สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

โซฟาจากจีนเป็นพิษ ระบาดไปทั่วยุโรป

ผู้เขียน: หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ
วันที่: 23 ก.ย. 2551

            หนังสือพิมพ์สากลซินหัวเน็ต รายงานว่า สื่อของอังกฤษและฝรั่งเศสต่างระบุถึงโซฟา Linkwise ที่ผลิตในประเทศจีนว่าก่อให้เกิดอาการแพ้ จนทำให้มีผู้ป่วยมีอาการผื่นคันอย่างรุนแรง และทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 2 คน ในขณะที่เก้าอี้และโซฟาแบรนด์ดังกล่าวได้จำหน่ายในยุโรปไปแล้วนับแสนตัว

            ในขณะที่ปัญหาเรื่องนมผงเป็นพิษของจีนกำลังสร้างความตื่นตระหนกไปทั่วโลก โซฟาพิษจากจีนก็เริ่มเป็นเรื่องที่ลุกลามไปในแถบยุโรป หลังจากพบว่าโซฟาที่ผลิตในจีนแล้วส่งออกไปจำหน่ายในฝรั่งเศส และอังกฤษทำให้เกิดอาการแพ้ของผิวหนัง โดยหลังจากที่ผู้บริโภคซื้อไปนั่งแล้วเกิดอาการผื่นคันตามร่างกาย จนบางคนถึงกับต้องเข้าโรงพยาบาล

            เดอะ ไทม์ของอังกฤษ รายงานว่า ในขณะนี้มีคนหลายพันคนที่นั่งโซฟาแล้วเกิดอาการแพ้อย่างรุนแรง โดยมีสาเหตุมาจากสารไดเมธิล ฟูมาเรต ซึ่งเป็นสารกันรา และอาการป่วยนี้เกี่ยวข้องกับเฟอร์นิเจอร์นับแสนชิ้นของแบรนด์ Linkwise ที่ผลิตจากประเทศจีน

            ในขณะที่ผู้จำหน่ายโซฟาแบรนด์ดังกล่าวในฝรั่งเศสได้สั่งให้หยุดจำหน่ายโซฟานี้แล้ว หลังจากที่ก่อนหน้านี้ขายออกไปจำนวน 38,000 ตัว และมีผู้ที่ตีคืนสินค้าแล้วจำนวน 800 ตัว นอกจากนั้นยังมีผู้ใช้จำนวนมากที่พยายามเรียกร้องให้มีการชดใช้ค่าความเสียหายที่เกิดขึ้น

            ด้านสื่อของฝรั่งเศสได้ตีพิมพ์บทสัมภาษณ์ของผู้ที่ใช้โซฟาดังกล่าวโดยระบุว่า "เมื่อ 12 เดือนที่แล้ว ฉันซื้อโซฟาของ Linkwise ที่ผลิตในเขตตงกวั่นของจีน หลังจากนั้นฉันก็เริ่มมีอาการคันที่ผิวหนัง และเป็นมาหลายเดือนแล้ว ในตอนแรกไม่คิดว่าสาเหตุมันจะมาจากโซฟา จนกระทั่งเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาได้รับจดหมายเตือนมาจาก Conforama ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่าย เลยได้รู้ว่ามีโซฟาบางตัวที่สามารถทำให้เกิดอาการแพ้ได้"

            ผู้เสียหายอีกคนหนึ่งได้ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า "ได้ซื้อเก้าอี้ออกกำลังกายมาตั้งแต่เมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว จากนั้นก็เริ่มมีอาการผื่นแดงขึ้นอย่างรุนแรง โดยเป็นมาแล้วมากกว่า 1 ปี ฉันเคยต้องเข้าโรงพยาบาลนานถึง 12 วัน โดยหมอพยายามที่จะฉีดยาปฏิชีวนะให้เพื่อทำการรักษา" 

            "เก้าอี้เอย นมเอย ฉันว่ามันอันตรายจริงๆ ถึงแม้เราจะได้ประหยัดเงิน แต่เราก็ต้องทำใจรับความเสี่ยงเหล่านี้" ผู้เสียหายคนดังกล่าวระบุ

            เมื่อเดือนที่แล้ว มีบุคคลกลุ่มหนึ่งได้รวมตัวกันฟ้องร้องที่ศาลในประเทศอังกฤษ โดยคดีนี้ถือเป็นหนึ่งในการฟ้องร้องของผู้บริโภคที่ใหญ่ที่สุดกรณีหนึ่งของประเทศอังกฤษ ซึ่งมีผู้เสียหายราว 1,500 คน ที่กำลังจะได้รับค่าชดเชย ซึ่งในกลุ่มนี้มี 2 คน ที่เป็นญาติกับผู้ที่เสียชีวิตจากสารพิษดังกล่าว

            ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ Conforama ได้เปิดเผยว่า ช่วงที่ผ่านมาเราได้รับการร้องเรียนและขอคืนสินค้าจากลูกค้านับพันราย และคาดว่าในอีกไม่นานก็จะมีคนกลุ่มใหญ่ที่มาเรียกร้องค่าเสียหาย ซึ่งทางบริษัทผู้ผลิตในตงกวั่นได้ยอมรับว่า ปกติจะใส่ห่อสารกันเชื้อราแค่ 1 ห่อ แต่เมื่อถึงหน้าฝน เพื่อป้องกันไม่ให้เก้าอี้ถูกความชื้นแล้วมีราขึ้น จึงได้ใส่ห่อสารดังกล่าวลงไป 10 ห่อ

            Magnus Bruze ศาสตราจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังจากประเทศสวีเดนได้ระบุว่า "อาจจะต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์ หรือหลายเดือนกว่าอาการแพ้เหล่านี้จะปรากฏ และเมื่อใดที่ผู้ป่วยติดเชื้อ ก็อาจจะต้องเดือดร้อนไปชั่วชีวิต โดยเฉพาะอาการแพ้เหล่านี้อาจจะทำให้มีอาการแพ้สารเคมีตัวอื่นตามมาด้วย นอกจากนั้นยังมีผู้เชี่ยวชาญที่เป็นห่วงว่า พิษที่เป็นสารระเหยที่ออกมาจากโซฟา เมื่อเย็นตัวลงก็จะจับตัวเป็นก้อน จนอาจจะสามารถกระจายไปยังมุมอื่นๆ ของบ้านในรูปแบบอื่นๆ ได้ด้วย"

            ทั้งนี้ โรงงาน Linkwise ถือเป็นบริษัทขนาดใหญ่ในย่านตงกวั่น มีพนักงานมากถึง 1,200 คน ทำการผลิตสินค้าประเภทโซฟา เก้าอี้สำนักงาน และเก้าอี้นวดเพื่อส่งจำหน่ายในต่างประเทศเป็นหลัก โดยมีสินค้าส่งขายไปยังกว่า 70 ประเทศทั้งในยุโรป สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และดินแดนในตะวันออกกลาง


ที่มาของข้อมูล : หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ ประจำวันที่ 23 กันยายน 2551

  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - Health Canada เรียกคืนสมุดบันทึกที่เข้าเล่มด้วยลวด
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

http://en.wikipedia.org/wiki/Dimethyl_fumarate        Dimethyl fumarate

โดย:  นักเคมี  [9 ม.ค. 2552 09:25]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

สารกันเชื้อราคือ silicagel ใช่ไหม

โดย:  porn  [3 ก.พ. 2552 14:22]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น