สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

สารเคมีอันตรายรั่วไหลลงสู่แม่น้ำในจีน

ผู้เขียน: หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ
วันที่: 10 มิ.ย. 2551

            สำนักข่าวซินหัวรายงานเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ว่าเกิดเหตุรถบรรทุกสารเคมีฟีนอล หรือกรดคาร์บอลิก ซึ่งเป็นสารประกอบคาร์บอนชนิดหนึ่ง จำนวน 33.6 ตัน พลิกคว่ำเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้สารเคมีอันตรายรั่วลงสู่แม่น้ำเจ้อซัง และกระจายไปปะปนกับน้ำในเขื่อน ซึ่งหล่อเลี้ยงชาวเมืองไป๋เซ่อ ในเขตปกครองตนเองชนชาติจ้วง กว่างซี ไม่ต่ำกว่า 200,000 คน
        
            อย่างไรก็ตาม ทางการท้องถิ่นได้ออกคำสั่งให้ชาวบ้านงดใช้น้ำที่มาจากเขื่อนดังกล่าวแล้ว ขณะเดียวกันทางการได้ส่งคนงานเข้าไปสร้างทำนบกั้นน้ำในแม่น้ำ รวมทั้งเติมปูนขาวและถ่านกัมมันต์ลงไปในน้ำ เพื่อให้กรดเป็นกลางและดูดซับสารฟีนอล ซึ่งใช้ในการผลิตพลาสติกและเวชภัณฑ์
        
            ทั้งนี้ ปัญหาสารเคมีรั่วไหลลงสู่แหล่งน้ำนั้นส่งผลอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์เป็นเรื่องที่พบเห็นได้บ่อยๆ ในประเทศจีน ดังเช่นเมื่อปี 2005 เกิดเหตุโรงงานผลิตสารเบนซินในจี๋หลินระเบิด เป็นเหตุให้มีสารเคมีอันตรายรั่วไหลลงสู่แม่น้ำซงฮวา โดยสารเบนซินเป็นสารอันตรายที่ไม่ละลายในน้ำ และหากดื่มน้ำที่มีสารพิษดังกล่าวปนเปื้อนเข้าไปแม้เพียงเล็กน้อยก็สามารถเป็นอันตรายได้ ดังนั้นทางการจำเป็นต้องงดสั่งจ่ายน้ำให้แก่ประชาชนบริเวณนั้นเป็นเวลาถึง 4 วัน ซึ่งส่งผลกระทบต่อชาวบ้านนับล้านคนเลยทีเดียว


ที่มาของข้อมูล : หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ ประจำวันที่ 10 มิถุนายน 2551

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Benzene
Phenol
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - เรือบรรทุกสารเคมีล่มกลางทะเลโสม
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น