สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

รณรงค์เกษตรกรปรับคุณภาพดินแทนเผาตอซังข้าว

ผู้เขียน: ASTV ผู้จัดการออนไลน์
วันที่: 19 เม.ย. 2550

            ศูนย์ข่าวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประจำจังหวัดเลย รายงานข่าวว่า หมอดินเร่งรณรงค์เกษตรกรไม่เผาตอซังข้าว แนะปรับปรุงคุณภาพดินก่อนปลูกพืชใหม่ โดยนำร่องการฟื้นฟูปรับปรุงดินให้กิ่งอำเภอหนองหิน เป็นอำเภอนำร่องในการทำนา ทำไร่ ของเกษตรกรไม่ว่ายุคใดสมัยไหนมักจะนิยม ใช้การเผาซังข้าวหรือฟางข้าว แทนการปลูกพืชหรือการปรับปรุงดิน ก่อนการปลูกพืชในฤดูใหม่ ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่ถูกต้อง
       
            นายจตุพร ดำรงภูมิ หัวหน้าสถานีพัฒนาที่ดินจังหวัดเลย เปิดเผยว่า เพื่อปรับเปลี่ยนค่านิยมดังกล่าวใหม่ จึงได้จัดโครงการนำร่องเฉลิมพระเกียรติ ตามรอยพระบาท ครองราชย์ 60 ปี ฟื้นฟูปฐพีไทยที่บ้านห้วยไผ่เหนือหมู่ที่ 8 ตำบลปวนพุ กิ่งอำเภอหนองหิน จังหวัดเลย โดยให้ทางสถานีพัฒนาที่ดินเลย ร่วมกับกิ่งอำเภอหนองหิน และอบต. ปวนพุ มุ่งให้เกษตรกรในพื้นที่ได้มีโอกาสฟื้นฟู ปรับปรุง และบำรุงดินหลังจากฤดูเก็บเกี่ยว เพื่อให้สามารถใช้ดินให้เป็นประโยชน์ในการเกษตรอย่างยั่งยืน
       
            นอกจากนี้ ยังประกาศให้พื้นที่ดังกล่าว เป็น เขตพัฒนาที่ดิน และหมู่บ้าน ดินดีชีวีปลอดภัย เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ และเป็นแบบอย่างของการใช้ที่ดินให้เป็นประโยชน์ในการเกษตรอย่างสูงสุดสืบไป โดยการหว่านเมล็ดถั่วชนิดหนึ่งในแปลงนาหรือที่ดินของเกษตรกร เพื่อคลุมดินและไถกลบ เพื่อรักษาดินก่อนฤดูการปลูกพืชที่จะมาถึง

ที่มาของข้อมูล : ASTV ผู้จัดการออนไลน์ ประจำวันที่ 19 เมษายน 2550

 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

อยากได้วิธีการงดเผาตอซังเขาครับ

โดย:  อภิวัฒน์ อารีย์  [14 ก.พ. 2555 14:40]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

อยากให้ปลูกพืชตระกูลถั่วในระหว่างแถวอ้อยลดการใช้ปุ๋ยดี

โดย:  prasit  [24 ก.ค. 2555 14:52]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น