขียน: รศ.สุชาตา ชินะจิตร
หน่วยงาน: สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
วันที่: 2 เม.ย. 2551

            ข่าวสารที่ส่งมาทางอินเทอร์เน็ตอีกเรื่องหนึ่งที่ขอนำมาเป็นอุทาหรณ์สอนใจเราได้ คือ เรื่องน้ำแข็งแห้งที่มีใช้กันเกือบจะเป็นของธรรมดาทั่วไป  เพื่อแช่เย็นของระหว่างเก็บหรือขนส่ง   ข่าวนี้ผู้ประสบเหตุเล่าว่า  ได้ซื้อไอศกรีมกลับบ้านวิธีปฏิบัติทั่วไปก็คือ ผู้ขายจะนำกล่องไอศกรีมใส่ถุงกระดาษพร้อมน้ำแข็งแห้งทุบเป็นก้อนเล็กๆ   ระหว่างขับรถกลับบ้านทุกคนในรถเริ่มมีอาการอ่อนเพลีย หายใจไม่ออก  ซักถามกันขึ้นมานึกว่าต้องเป็นเพราะอาหารที่ไปรับประทานมาด้วยกันแน่เลย   โชคดีที่คุณพ่อเอะใจขึ้นมาถามว่าถุงไอศกรีมอยู่ไหน  ในนั้นต้องมีนำแข็งแห้งแน่เลย   เมื่อเปิดหน้าต่างรถให้ลมโกรกสักครู่  ทุกคนก็อาการกลับมาเป็นปกติ   เราทราบกันดีว่าน้ำแข็งแห้งก็คือ คาร์บอนไดออกไซด์ที่อยู่ในสถานะเป็นของแข็ง   เมื่อเปลี่ยนสถานะเป็นแก๊สมันก็อบอวลอยู่ในรถนั่นเอง   ความรู้ระดับประถมก็รู้ว่าคาร์บอนไดออกไซด์เป็นแก๊สที่ไม่ช่วยในการสันดาป ร่างกายของเราไม่ต้องการแต่ต้องการออกซิเจน  เมื่อมีคาร์บอนไดออกไซด์มากในอากาศที่เราหายใจเข้าไปเราจึงขาดออกซิเจน   เพียงแต่เราไม่ได้เอะใจเท่านั้นเองว่าก้อนน้ำแข็งแห้งจากถุงไอศกรีมวางอยู่ข้างตัวในรถนี่เอง   หน้าร้อนแล้วไอศกรีมคงขายดีก็อย่าลืมเหตุการณ์สอนใจนี้ก็แล้วกัน  ขอบคุณผู้ประสบเหตุที่ส่งข่าว  จึงขอนำมาขยายความเพิ่มเติมและขอเสริมถึงอันตรายอีกแง่หนึ่งว่ามันเป็นของเย็นจัด  ใช้มือเปล่าหยิบจับไม่ได้  จะเกิดอาการไหม้เรียกว่า Cold burn และระวังเวลาทุบก้อนน้ำแข็งแห้งอย่าให้เศษกระเด็นเข้าตาด้วย

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Carbon dioxide
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
เรียนรู้จากข่าว - ภัยจากน้ำแข็งแห้ง
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

เป็นประโยชน์มากเลยค่ะ

โดย:  มดฟูรุ  [29 เม.ย. 2551 10:19]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

ขอบคุณมากที่บอกไม่เคยรู้เรื่องนี้เลย เคยซื้อไอสครีม แล้วมีน้ำแข็งแห้งใส่ข้างๆ แต่อาจจะน้อย ก็เลยไม่มีอาการปรากฏ ทราบอย่างนี้แล้ว คราวหลังจะได้ระวัง ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

โดย:  อัจจิมา  [9 ก.ค. 2551 17:08]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 3:3

ขอบคุณมากเลยครับ

โดย:  TOT  [29 ก.ย. 2553 09:10]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 4:7

อัตรายจริงๆคร้าบวันก่อนผมดมควันจากน้ำแข็งแห้งแร้วสักพักมีอาการอ่อนเพลียแร้วหายใจไม่ค่อยสะดวก เตือนคนที่ชอบเล่นน้ำแข็งแห้งน้ะคร้าบ

โดย:  เนค  [29 มี.ค. 2555 19:15]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น