สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

อย. สั่งจับตาสีผสมอาหารอันตรายอย่างใกล้ชิด

ผู้เขียน: ASTV ผู้จัดการออนไลน์
วันที่: 16 มี.ค. 2552

            อย. สั่งจับตาสีผสมอาหารอันตรายอย่างใกล้ชิด ชี้โคเด็กซ์อนุญาตให้ใช้ได้แต่ต้องไม่เกินค่ามาตรฐานที่ยอมรับได้ 50 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม เตือนผู้ปกครองเลือกขนมสำหรับเด็กไม่ควรเลือกที่มีสีสันฉูดฉาดจนเกินไป

            ภญ. วีรวรรณ แตงแก้ว รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงกรณีที่ผลการวิจัยของประเทศอังกฤษพบว่า ขนมเยลลี่ที่ใส่สี อัลลูร่า เรด (Allura red) ซึ่งเป็นสีผสมอาหารจากการสังเคราะห์ เป็นอันตรายส่งผลทำให้เด็กเป็นโรคสมาธิสั้น หรือ ไฮเปอร์แอ็กทีฟ โดยองค์กร 42 แห่ง ทั่วยุโรปเรียกร้องให้กรรมาธิการยุโรปสั่งระงับการใช้สีผสมอาหาร 6 ชนิดว่า สีผสมอาหารดังกล่าวเป็นสีสังเคราะห์ที่สำนักงานมาตรฐานความปลอดภัยทางด้านอาหาร (codex) หรือโคเด็กซ์ ภายใต้องค์การอาหารและเกษตรแห่งองค์การสหประชาชาติ (FAO) อนุญาตให้ใช้ผสมอาหารได้ ซึ่งค่าระดับการยอมรับได้ต่อวัน (Acceptable Daily Intake หรือ ADI) สำหรับเยลลี่ไม่เกิน 50 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม (ppm) หรือ 300 ส่วนใน 1 ล้านส่วน อย่างไรก็ตาม ในต่างประเทศนิยมใช้สารสังเคราะห์ชนิดนี้ในลูกอม เยลลี่ ช็อกโกแลต เป็นอย่างมาก ขณะที่ในประเทศไทยมีการใช้สารดังกล่าวน้อย และต้องขออนุญาตเฉพาะรายเท่านั้น
       
            ขณะนี้ถือว่าสีผสมอาหารดังกล่าวยังได้รับอนุญาตให้ใช้ได้ แต่ต้องไม่เกินมาตรฐานที่กำหนดเท่านั้น ซึ่งอย. จะติดตามอย่างใกล้ชิดว่าโคเด็กซ์จะประกาศห้ามใช้สีสังเคราะห์ดังกล่าวหรือไม่ ในส่วนของประเทศไทยยังไม่เคยมีข้อมูล หรือมีการทำวิจัยยืนยันชัดเจนว่า สีผสมอาหารส่งผลให้เด็กเป็นโรคสมาธิสั้น หุนหันพลันแล่น หรือฉุนเฉียวง่าย ภ.ญ. วีรวรรณ แตงแก้ว กล่าว
       
            รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวปิดท้ายว่า จริงๆ แล้ว แม้กฎหมายจะอนุญาตให้สามารถใช้สีผสมอาหารในขนมสำหรับเด็กได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่จำเป็นต้องใส่สีผสมอาหารเลย ดังนั้น เวลาที่ผู้ปกครองจะเลือกซื้อขนมให้แก่บุตรหลานควรพิจารณาอย่าซื้อขนมที่มีสีสันฉูดฉาดจนเกินไป เพราะนอกจากอาจได้รับอันตรายจากสีผสมอาหารที่เกินค่ามาตรฐานแล้ว อาจเจอสีที่ไม่ใช่สีผสมอาหารยิ่งเสี่ยงเป็นอันตรายต่อสุขภาพของเด็กอีกด้วย
 
ที่มาของข้อมูล : ASTV ผู้จัดการออนไลน์ ประจำวันที่ 16 มีนาคม 2552

  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - อย. แถลงผลการดำเนินคดีผู้ฝ่าฝืนพระราชบัญญัติอาหารครั้งล่าสุด
บอกข่าวเล่าความ - อย. เข้มผู้ประกอบการเบเกอรีติดฉลากขนมภายใน 6 เดือน
บอกข่าวเล่าความ - อย. ออกประกาศคุมเข้มสรรพคุณสารอาหาร 29 รายการ
บอกข่าวเล่าความ - อย. เอาผิดบริษัทนำเข้าอาหารที่ไม่ปลอดภัย
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

ไม่อยากให้มีสารเคมี

โดย:  ษา  [8 ธ.ค. 2552 10:19]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

อืมมมมมมมมม    เราก็ว่าแบบนั้น เห็นด้วยอย่างแฮง  ชิมิ ชิมิ

โดย:  มา เม มี โม มุ  [13 ก.ค. 2553 18:58]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 3:3

ยังนี้จะกล้ากินข้าวไม่เนี้ย

โดย:  Phone (สว.พย.)  [3 มิ.ย. 2554 15:49]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 4:4

You get a lot of respect from me for wrintig these helpful articles.

โดย:  Colonel  [10 พ.ย. 2554 12:37]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น