สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

จุฬาฯ ผลิตปุ๋ยหวังลดปริมาณขยะในมหาวิทยาลัย

ผู้เขียน: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วันที่: 28 เม.ย. 2551

            จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยนำขยะประเภทใบไม้ กิ่งไม้ เศษผักผลไม้ มาแปรรูปผลิตเป็น “ปุ๋ยจามจุรี และน้ำหมักจามจุรี” อุดมด้วยธาตุอาหารครบถ้วน ช่วยลดปริมาณขยะในมหาวิทยาลัยนำกลับมาใช้ประโยชน์ในเชิงเศรษฐกิจ

            แนวความคิดในการนำขยะมารีไซเคิลในรูปปุ๋ยอินทรีย์และน้ำหมักชีวภาพมีที่มาจากโครงการจัดทำระบบการจัดการขยะรีไซเคิลในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างสถาบันวิจัยสภาวะแวดล้อม จุฬาฯ กรุงเทพมหานคร สถาบันการจัดการบรรจุภัณฑ์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เพื่อส่งเสริมการบริหารจัดการขยะแบบครบวงจร มีประสิทธิภาพและรักษาสิ่งแวดล้อม รณรงค์การมีส่วนร่วมของประชาคมจุฬาฯ ในการลดปริมาณขยะ คัดแยกขยะและนำไปใช้ประโยชน์ก่อนนำไปกำจัด ทั้งนี้เพื่อให้จุฬาฯ เป็นมหาวิทยาลัยสีเขียวที่มีระบบการจัดการขยะอย่างครบวงจร จากการลงสำรวจพื้นที่นำร่องโครงการจัดทำระบบการจัดการขยะรีไซเคิล พบว่าจุฬาฯ มีขยะที่สามารถนำมาแปรรูปใช้ประโยชน์ได้มากมาย โดยเฉพาะใบจามจุรี ใบไม้และเศษกิ่งไม้อื่นๆ ที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก

            น.ส.ธนพรรณ สุนทระ นักวิจัยชำนาญการ ระดับ ๘ สถาบันวิจัยสภาวะแวดล้อม จุฬาฯ ผู้รับผิดชอบโครงการนี้ เปิดเผยว่า ปุ๋ยที่ผลิตขึ้นนี้เป็นปุ๋ยอินทรีย์สูตรใหม่ที่มีส่วนผสมของใบจามจุรี อุดมไปด้วยไนโตรเจนและธาตุอาหารที่ครบถ้วนสำหรับพืช สามารถใช้ปลูกต้นไม้ ทั้งไม้ดอกไม้ประดับ พืช ผัก ผลไม้ ส่วนน้ำหมักจามจุรีนั้น ส่วนผสมในการผลิตได้จากขยะอินทรีย์ที่มีอยู่ตามโรงอาหารในจุฬาฯ “ปุ๋ยจามจุรี และน้ำหมักจามจุรี” จัดจำหน่ายโดยบริษัท ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมจามจุรี จำกัด ผู้สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ โทร. ๐ ๒๒๑๘ ๒๘๙๕ ถึง ๖, ๐๘๕ ๘๐๒ ๒๒๒๕


ที่มาของข้อมูล : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย www.chula.ac.th

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Nitrogen
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

A simple and intelliegnt point, well made. Thanks!

โดย:  Brendy  [23 ธ.ค. 2554 05:00]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น