สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

อย. แนะวิธีการเลือกซื้ออาหารในช่วงตรุษจีน

ผู้เขียน: สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
วันที่: 25 ม.ค. 2552

            สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แนะการเลือกซื้ออาหารไหว้เจ้า ในช่วงเทศกาลตรุษจีน กรณีอาหารสด อย. ไม่อนุญาตให้ใช้สีในเนื้อสัตว์ทุกชนิด สำหรับไก่ต้มที่นิยมนำไปเซ่นไหว้ หากมีการใช้สี อย. อนุญาตให้ใช้สีธรรมชาติได้เพียงชนิดเดียว คือ สีจากขมิ้น เท่านั้น กรณีขนมต่างๆ ควรใช้สีจากธรรมชาติจะดีที่สุด หรือเลือกใช้สีผสมอาหารที่ได้รับอนุญาตจาก อย. และใช้ในปริมาณที่กำหนดบนฉลาก กรณีการเลือกซื้อผักผลไม้ ควรล้างน้ำให้สะอาด ใช้ผงฟู หรือด่างทับทิม เป็นต้น ทั้งนี้ ขอให้ผู้บริโภคปฏิบัติตามคำแนะนำของ อย. รับรองได้ว่าจะได้อาหารที่มีคุณภาพและปลอดภัย และขอเตือนผู้ประกอบการที่เอาเปรียบผู้บริโภค หาก อย. ตรวจพบจะมีโทษทั้งจำทั้งปรับ

            นพ. นรังสันต์ พีรกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า เนื่องจากในช่วงเทศกาลตรุษจีนคนไทยเชื้อสายจีนมีการจับจ่ายซื้ออาหารจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น ไก่ เป็ด ขนมเข่ง ขนมเทียน ขนมถ้วยฟู เป็นต้น ซึ่งหากไม่ระมัดระวังในการเลือกซื้อ อาจได้อาหารที่ไม่มีคุณภาพ ซึ่งเมื่อรับประทานอาจเกิดอันตรายต่อร่างกายได้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอแนะผู้บริโภคในการเลือกซื้ออาหารในช่วงเทศกาลตรุษจีน ดังนี้ กรณีอาหารสด ต้องมีสภาพที่ปกติ เนื้อแน่น มีสีสมํ่าเสมอตามธรรมชาติและปราศจากกลิ่นที่น่ารังเกียจ อย. ไม่อนุญาตให้ใช้สีในเนื้อสัตว์ทุกชนิดที่ปรุงแต่ง รมควัน หรือทำให้แห้ง ทำให้เค็มหรือหวาน ย่าง อบ นึ่ง หรือ ทอด โดยเฉพาะไก่ต้มที่นิยมนำไปเซ่นไหว้ หากมีการใช้สี อย. อนุญาตให้ใช้สีธรรมชาติได้เพียงชนิดเดียว คือ สีจากขมิ้นที่เป็นเครื่องเทศ เท่านั้น

            รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวต่อไปว่า กรณีขนมต่างๆ ที่จะนำมาเซ่นไหว้ ควรเลือกขนมที่สีไม่ฉูดฉาดมีสีกลิ่นรสปกติ บรรจุอยู่ในภาชนะบรรจุที่สะอาดและไม่มีสีออกมาปนเปื้อนกับอาหารนั้น ทั้งนี้ ผู้ผลิตอาหารควรมีความรับผิดชอบต่อผู้บริโภค โดยการใช้สีจากธรรมชาติจะดีที่สุดหรือสีผสมอาหารที่มีเลขสารบบอาหารทั้งนี้ สีที่ อย. อนุญาตให้ใช้ในอาหาร เช่น กลุ่มสีแดง ได้แก่ ปองโซ 4 อาร์ กลุ่มสีเหลือง ควิโนลีน เย็ลโลว์, กลุ่มสีอื่น ได้แก่ บริลเลียนท์บลู เอ็ฟซีเอ็ฟ, ฟาสต์กรีน เอฟซีเอฟ, อินดิโกติน เป็นต้น และขอให้ใช้ปริมาณตามคำแนะนำบนฉลาก หากใช้เกินปริมาณที่ อย. กำหนด จะมีโทษทางกฎหมาย และอาหารนั้นอาจเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ กรณีการเลือกซื้อผักผลไม้ ผู้บริโภคสามารถลดการตกค้างของสารกำจัดศัตรูพืชได้ เช่น ล้างโดยใช้โซเดียมไบคาร์บอเนต (ผงฟู) และล้างน้ำสะอาดหลายๆ ครั้ง เปิดน้ำ ให้ไหลผ่านและใช้มือทำความสะอาดนาน 2 นาที หรือใช้ด่างทับทิม แช่ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที เป็นต้น

            รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวในตอนท้ายว่า ขอแนะนำผู้บริโภคให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของ อย. และขอเตือนผู้ผลิตอาหารและผู้ประกอบการว่า ไม่ควรเอาเปรียบผู้บริโภค หาก อย. สุ่มตรวจพบมีการใช้สีสังเคราะห์ในเนื้อสัตว์ทุกชนิด จะมีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท หากขนมมีการใช้สีสังเคราะห์ในปริมาณที่สูงกว่าที่กฎหมายกำหนด จะมีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท เช่นกัน และหากพบสีที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เช่น สีย้อมผ้า จัดเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ที่มาของข้อมูล : กองพัฒนาศักยภาพผู้บริโภค สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Sodium hydrogen carbonate
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - อย. เอาผิดบริษัทนำเข้าอาหารที่ไม่ปลอดภัย
บอกข่าวเล่าความ - สธ. รณรงค์อาหารปลอดภัย ต้อนรับตรุษจีน
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น