สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

สคบ. เตือนผู้บริโภคระวังอันตรายจากสารตะกั่ว

ผู้เขียน: สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค
วันที่: 18 เม.ย. 2551

            ปัจจุบันมีการใช้เครื่องทำน้ำเย็นอย่างแพร่หลายในสถานที่ต่างๆ เช่น สถานศึกษาและสถานประกอบการ โดยมีทั้งเครื่องทำน้ำเย็นที่ผลิตอย่างถูกต้อง ปลอดภัย และผลิตด้วยวิธีการที่ไม่ถูกต้อง โดยการใช้ตะกั่วเป็นตัวประสานรอยเชื่อมต่อของตะเข็บถังน้ำหรือท่อส่งน้ำ ทำให้เกิดการปนเปื้อนของสารตะกั่วในน้ำดื่มที่บรรจุในเครื่องทำน้ำเย็น ซึ่งมีรายงานผลการสำรวจและตรวจพิสูจน์น้ำดื่มในเครื่องทำน้ำเย็นในสถานศึกษาหลายจังหวัดของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบการปนเปื้อนของสารตะกั่วในน้ำดื่มเกินมาตรฐานความปลอดภัยของกระทรวงสาธารณสุขและองค์การอนามัยโลก ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพอนามัยของผู้บริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กและเยาวชน

            นอกจากนี้ยังพบว่า มีผู้ประกอบธุรกิจขายอาหารได้มีการใช้ภาชนะสำหรับปรุงหรือบรรจุอาหารที่ใช้ตะกั่วเป็นตัวประสานรอยเชื่อมต่ออย่างแพร่หลาย เช่น หม้อก๋วยเตี๋ยว หม้อต้มกาแฟ เป็นต้น ภาชนะดังกล่าว เมื่อนำมาใช้งานในอุณหภูมิที่สูง จะมีสารตะกั่วละลายออกมาปนเปื้อนในอาหาร ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

            ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) จึงมีความจำเป็นและเร่งด่วนที่จะป้องกันอันตราย คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค จึงมีคำสั่งดังต่อไปนี้

            1. ห้ามขายสินค้าเครื่องทำน้ำเย็นที่ใช้ตะกั่วเป็นตัวประสานรอยเชื่อมต่อของตะเข็มถังน้ำหรือท่อส่งน้ำเป็นการชั่วคราว และให้ผู้ประกอบธุรกิจซึ่งประสงค์จะขาย ผลิต หรือนำเข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อขายเครื่องทำน้ำเย็นที่ใช้ตะกั่วเป็นตัวประสานรอยเชื่อมต่อของตะเข็บถังน้ำหรือท่อส่งน้ำ ให้ทำการติดต่อกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) โดยเร็วที่สุด เพื่อดำเนินการทดสอบหรือพิสูจน์สินค้าดังกล่าว

            2. ห้ามขายสินค้าภาชนะสำหรับปรุงหรือบรรจุอาหารที่ใช้ตะกั่วเป็นตัวประสานรอยเชื่อมต่อเป็นการชั่วคราว และให้ผู้ประกอบธุรกิจซึ่งประสงค์จะขาย ผลิต หรือนำเข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อขายเครื่องทำน้ำเย็นที่ใช้ตะกั่วเป็นตัวประสานรอยเชื่อมต่อของตะเข็บถุงน้ำหรือท่อส่งน้ำให้ทำการติดต่อกับ (สคบ.) โดยเร็วที่สุด เพื่อดำเนินการทดสอบหรือพิสูจน์สินค้าดังกล่าว

            ทั้งนี้ ผู้ประกอบธุรกิจรายใดฝ่าฝืนจำหน่ายสินค้าดังกล่าว มีโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ในส่วนของผู้ผลิตนั้นมีโทรษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ที่มาของข้อมูล : สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Lead
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - กรมอนามัยแนะใช้หม้อก๋วยเตี๋ยวอนามัย
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

พี่ฮะ สคบ. แปลว่าไรฮะพี่

โดย:  เบน  [23 ก.ค. 2551 10:29]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

สคบ. หมายถึง สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค

โดย:  ผ่านมา  [23 ก.ค. 2551 11:28]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 3:5

น่ากลัวจังเลยอะ

โดย:  พอดี  [22 ม.ค. 2552 16:27]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 4:7

สารตะกั่วมีอันตรายยังไงอะ

โดย:  ........................  [11 ก.ย. 2552 18:40]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 5:8

สารตะกั่วเกิดจากอะไร

โดย:  คนสวย  [24 ก.พ. 2554 22:27]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 6:9

ข้อเสียมันทำไมถึงเยอะจังถ้างั้นจะชายกันทำไมอะ

โดย:  จากคนที่เธอ  [24 ก.พ. 2554 22:28]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น