สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

พบยาน้ำแผนโบราณหลายยี่ห้อเสี่ยงไม่ปลอดภัย

ผู้เขียน: สำนักข่าวไทย
วันที่: 24 มี.ค. 2552

            ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์เชียงใหม่ ตรวจพบยาน้ำแผนโบราณที่มีส่วนผสมของสารเคมีห้ามใช้ถึง 182 ยี่ห้อ และบางผลิตภัณฑ์ที่ฉลากยังระบุให้รับประทานมากผิดปกติจนอาจเกิดอันตรายได้ พร้อมทั้งเตือนผู้บริโภคต้องระมัดระวังไม่รับประทานยาประเภทนี้บ่อยครั้ง เพื่อเลี่ยงความเสี่ยงที่จะรับสารเคมีที่จะเข้าสู่ร่างกาย

            นาวาอากาศตรีหญิงกัญรัตน์ ชลสินธุ์ เภสัชกรชำนาญการ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากการเฝ้าระวังคุณภาพยาน้ำแผนโบราณจากภาคเหนือ 17 จังหวัด และประเมินความเสี่ยงของผลิตภัณฑ์ 439 ตัวอย่าง 182 ยี่ห้อ แบ่งกลุ่มตามสรรพคุณที่แจ้งไว้ในฉลาก 9 กลุ่ม อาทิ ยาสตรีว่านชักมดลูก ยาแก้ไอ ยากุมารทรางตานขโมย ยาบำรุงร่างกาย  ยาขับลม ยากะษัยแก้ปวดเมื่อย พบสารเคมีห้ามใช้ คือ แอลกอฮอล์ชนิดเมทานอลหรือแอลกอฮอล์จุดตะเกียงร้อยละ 15 ของตัวอย่าง แม้จะพบในปริมาณน้อยหรือไม่มีความเสี่ยงในการบริโภค เมื่อคำนวณจากขนาดรับประทานของยาน้ำแผนโบราณโดยทั่วไป 2 - 8 ช้อนโต๊ะต่อวัน แต่บางผลิตภัณฑ์ที่ฉลากระบุให้รับประทานมากผิดปกติอาจเกิดอันตราย เพราะเมทานอลจะทำให้ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน การมองเห็นผิดปกติ หรือทำให้ตาบอดได้

            นาวาอากาศตรีหญิงกัญรัตน์ กล่าวต่อไปอีกว่า นอกจากนี้ยังตรวจพบตัวอย่างยาน้ำแผนโบราณที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ชนิดเอทานอลมากกว่ามาตรฐานที่กำหนดให้ใช้แอลกอฮอล์ชนิดเอทานอลเป็นกระสายยาในยาสำหรับเด็กไม่เกินร้อยละ 5 สำหรับผู้ใหญ่ไม่เกินร้อยละ 15 หากได้รับมากเกินไปจะทำให้เสพติดและเกิดโทษเช่นเดียวกับดื่มสุรา ขณะนี้ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์เชียงใหม่แจ้งให้สำนักงานสาธารณสุขทั้ง 17 จังหวัด ทราบถึงยี่ห้อและล็อตของยาที่ตรวจพบว่าไม่ได้มาตรฐานเหล่านี้แล้ว ส่วนผู้บริโภคต้องระมัดระวังไม่รับประทานยาประเภทนี้บ่อยครั้ง เพื่อเลี่ยงความเสี่ยงที่จะรับสารเคมีที่จะเข้าสู่ร่างกาย

ที่มาของข้อมูล : สำนักข่าวไทย ประจำวันที่ 24 มีนาคม 2552

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Ethyl alcohol
Methanol
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - โรงงานยาจากจีนก่อเหตุอีกแล้ว
บอกข่าวเล่าความ - เครือข่ายผลิตยาในจีนยังขาดมาตรฐาน
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

http://www.chemtrack.org/Board-Detail.asp?TID=0&ID=926        
http://www.chemtrack.org/Board-Detail.asp?TID=0&ID=936

โดย:  นักเคมี  [26 มี.ค. 2552 17:02]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น