สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

จีนร้ององค์การอนามัยโลกช่วยรับมือนมผงพิษ

ผู้เขียน: หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ
วันที่: 22 ก.ย. 2551

            กระทรวงสาธารณสุขจีนได้ยื่นข้อมูลเหตุการณ์นมผงเจือปนสารเมลามีนที่ทำให้เด็กจำนวนมากป่วยด้วยโรคนิ่วในไต ต่อองค์การอนามัยโลกพร้อมร้องขอความช่วยเหลือในด้านประสบการณ์และเทคนิคในการรับมือ
       
            สำนักข่าวซินหัวได้รายงานว่า นายเริ่น หมิงฮุย ผู้อำนวยการสำนักงานความร่วมมือระหว่างประเทศของกระทรวงสาธารณสุขจีนได้ติดต่อนายหาน จั๋วเซิง ตัวแทนองค์การอนามัยโลก (WHO) ประจำประเทศจีน เพื่อรายงานสถานการณ์เกี่ยวกับกรณีนมผงซานลู่ และนมผงชื่อดังของจีนหลายยี่ห้อที่มีการเจือปนสารเมลามีน พร้อมขอความช่วยเหลือด้านประสบการณ์และวิธีในการตรวจสอบและวิจัยเกี่ยวกับเมลามีน
       
            "ทางองค์การอนามัยโลกยินดีให้ความช่วยเหลือในด้านเทคนิคและประสบการณ์อย่างเต็มที่" หาน จั๋วเซิง ระบุ
       
            นอกจากนั้นในขณะนี้ ทางสำนักงานวิจัยความปลอดภัยและคุณค่าทางอาหารของศูนย์ควบคุมและกักกันโรคของจีน ได้เริ่มต้นในการออกสำรวจผู้ป่วย ซึ่งผู้เชี่ยวชาญได้ระบุว่าจะต้องทำการตรวจสอบวิจัยถึงปริมาณการบริโภคนมผงของเด็กที่มีอาการป่วย และวิธีการรักษาที่แพทย์แต่ละแห่งได้ใช้ในการรักษา เพื่อสรุปรายงานส่งต่อองค์การอนามัยโลก
       
            ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสารพิษระบุว่า การที่มีการบริโภคสารเมลามีนเข้าไปแบบนี้เป็นเรื่องที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนัก ทำให้ในขณะนี้ยังไม่มีผลการวิจัยถึงผลกระทบของสารเคมีดังกล่าวต่อร่างกายมนุษย์
       
            อย่างไรก็ตามผู้ปกครองของเด็กที่ป่วยจำนวนมากต่างเชื่อว่า การที่เด็กเป็นนิ่วในไตนั้นเกิดจากการที่เด็กได้บริโภคนมผงที่เจือปนสารเมลามีนมาเป็นเวลานาน และมีผู้ปกครองจำนวนไม่น้อยที่เรียกร้องให้ภาคประชาสังคมเข้ามาช่วยเหลือ ในการจัดสถานที่รักษาเด็กที่ป่วยในกรณีนี้โดยเฉพาะ และจัดตั้งหน่วยงานที่ทำการตรวจสอบคุณภาพอาหารของจีนขึ้น
       
            ในขณะที่กระทรวงสาธารณสุขจีนได้เปิดเผยว่า จะให้ทุกมณฑลเร่งรีบเปิดฮอตไลน์สายด่วน เพื่อรับแจ้งปัญหา ช่วยเหลือแก้ไขและตอบปัญหาเกี่ยวกับนมผงที่ใช้บริโภคของเด็ก
       
            ทั้งนี้ ล่าสุดมีเด็กจำนวน 12,892 ราย ที่ล้มป่วยด้วยโรคนิ่วในไต ในจำนวนนี้เสียชีวิตไป 4 ราย และอีก 158 ราย มีอาการไตวายเฉียบพลัน ในขณะที่ทางมาเก๊ามีเด็กที่รับการตรวจ 48,211 ราย และพบว่ามีเด็กที่ป่วยเป็นนิ่วในไตจำนวน 1,085 คน ด้านฮ่องกง มาเลเซีย อินโดนีเซียได้หยุดการนำเข้านมจากจีน และพม่าก็สั่งให้เรียกเก็บและทำลายนมที่นำเข้าจากจีนแล้ว


ที่มาของข้อมูล : หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ ประจำวันที่ 22 กันยายน 2551

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Formaldehyde
2,4,6-Triamino-1,3,5-triazine
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - นมผงปลอมจากจีน คร่าชีวิตทารกดับ 1 ราย
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

อยากทราบนมชนิดไหนบ้างที่มีสารปนเปื้อนสารเมลามีน ช่วยส่งมาให้ด้วยได้ไหมค่ะ เพราะเด็กที่บ้านจะทานนมประจำ

โดย:  pen  [5 พ.ย. 2551 12:44]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

Hallelujah! I neeedd this-you're my savior.

โดย:  Akshay  [1 มี.ค. 2555 07:33]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น