สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

คณะกรรมการวัตถุอันตรายมีมติทบทวนสมุนไพรทั้ง 13 ชนิด

ผู้เขียน: สำนักข่าวเนชั่น
วันที่: 19 ก.พ. 2552

            ที่ประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย มีมติให้ทบทวนประกาศของกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่องบัญชีวัตถุอันตราย ที่กำหนดให้ขึ้นทะเบียนรายชื่อผลิตภัณฑ์จากชิ้นส่วนพืชที่ไม่ผ่านกรรมาวิธีที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางเคมี จำนวน 13 ชนิด โดยขอให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทบทวนประกาศฉบับนี้ให้ชัดเจน พร้อมรายละเอียดและวิธีบังคับใช้ โดยขอให้จัดกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสีย และในช่วงระหว่างนี้ควรจะประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรและประชาชนเข้าใจถึงเจตนารมณ์ของการออกประกาศฉบับนี้ ขณะเดียวกันประกาศฉบับนี้จะยังไม่มีผลบังคับใช้จนกว่าจะมีการประกาศของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่จะต้องระบุคุณสมบัติของพืชตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้

            ส่วนการถอนวัตถุอันตรายอย่างน้อย 9 ชนิด เช่น สารซัลเฟอร์ หรือกำมะถัน รวมทั้งสารกัมมันตภาพรังสีอีก 8 ชนิด ในความรับผิดชอบของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ออกจากบัญชีรายชื่อวัตถุอันตราย ตามประกาศฉบับเดียวกัน ที่ประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายไม่ได้พิจารณาทบทวน เนื่องจากขั้นตอนการถอนประกาศเรื่องนี้ดำเนินการตามที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมเสนอมาตามขั้นตอน

            นายรัชดา สิงคาลวณิช อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการวัตถุอันตราย ยอมรับว่า การถอนสารซัลเฟอร์ออกจากบัญชีวัตถุอันตรายนั้น กรมควบคุมมลพิษ เคยทักท้วงการถอนสารเคมีชนิดนี้ แต่ได้ชี้แจงไปว่า ยังมีกฎหมายอื่นที่สามารถใช้ควบคุมได้ เช่น ซัลเฟอร์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมยางรถยนต์ จะถูกควบคุมโดยกฎหมายโรงงาน นอกจากนี้ ซัลเฟอร์ที่เป็นของแข็งไม่ละลายน้ำเป็นชนิดไม่อันตราย ส่วนชนิดละลายน้ำ ซึ่งมีการนำไปติดยาปราบศัตรูพืชนั้น ได้มีการถอนจากบัญชีวัตถุอันตรายประเภทที่ 1 ไปอยู่ประเภทที่ 3 แทน เพราะมีอันตรายมากกว่า ในขณะเดียวกันอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ยังยอมรับอีกว่า ประกาศฉบับนี้ได้ให้คณะกรรมการลงนามโดยใช้วิธีเวียนหนังสือจริง แต่เห็นว่าไม่ใช่เรื่องผิดปกติ 

ที่มาของข้อมูล : สำนักข่าวเนชั่น ประจำวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2552

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Sulfur
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - ประกาศ!! พืชสมุนไพรไทยจัดเป็นวัตถุอันตราย
บอกข่าวเล่าความ - กรมวิชาการเกษตรยอมถอนประกาศรายชื่อพืชทั้ง 13 ชนิด
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น