สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

จีนยอมรับของเล่นที่ผลิตจำหน่ายต่างประเทศมีสารปนเปื้อน

ผู้เขียน: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
วันที่: 12 พ.ย. 2550

            สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานอ้างผลการสอบสวนเบื้องต้นของสำนักงานควบคุมคุณภาพ ตรวจสอบและกักกันโรคของจีน ยืนยันว่า ของเล่นตัวต่อลูกปัดที่ผลิตในจีน วางขายในสหรัฐในชื่อ อควา ดอตส์ และวางขายในออสเตรเลียในชื่อ บิน ดีซ ปนเปื้อนสารพิษที่เปลี่ยนสภาพเมื่อเด็กกลืนกินเข้าไปเป็นยา เดต เรป ซึ่งเป็นยานอนหลับชนิดรุนแรงที่คนร้ายนำมาใช้กับเหยื่อข่มขืน ดังที่นักวิทยาศาสตร์ของสหรัฐตรวจพบก่อนหน้านี้ 
 
            โดยบริษัทผู้ผลิตของเล่นมรณะดังกล่าว คือบริษัท หวังซี โปรดัก แฟ็กทอรี่ ตั้งอยู่ในนครเสินเจิ้น ทางใต้ของจีน ติดกับพรมแดนฮ่องกง จากการสอบสวนพบว่ามีการใช้สาร "1,4-บิวทานีไดโอล" ปริมาณ 14.5% เพื่อทำให้ลูกปัดมีความนุ่มขึ้น ซึ่งเมื่อกลืนเข้าไป สารเคมีชนิดนี้จะมีการเผาผลาญกลายเป็นยา จีเอชบี หรือที่เรียกกันว่ายาเสียตัว ที่สามารถทำให้เกิดอาการหายใจติดขัด ชัก หมดสติ ง่วงซึม โคม่าและอาจถึงเสียชีวิตได้ 
 
            ขณะที่มีรายงานว่าบริษัทแห่งนี้ยังคงผลิตของเล่นดังกล่าวแม้รัฐบาลจะสั่งห้ามส่งออกแล้ว เมื่อสัปดาห์ที่แล้วสหรัฐและออสเตรเลียเรียกเก็บของเล่นชนิดนี้ ซึ่งเป็นของเล่นขายดีหลายล้านชิ้น หลังพบว่ามีเด็กกลืนลูกปัดและล้มป่วยอาการโคม่าหลายคน นอกจากนี้ยังมีการเรียกเก็บในอังกฤษ มาเลเซีย สิงคโปร์และประเทศอื่น ๆ ด้วย


ที่มาของข้อมูล : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ 12 พฤศจิกายน  2550

 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น