สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

แจ้งจับ 60 โรงงานใหญ่ มักง่ายฝังสารพิษอันตราย

ผู้เขียน: หนังสือพิมพ์แนวหน้า
วันที่: 19 เม.ย. 2551

            เหตุแจ้งจับโรงงานมักง่าย ลอบฝังสารพิษ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 เมษายน นายวัฒนา เทวาหุดี ผอ.สำนักงานบริหารจัดการกากอุตสาหกรรม กรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์ผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรณีกลุ่มนายทุนนำกากโรงงานอุตสาหกรรมไปลักลอบฝังกลบแล้วปลูกสับปะรดทับเพื่อปิดบังอำพรางบนพื้นที่กว่า 1 ไร่ ในต.มาบข่า อ.พัฒนานิคม จ.ระยอง โดยมี พล.ต.ต.เรืองศักดิ์ จริตเอก รอง ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร. ในฐานะ รองโฆษก ตร.เป็นผู้รับเรื่อง

            นายวัฒนา กล่าวว่า มีกลุ่มนายทุนนำกากสารพิษของเสียจากโรงงานอุตสาหกรรมมาลักลอบฝังกลบในพื้นที่การเกษตร ต.มาบข่า อ.พัฒนานิคม จ.ระยอง ซึ่งเป็นสารพิษประเภทยาหมดอายุ และกากตะกรันโลหะ จากการตรวจสอบพบผู้เกี่ยวข้องเป็นนิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ใน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี และโรงงานขนาดใหญ่ในพื้นที่ใกล้เคียงจำนวนกว่า 60 โรงงาน ทำให้เกรงกลัวผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ในการเข้าไปตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมาย จึงร้องเรียน ตร.เพื่อให้ส่งตำรวจส่วนกลางเข้าไปตรวจสอบ

            พล.ต.ต.เรืองศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญเนื่องจากกากสารพิษเหล่านี้เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และคนในชุมชนเนื่องจากอยู่ใกล้กับแหล่งชุมชน อีกทั้งมีความผิดตามกฎหมาย จึงได้มอบหมายให้กองบังคับการปราบการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปทส.) เข้าไปดูแลในเรื่องนี้ว่า มีใครอยู่เบื้องหลังจะดำเนินการทางกฎหมายโดยเร็ว


ที่มาของข้อมูล : หนังสือพิมพ์แนวหน้า ประจำวันที่ 19 เมษายน 2551


นายวัฒนา เทวาหุดี ผอ.สนง.บริหารจัดการกากอุตสาหกรรม
ยื่นหนังสือแจ้งความกับ พล.ต.ต.เรืองศักดิ์ จริตเอก รองโฆษก ตร.

หลักฐานรูปถ่ายการนำกากสารพิษมาฝังกลบ ในพื้นที่ ต.มาบข่า อ.พัฒนานิคม จ.ระยอง
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - แม่น้ำชีวิกฤต เหตุโรงงานแอบปล่อยน้ำเสีย
บอกข่าวเล่าความ - มอนซานโต้...กับความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น