สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

พิษภัยจากอากาศสกปรกทำให้เกิดไส้ติ่งอักเสบได้

ผู้เขียน: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
วันที่: 10 ต.ค. 2551

            นักวิจัยมหาวิทยาลัยของสหรัฐอเมริกา ศึกษาพบพิษภัยของอากาศสกปรกเป็นครั้งแรกว่า อาจทำให้คนเราเป็นไส้ติ่งอักเสบได้ เพราะผิดสังเกตว่า พออากาศไม่ดีทีไรมักมีผู้ป่วยไส้ติ่งอักเสบเข้าโรงพยาบาลกันมากขึ้น

            คณะนักวิจัยได้เสนอรายงานผลการศึกษา ต่อที่ประชุมวิทยาลัยทางเดินอาหารวิทยาแห่งอเมริกัน โดยกล่าวว่ามลพิษทางอากาศอาจจะก่อให้เกิดเนื้อเยื่ออักเสบทั่วไปขึ้นได้

            ไส้ติ่งเป็นติ่งเล็กๆ ที่อยู่ติดกับลำไส้ใหญ่ ซึ่งยังไม่รู้ว่ามันทำหน้าที่อะไร แต่มีหลักฐานบางอันส่อว่า มันอาจจะเป็นรังของแบคทีเรียที่ทำคุณให้ รวมทั้งมีส่วนช่วยในการย่อยอาหารและต่อต้านการอักเสบ เมื่อมันเกิดอักเสบขึ้นมา จะทำให้โป่งบวมมีหนองเต็มและอาจจะแตกได้

            คณะนักวิจัยได้รวบรวมยอดของคนไข้ไส้ติ่งอักเสบที่เข้าโรงพยาบาลระหว่าง พ.ศ. 2542-2549 รวมกันไม่ต่ำกว่า 45,000 ราย มาศึกษาสังเกตพบว่าในวันที่อากาศมีปริมาณก๊าซโอโซนมากที่สุด จะมีผู้ป่วยสูงกว่าช่วงวันปกติถึงร้อยละ 15 เช่นเดียวกับวันที่มีอากาศสกปรกจากสาเหตุอย่างอื่น เช่น มีกำมะถัน หรือพวกเขม่า แม้ว่าจะไม่เห็นผลโจ่งแจ้งเท่ากัน

            ก่อนหน้านี้ก็เคยมีการศึกษาพบว่า มลพิษทางอากาศอาจทำให้เจ็บป่วยได้ เนื่องจากจะทำให้เกิดการอักเสบขึ้นได้ แต่ผลการศึกษาหนนี้ ทำให้ได้คำอธิบายที่ชัดเจนยิ่งขึ้น


ที่มาของข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ประจำวันที่ 10 ตุลาคม 2551

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Ozone
Sulfur
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - อากาศเป็นพิษจากควันรถ ทำความจำเด็กต่ำ
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น