สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

ลักลอบทิ้งสารเคมีอันตรายกลางกรุง

ผู้เขียน: หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ
วันที่: 23 มิ.ย. 2551

            มือบอนมักง่ายนำสารเคมีหมดอายุมาทิ้งบริเวณป่ากก ภายในซอยซอยเพชรเกษม 68 ตรวจสอบพบ ยาปฏิชีวนะ กรดเพาะเชื้อ-เลี้ยงเนื้อเยื่อ ผลิตภัณฑ์ตรวจการตั้งครรภ์ และหลอดทดลองที่หมดอายุจำนวนมาก ระบุหากใครสัมผัสอาจทำให้เกิดอาการระคายเคือง คาดมาจากห้องแล็บหรือไม่ ก็โรงพยาบาลไหนสักแห่งนำมาทิ้งไว้
       
            เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน เวลาประมาณ 14:00 น.ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายนิวัฒน์ โต๊ะสังวาลย์ อปพร. เขตภาษีเจริญ ว่า มีผู้นำสารเคมีและผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ที่หมดอายุแล้วจำนวนมากมาทิ้งไว้ภายในซอยเพชรเกษม 68 แขวงบางแค เขตบางแค จึงไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตบางแค ก็พบว่าบริเวณดังกล่าวเป็นป่ากก มีสารเคมี ยาปฏิชีวนะ กรดเพาะเชื้อ-เลี้ยงเนื้อเยื่อ ผลิตภัณฑ์ตรวจการตั้งครรภ์ และหลอดทดลองที่หมดอายุแล้วจำนวนมากถูกทิ้งไว้ข้างทาง เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตบางแคจึงรวบรวมขึ้นรถขยะนำไปทำลายทิ้งต่อไป
       
            น.ส.อุษากิจ ตะนุลานนท์ นักวิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม สำนักงานเขตบางแค เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า สารเคมีและยาปฏิชีวนะที่พบนั้นสามารถใช้ได้ในคลินิก 3-4 แห่งใหญ่เลยทีเดียว ซึ่งหากใครไปสัมผัสก็อาจจะทำให้เกิดอาการระคายเคือง หรือถ้าหากสารเคมีเหล่านี้ถูกความร้อนแล้วระเหยไปในอากาศ หากใครสูดดมไปก็อาจจะทำให้เนื้อเยื่อจมูกปวดแสบปวดร้อนได้
       
            น.ส.อุษากิจ กล่าวต่อว่า สารเคมีเหล่านี้อาจจะมาจากห้องแล็บ หรือโรงพยาบาลไหนสักแห่ง แต่ไม่น่าจะมาจากคลินิกทั่วไป ซึ่งความจริงแล้วตามโรงพยาบาลทั่วไปจะมีที่สำหรับทิ้งสารเคมีเหล่านี้โดยเฉพาะ ซึ่งหลังจากนี้ จะนำสารเคมีเหล่านี้ไปไว้ที่ศูนย์รักษาสิ่งแวดล้อมบางไผ่ ก่อนจะประสานให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขมาตรวจสอบคัดแยกและนำไปทำลายทิ้งต่อไป


ที่มาของข้อมูล : หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ ประจำวันที่ 23 มิถุนายน 2551


สารเคมีและยาปฏิชีวนะที่หมดอายุแล้วถูกทิ้งไว้เป็นจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่เก็บรวบรวมเพื่อนำไปทำลายทิ้ง
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น