สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

บุกจับพ่อค้าแช่น้ำยาฟอร์มาลีนในเนื้อโคและกระบือ

ผู้เขียน: หนังสือพิมพ์บ้านเมือง
วันที่: 26 มิ.ย. 2551

            เจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัวผู้ต้องหา 3 คน มี น.ส. กรรณิการ์ จีรพัฒน์ภิรมณ์ ถูกจับที่ตลาดเงินแขร์ นางอมรรัตน์ มีโชค ถูกจับที่ตลาดสดเทศบาล 2 และนายพงศ์เทพ พงศ์สุทธิกุล ถูกจับที่ตลาดสดบ้านห้วย ซึ่งทั้งหมดค้าเนื้อโคและกระบือในตลาดสดเขตเทศบาลนครอุดรธานี พร้อมด้วยของกลางเป็นเครื่องในโคและกระบือ ที่เรียกว่าสามสิบกลีบ หรือสะไบนางแช่น้ำยาฟอร์มาลีน น้ำหนักประมาณ 50 กิโลกรัม มาแถลงข่าวกับสื่อมวลชน

            ทั้งนี้ผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ถูกเจ้าหน้าที่ สคบ.และเจ้าหน้าที่ตรวจอาหารและยาจังหวัด มี นายปัญญวัช จันทร์โพธิ์ เจ้าหน้าที่ สคบ.จังหวัด นายพรศิลป์ อินทร์เคหะ เภสัชกร 7 ตำแหน่งสารวัตรอาหารและยา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และเจ้าหน้าที่ตรวจอาหารและยาจังหวัด ทำการจับกุมตัวได้ในตลาดสดเขตเทศบาลนครอุดรธานี ตั้งแต่ตอนเช้าแล้วนำตัวส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมาย เนื่องจากผู้ต้องหาทั้ง 3 คน มีเครื่องในโคและกระบือที่แช่น้ำยาฟอร์มาลีน ซึ่งเป็นสารเคมีอันตรายเอาไว้เพื่อจำหน่ายแก่ประชาชน

            นายพรศิลป์ สารวัตรอาหารและยา กล่าวว่า สำหรับผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ถูกตั้งข้อหาว่า จำหน่ายอาหารไม่บริสุทธิ์ มีความผิดตาม พ.ร.บ. อาหารปี พ.ศ.2522 มาตรา 25 (1) มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

            สำหรับผลกระทบจากการขายอาหารปนเปื้อนดังกล่าว หากว่ามีการสัมผัสกับน้ำยาฟอร์มาลีน จะทำให้เกิดการระคายเคือง อักเสบ และหากว่าดื่มเข้าไปในอัตรา 30-60 ซีซี. จะทำให้อาเจียนอย่างรุนแรง หมดสติ และเสียชีวิตได้

            นายพงศ์เทพ ผู้ต้องหา เปิดเผยว่า สามสิบกลีบหรือผ้าขี้ริ้วดังกล่าวนี้จะสั่งซื้อมาจากจังหวัดศรีษะเกษ แล้วนำมาคลุกกับปูนขาว และขูดออกให้เกลี้ยง แล้วนำเอาไปต้มให้สุก เสร็จแล้วก็นำเอาไปแช่ในน้ำยาฟอร์มาลีน ซึ่งเป็นน้ำยาดองศพ เพื่อให้คงสภาพความสดไว้

ที่มาของข้อมูล
: หนังสือพิมพ์บ้านเมือง ประจำวันที่ 26 มิถุนายน 2551

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Formaldehyde
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

คนรักภาษาไทย  ขอบอกว่า  

" ผู้ต้องหาทั้ง 3 คน มีเครื่องในโคและกระบือที่แช่น้ำยาฟอร์มาลีน ซึ่งเป็นสารเคมีอันตรายเอาไว้เพื่อจำหน่ายแก่ประชาชน "        

เป็นข้อความที่ถูกตามหลักภาษาไทย    มากกว่า    

" บุกจับพ่อค้า แช่ฟอร์มาลีนในเนื้อโคและกระบือ "        ( ลองอ่านประโยคนี้และคิดตามไปด้วย )

โดย:  นักเคมี  [12 ส.ค. 2551 12:36]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

http://en.wikipedia.org/wiki/Formaldehyde        
http://www.idph.state.il.us/envhealth/factsheets/formaldehyde.htm        
http://www.lhc.org.uk/members/pubs/factsht/82fact.htm

โดย:  นักเคมี  [23 ส.ค. 2551 19:47]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น