สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

นมผงปลอมจากจีน คร่าชีวิตทารกดับ 1 ราย

ผู้เขียน: หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ
วันที่: 11 ก.ย. 2551

            สำนักข่าวซินหัวระบุเด็กทารกในมณฑลกันซู่เสียชีวิตแล้ว 1 ราย ด้วยโรคนิ่วในไต เบื้องต้นคาดเพราะดื่มนมผงปลอมยี่ห้อหนึ่ง ขณะที่มีการจำหน่ายไปแล้วทั่วทั้งประเทศ
       
            ก่อนหน้านี้ สำนักงานสาธารณสุขมณฑลกันซู่ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศจีน รายงานว่า ทารกอายุไม่เกิน 11 เดือนถึง 14 ราย ถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลหมายเลข 1 ของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนในเมืองหลันโจว มณฑลกันซู่ ด้วยอาการนิ่วในไต โดยที่เด็กมีอาการอาเจียนตลอดเวลา และไม่สามารถปัสสาวะได้ หลังจากดื่มนมผงยี่ห้อหนึ่งเข้าไป
       
            คณะแพทย์ในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งที่มณฑลกันซู่ ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ระบุว่า สาเหตุที่ทารกทั้ง 14 ราย ป่วยเป็นโรคนิ่วในไตนั้น เบื้องต้นคาดว่าเป็นเพราะนมผงปลอมที่เด็กทารกดื่มเข้าไป ทว่ายังไม่มีการเปิดเผยยี่ห้อของนมผงต้นเหตุ เนื่องจากขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบของสำนักงานสาธารณสุขมณฑลกันซู่ ตามรายงานของสำนักข่าวซินหัว
      
            จาง เหว่ย แพทย์เจ้าของไข้เผยว่า "เป็นเรื่องยากมากที่เด็กทารกอายุไม่เกิน 11 เดือน จะเป็นนิ่วในไต แถมยังมีเด็กทารกหลายคนเป็นโรคนี้ในเวลาเดียวกันเสียด้วย โดยทารกเหล่านี้มาจากพื้นที่ชนบทห่างไกล และต่างดื่มนมผงราคาถูกยี่ห้อเดียวกัน"
 
            อย่างไรก็ตาม นอกจากเด็กทารกในมณฑลกันซู่ที่ป่วยเป็นโรคนิ่วในไตแล้ว ทารกอีกจำนวนไม่น้อยในมณฑลเจียงซู, มณฑลซันตง, มณฑลหูหนัน, มณฑลอันฮุย, เขตปกครองตนเองชนชาติหุยหนิงเซี่ย และมณฑลซ่านซี ก็มีอาการป่วยเช่นเดียวกัน
       
            เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่จีนประสบปัญหานมผงเจือปนสารพิษ ทำให้เป็นอันตรายต่อเด็กทารก โดยในปี 2004 มีเด็กทารกเกือบ 200 คน ในมณฑลอันฮุย ทางตะวันออกของจีนเป็นโรคขาดสารอาหาร หลังจากบริโภคนมผงปลอมเข้าไป ในจำนวนนี้มีถึง 13 ราย ที่เสียชีวิต


ที่มาของข้อมูล : หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ ประจำวันที่ 11 กันยายน 2551

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Formaldehyde
2,4,6-Triamino-1,3,5-triazine
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

อะไรที่ผลิตมาจากจีนไม่ได้มาตรฐานสักอย่างเพราะคิดเอาแต่ตนทุนต่ำขายปริมาณราคาถูกไม่เน้นคุณภาพบ่งบอกถึงพื้นเพนิสัย ว่าเห็นแก่ได้ ไม่มีมนุษย์ธรรมสุดท้ายก็กลับมาฆ่าลูกหลานตัวเอง

โดย:  tong  [30 ก.ย. 2551 01:34]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

" จับ 22 ผู้ต้องหาคดีนมปนเปื้อน Melamine อันอื้อฉาว "      เขียนโดย tai เมื่อ 30 กันยายน 2008        

ทางการมณฑลเหอเป่ยได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 800 คน เพื่อตรวจค้นฟาร์มท้องถิ่นและโรงนมถึง 10 วัน ในที่สุดก็สามารถจับกุมผู้ต้องหา 22 คน ที่มีส่วนในการผสมสาร Melamine ลงในน้ำนมได้แล้ว  โดยผู้ต้องหาทั้งหมดมีอาชีพผลิตและจัดส่งนมให้กับบริษัทซานลู่ ซึ่งเป็นบริษัทที่อื้อฉาวจากการที่สินค้าถึง 21 ชนิดของตน มีสาร Melamine ปนเปื้อน จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 รายและเจ็บป่วยอีกกว่า 50,000 คน  
จากการสืบสวน ผู้ต้องหาทั้งหมดให้การรับสารภาพว่า ที่ต้องทำแบบนี้ก็เพราะว่าน้ำนมที่พวกตนส่งให้กับบริษัทซานลู่นั้น ไม่ผ่านการรับรองมาตรฐานจากซานลู่หลายครั้ง จึงทำให้คิดว่า หากใส่สาร Melamine เข้าไป ก็จะช่วยทำให้น้ำนมมีโปรตีนมากขึ้น และสามารถขายให้กับซานลู่ได้ในที่สุด  
ซึ่งผู้ต้องหายังให้การรับสารภาพอีกว่า พวกตนได้ใส่สาร Melamine ลงไปในน้ำนมดิบถึง 222.5 กิโลกรัม ในระหว่างการผลิต, การขาย และการจัดส่งไปยังบริษัทซานลู่ด้วย

ที่มา - เซี่ยงไฮ้เดลี่        

http://www.taimix.com/tags/melamine/        ข่าว เรื่อง นมปนเปื้อนเมลามีน ( Melamine )

โดย:  นักเคมี  [1 ธ.ค. 2551 19:01]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 3:3

http://en.wikipedia.org/wiki/Melamine        ( Melamine )        
http://www.theregister.co.uk/2008/10/06/china_melamine_scare/        
http://www.fda.gov/bbs/topics/NEWS/2008/NEW01891.html        
http://www.sciam.com/blog/60-second-science/post.cfm?id=why-is-melamine-in-baby-formula-you-2008-09-24        
http://www.sciencebase.com/science-blog/melamine-in-milk.html        เรื่อง นมปนเปื้อนเมลามีน ( Melamine in Milk )  มีผู้ร่วมแสดงความคิดเห็น มากกว่า  120 ครั้ง

โดย:  นักเคมี  [1 ธ.ค. 2551 19:02]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 4:4

น่าสงสารทารกน้อย

โดย:  ํYellowman  [8 ต.ค. 2552 12:17]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 5:5

Haha. I woke up down today. Youย’ve chereed me up!

โดย:  Jayvee  [4 มิ.ย. 2554 08:03]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น