สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

โรงงานผลิตสารเคมีในอิหร่านไฟไหม้

ผู้เขียน: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
วันที่: 26 พ.ค. 2551

            สำนักข่าว IRNA ของทางการอิหร่านรายงานว่า เกิดระเบิดและมีไฟไหม้ที่โรงงานผลิตสารเคมีในอิหร่านมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 30 คน และได้รับบาดเจ็บ 38 คน ซึ่งส่วนใหญ่ถูกไฟคลอกอย่างหนัก

            จากเหตุไฟไหม้ที่โรงงานผลิตผงซักฟอกและเครื่องสำอาง เมื่อวันอาทิตย์ 25 พฤษภาคม เวลาประมาณ 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 18.30 น. ตามเวลาในไทย สถานที่เกิดเหตุใกล้กับเมืองอารัก จังหวัดมาร์กาซี ทางภาคกลางของอิหร่าน ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากกรุงเตหะรานไปทางใต้ 320 กิโลเมตร โดยเกิดระเบิดขึ้นขณะที่คนงานกำลังทำงานเชื่อมโลหะที่บ่อเก็บสารเคมีแห่งหนึ่งของโรงงาน

            IRNA รายงานต่อว่า บ่อซึ่งเก็บสารเคมีขนาด 60,000 ลิตร เกิดระเบิดขึ้นทำให้อุปกรณ์ทุกอย่างในโรงงานดังกล่าวและโรงงานใกล้เคียงลุกเป็นไฟ แรงระเบิดยังส่งผลให้รถหลายคันได้รับความเสียหาย ขณะที่หลังคาโรงงานพังถล่มลงมา เจ้าหน้าที่กู้ภัยนายหนึ่งเปิดเผยว่าได้เร่งนำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณใกล้เคียง ในจำนวนนี้มี 23 คนที่ถูกไฟคลอก 70 - 100 % ของร่างกาย อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว

            สำหรับจังหวัดมาร์กาซีนี้ เป็นหนึ่งในศูนย์กลางอุตสาหกรรมหลักของประเทศ และยังเป็นหนึ่งในที่ตั้งโรรงานนิวเคลียร์หลักของอิหร่านโดยมีเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ชนิดเฮฟวี่ วอเตอร์ ซึ่งอยู่ในระหว่างกำลังก่อสร้างบริเวณใกล้เมืองอารักด้วย


ที่มาของข้อมูล : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ประจำวันที่ 26 พฤษภาคม 2551

  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - เพลิงไหม้โรงงานเคมีในรัฐฟลอริด้าของสหรัฐ
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น