สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

ผลการวิจัยชี้ดื่มไวน์ เสี่ยงเป็นมะเร็ง

ผู้เขียน: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
วันที่: 20 ก.พ. 2552

            เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2552 มีรายงานจากเว็บไซต์เดลีเมล์ (dailymail. co.uk) ของประเทศอังกฤษ ระบุข้อมูลวิจัยของสถาบันมะเร็งแห่งชาติฝรั่งเศส หรือไอเอ็นซีเอ ว่า การดื่มไวน์วันละ 1 แก้ว ไม่ได้ช่วยบำรุงสุขภาพ แต่กลับมีโอกาสก่อให้เกิดมะเร็ง ในช่องปากและลำคอสูงถึง 168 เปอร์เซ็นต์ ส่วนการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ชนิดอื่น ก็มีความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งในอัตราใกล้เคียงกัน 

            นายโดมินิค มารานินจี ประธานสถาบันมะเร็งแห่งชาติฝรั่งเศส ระบุว่า การดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ทุกวันนั้นเป็นอันตรายอย่างยิ่ง สร้างความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งในช่องปาก กล่องเสียง หลอดอาหาร ลำไส้ใหญ่ รวมถึงมะเร็งเต้านมด้วย เพราะสารเอทานอลในแอลกอฮอล์ เมื่อถูกย่อยสลายโดยร่างกาย จะกลายเป็นสารที่ชื่อว่า อะเซทแอลดีไฮด์ ซึ่งไปทำลายดีเอ็นเอในเซลล์ที่แข็งแรงของร่างกายมนุษย์

            ทางด้านแพทย์หญิงโจดี้ มอฟเฟต ประจำมูลนิธิวิจัยโรคมะเร็งของอังกฤษ กล่าวเสริมว่า เครื่องดื่มทุกชนิด ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ แม้ปริมาณเพียงเล็กน้อย ก็สามารถก่อให้เกิดมะเร็งได้ ดังนั้น ทางที่ดีควรลดปริมาณการดื่ม ยิ่งลดมากเท่าไหร่ความเสี่ยงก็ยิ่งน้อยลง ทางที่ดีที่สุดคือเลิกดื่มไปเลย

            นอกจากนี้ สถิติทางการแพทย์ยังแสดงให้เห็นว่า มีผู้ป่วยในประเทศอังกฤษเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง เนื่องจากดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สูงถึง 9,000 รายต่อปี โดยเป็นมะเร็งในช่องปากและหลอดอาหาร 5,000 ราย มะเร็งเต้านม 2,000 ราย และมะเร็งส่วนอื่นๆ อีก 2,000 ราย 

            อย่างไรก็ตาม ผลการวิจัยของสถาบันมะเร็งฝรั่งเศส ขัดแย้งกับงานวิจัยอื่นๆ ก่อนหน้านี้ ที่ระบุว่าการดื่มไวน์แดงวันละ 1 แก้ว จะก่อให้เกิดสาร แอนไทออกซิแด้นส์ ซึ่งช่วยรักษาโรคหัวใจ ลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง รวมถึงช่วยบำรุงตับด้วย ขณะที่วารสารการแพทย์ด้านประสาทวิทยาบางฉบับ ซึ่งออกเผยแพร่เมื่อปีที่ผ่านมา ระบุว่าการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่เหมาะสม ลดโอกาสเกิดโรควิกลจริต และโรคอัลไซเมอร์ ดีกว่าคนที่ไม่ดื่มถึง 85 เปอร์เซ็นต์  

            นางจูดี้ โอซัลลิแวน จากมูลนิธิโรคหัวใจของอังกฤษ กล่าวว่า การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์วันละ 1 แก้วเล็ก อาจช่วยป้องกันไม่ให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน อย่างไรก็ตาม น่าจะมีวิธีอื่นที่ดีต่อสุขภาพมากกว่านี้ เช่น การกินผักผลไม้ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงการงดสูบบุหรี่ด้วย

            ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก หรือดับเบิลยูเอชโอ เผยว่า ประเทศที่มีคนดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากที่สุดในโลก คือลักเซมเบิร์ก คิดเป็นปริมาณถึง 16 ลิตรต่อคนต่อปี ส่วนรองลงมา ได้แก่ ไอร์แลนด์ ฮังการี และมอลโดวา 14 ลิตรต่อคนต่อปี ส่วนอังกฤษอยู่อันดับที่ 10 มี คนดื่มแอลกอฮอล์ 12 ลิตรต่อคนต่อปี ขณะที่ฝรั่งเศสอยู่อันดับที่ 17 บริโภคแอลกอฮอล์ 11 ลิตรต่อคนต่อปี  

            องค์การอนามัยโลก ยังระบุอีกว่า การบริโภคเนื้อสีแดงประเภทเนื้อวัว เนื้อแกะ มากกว่า 500 กรัม ยังทำให้เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งลำไส้ ส่วนการบริโภคอาหารที่มีส่วนผสมของเกลือมากเกินไป อาจทำให้เป็นมะเร็งในกระเพาะอาหารได้เช่นกัน

ที่มาของข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ประจำวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2552

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Ethyl alcohol
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - น้ำขวดพลาสติกทำชายเป็นมะเร็ง
บอกข่าวเล่าความ - ควันธูปร้ายแรงเทียบเท่าบุหรี่ ชักนำไปสู่โรคสู่มะเร็ง
บอกข่าวเล่าความ - อันตรายจากควันธูปเสี่ยงเป็นโรคมะเร็ง
บอกข่าวเล่าความ - เมื่อน้ำยาบ้วนปาก เป็นตัวการก่อมะเร็ง
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

http://en.wikipedia.org/wiki/Wine        Wine    ไวน์

โดย:  นักเคมี  [20 ก.พ. 2552 23:52]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น