สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

ฟ้าผ่าโรงงานเอทิลีนที่จีน คนนับพันฝ่าฝนหนีตาย

ผู้เขียน: หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ
วันที่: 5 มิ.ย. 2551

            สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า  เมื่อเย็นวันอังคาร เวลา 18.25 น. (ตามเวลาปักกิ่ง) โรงงานเอทิลีนแห่งหนึ่งในเมืองเม่าหมิงในมณฑลกวางตุ้งได้เกิดระเบิดจนไฟลุกท่วมท่ามกลางสายฝน และมีสะเก็ดไฟกระจายออกไปไกล 40-50 เมตร พร้อมควันดำที่ปกคลุมไปทั่วด้านบนของโรงงาน
       
            หลังเกิดเหตุมีรถดับเพลิง 10 กว่าคันและเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยอีกจำนวนมากที่รีบเข้ามาให้ความช่วยเหลือ โดยมีคนหลายพันคนที่ต้องวิ่งตากฝนรีบออกมาจากที่เกิดเหตุอย่างเร่งด่วน เพื่อย้ายไปหลบในจุดที่ปลอดภัย และใช้เวลาชั่วโมงกว่าถึงจะสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ โดยขณะนี้ยังไม่มีการรายงานตัวเลขผู้บาดเจ็บเสียชีวิต หรือยอดความเสียหายออกมา
       
            นายเหลียง จินเฉิง ผู้ใหญ่บ้านบริเวณดังกล่าว ได้เล่าว่า ในคืนนั้นเขากำลังขี่มอเตอร์ไซค์ 3 ล้อตากฝนกลับบ้านตามปกติ แต่เมื่อขับผ่านบริเวณถนนใกล้เคียงกับโรงงานเอทิลีนดังกล่าว ได้สังเกตเห็นผู้คนนับพันกำลังวิ่งหนีกันอย่างวุ่นวาย และเห็นควันดำหนาทึบกับเปลวไฟที่พวยพุ่งขึ้นฟ้าน่าจะสูงสักประมาณ 50 เมตรได้ จากนั้นก็ยังได้ยินเสียงระเบิดตามมาอีกหลายครั้ง

            หลังจากที่สามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว หนึ่งในเจ้าหน้าที่ได้ระบุว่า ในเบื้องต้นได้ตั้งข้อสงสัยของการระเบิดว่าน่าจะเกิดจากถูกฟ้าผ่า ทว่ายังต้องสืบหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป


ที่มาของข้อมูล : หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ ประจำวันที่ 5 มิถุนายน 2551


เพลิงลุกท่วมโรงงานเอทิลีนในกวางตุ้ง

สภาพโรงงานหลังเพิ่งควบคุมเพลิงได้
  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Ethylene
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - เพลิงไหม้โรงงานเคมีในรัฐฟลอริด้าของสหรัฐ
บอกข่าวเล่าความ - โรงงานผลิตสารเคมีในอิหร่านไฟไหม้
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น