สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

พบวิธีขจัดสารตะกั่วที่ปนเปื้อนในเลือด

ผู้เขียน: สำนักข่าวไทย
วันที่: 19 ม.ค. 2552

            คณะนักวิทยาศาสตร์เกาหลีใต้พบวิธีขจัดโลหะหนัก เช่น สารตะกั่วออกจากเลือด โดยใช้ตัวรับแม่เหล็กที่ออกแบบเป็นพิเศษให้ยึดเกาะติดกับอิออนของสารตะกั่วได้ แล้วจึงใช้แม่เหล็กดูดออกอย่างง่ายดาย

            คณะนักวิจัยของเกาหลีใต้นำโดยนายจอง ฮวาจุง จากแผนกเคมี มหาวิทยาลัยแห่งชาติเกียงซาง เปิดเผยว่า การขจัดสารพิษออกจากเลือดสามารถทำได้โดยใช้หลักการเดียวกันกับการฟอกเลือด คือ นำเลือดออกจากร่างกายมาผ่านอุปกรณ์พิเศษ ซึ่งภายในบรรจุอนุภาคแม่เหล็กที่สามารถจับอิออนโลหะหนักในเลือดได้ จากนั้นผ่านสนามแม่เหล็กเข้าไปดูดอนุภาคแม่เหล็กออกมา แล้วจึงนำเลือดที่ผ่านการขจัดโลหะหนักแล้วกลับเข้าสู่ร่างกายผู้ป่วยอีกครั้ง ผลการทดลองพบว่า สามารถขจัดสารตะกั่วออกจากตัวอย่างเลือดได้ถึงร้อยละ 96

            อย่างไรก็ดี ในประเทศที่พัฒนาแล้ว การมีสารตะกั่วปนเปื้อนในเลือดส่วนใหญ่เกิดจากการประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องกับสารตะกั่ว เช่น สีทาบ้านและน้ำมันเบนซินผสมสารตะกั่ว ซึ่งจะเป็นการสะสมทีละน้อยเป็นระยะเวลานาน สำหรับในเด็กเล็กอาจจะกลืนกินสิ่งของที่มีสารตะกั่วผสมอยู่ โดยพบได้มากจากของเล่นชนิดต่างๆ สำหรับผลกระทบที่ได้รับจะทำให้เกิดภาวะโลหิตจาง กล้ามเนื้ออ่อนแอ และสมองถูกทำลายในที่สุด

ที่มาของข้อมูล : สำนักข่าวไทย ประจำวันที่ 19 มกราคม 2552

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Lead
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น