สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

พ.ร.บ. วัตถุอันตรายฉบับใหม่บังคับใช้ 23 ส.ค. นี้

ผู้เขียน: สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
วันที่: 1 เม.ย. 2551

            หลังหลายหน่วยงานร่วมกันปรับปรุง พ.ร.บ. วัตถุอันตราย ให้เหมาะสมและทันสมัย เพื่อประโยชน์ของผู้บริโภค ขณะนี้ พ.ร.บ. วัตถุอันตรายฉบับใหม่ปี 2551 ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว มีผลใช้บังคับ 23 สิงหาคม 2551 นี้ อย. แจ้งเตือนผู้ประกอบการเตรียมพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงทั้งเรื่องการกำหนดอายุของเอกสารสำคัญ จากเดิมที่ไม่มีการกำหนดไว้ การยกเลิกค่าธรรมเนียมรายปี และการปรับปรุงค่าธรรมเนียม

            ภก. วัฒนา อัครเอกฒาลิน ผู้อำนวยการสำนักควบคุมเครื่องสำอางและวัตถุอันตราย เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีหน้าที่รับผิดชอบกำกับดูแลวัตถุอันตรายที่ใช้ในบ้านเรือน และทางสาธารณสุขตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 ซึ่งพระราชบัญญัติฉบับนี้ได้ใช้มาเป็นเวลานานแล้ว บทบัญญัติบางประการจึงไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ซึ่งมีสภาพปัญหาเกี่ยวกับวัตถุอันตรายที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น ดังนั้น คณะกรรมการวัตถุอันตรายซึ่งประกอบด้วยหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงได้พิจารณาทบทวนและปรับปรุงบทบัญญัติบางส่วนให้มีความเหมาะสม เพื่อให้การกำกับดูแลวัตถุอันตรายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น จนในที่สุดกฎหมายฉบับใหม่ คือ พระราชบัญญัติวัตถุอันตราย (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2551 ได้เสร็จสมบูรณ์ และลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2551 โดยกฎหมายนี้ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนด 180 วัน นับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งก็คือจะมีผลใช้บังคับในวันที่ 23 สิงหาคม 2551 นี้

            ผู้อำนวยการสำนักควบคุมเครื่องสำอางและวัตถุอันตราย กล่าวต่อไปว่า ตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตรายฉบับใหม่นี้ มีส่วนที่เกี่ยวข้องกับผู้ประกอบการวัตถุอันตรายหลายส่วนที่ควรทราบและถือปฏิบัติ ได้แก่ การกำหนดอายุใบรับแจ้งดำเนินการเกี่ยวกับวัตถุอันตรายชนิดที่ 2 ให้ไม่เกิน 3 ปี และใบสำคัญการขึ้นทะเบียนวัตถุอันตรายให้ไม่เกิน 6 ปี จากเดิมที่ไม่มีการกำหนดอายุ โดยมีระยะเวลาผ่อนผันไว้ให้สำหรับใบสำคัญการขึ้นทะเบียนวัตถุอันตรายชนิดที่ 2 และชนิดที่ 3 หรือใบรับแจ้งการดำเนินการผลิต นำเข้า ส่งออก หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งวัตถุอันตรายชนิดที่ 2 ที่ออกให้ตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตรายฉบับเดิม (ก่อนวันที่ 23 สิงหาคม 2551) ให้คงใช้ได้ต่อไปอีก 3 ปี ทั้งนี้ อย.จะปรับปรุงแก้ไขกฎหมายเดิม คือ ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุขกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการเกี่ยวกับการออกใบสำคัญการขึ้นทะเบียน และประกาศสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กำหนดหลักเกณฑ์วิธีการเกี่ยวกับการแจ้งดำเนินการวัตถุอันตรายชนิดที่ 2 โดยจะลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา และจะได้แจ้งรายละเอียดวิธีปฏิบัติให้ผู้ประกอบการทราบอีกครั้ง

            นอกจากนี้ ยังมีการยกเลิกค่าธรรมเนียมรายปี คือ ยกเลิกมาตรา 42 เดิม ทำให้ผู้ดำเนินการเกี่ยวกับวัตถุอันตรายชนิดที่ 2 หรือชนิดที่ 3 ไม่ต้องชำระค่าธรรมเนียมรายปี รวมทั้งมีการปรับปรุงอัตราค่าธรรมเนียมใบอนุญาตและใบสำคัญการขึ้นทะเบียนใหม่ให้เหมาะสม โดยกรมโรงงานอุตสาหกรรมอยู่ระหว่างการเสนอออกกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมใหม่

            สำหรับรายละเอียดของพระราชบัญญัติวัตถุอันตรายฉบับใหม่นี้ ผู้ประกอบการหรือผู้สนใจสามารถติดตามอ่านได้จากเว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.th เข้าไปที่ “กลุ่มควบคุมวัตถุอันตราย” เพื่อจะได้ศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้อง และหากมีความคืบหน้าประการใดเกี่ยวกับการออกประกาศฯ รองรับ อย.จะประชาสัมพันธ์ให้ทราบต่อไป

พระราชบัญญัติวัตถุอันตราย (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2551

การเตรียมการสำหรับผู้ประกอบการด้านวัตถุอันตรายเพื่อปฏิบัติตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2551


ที่มาของข้อมูล : กองพัฒนาศักยภาพผู้บริโภค สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - แก้ไข พ.ร.บ. เปิดช่องคุมโฆษณาสารเคมีเกษตร
บอกข่าวเล่าความ - พ.ร.บ. วัตถุอันตรายฉบับใหม่ ยึดความปลอดภัยและประโยชน์เป็นหลัก
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น