สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

อียูชี้ชัดของเด็กเล่นจากจีนอันตราย

ผู้เขียน: ASTV ผู้จัดการออนไลน์
วันที่: 22 เม.ย. 2552

            รายงานจากสำนักข่าวเอเอฟพี เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการยุโรปไม่พอใจมาตรการจัดการความปลอดภัยของสินค้าของรัฐบาลจีน หลังมีตัวเลขชี้ชัดว่าสินค้าอันตรายที่พบในกลุ่มอียูเกือบ 60 เปอร์เซ็นต์นำเข้าจากจีน ระบุ ของเด็กเล่นติดอันดับสูงสุด รองลงมาคือเครื่องใช้ไฟฟ้า
       
            การแสดงความคิดเห็นจากคณะผู้บริหารของสหภาพยุโรป หรือ อียู ออกมาหลังจากมีตัวเลขระบุว่าสินค้าอันตรายที่พบในกลุ่มสมาชิกอียูเมื่อปีที่แล้ว กว่าครึ่งหนึ่งเป็นสินค้าที่ผลิตจากจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าประเภทของเด็กเล่น
       
            โดยหน่วยงานด้านระบบเตือนอันตรายจากผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่อาหาร (RAPEX) ของอียู ได้ระบุตัวเลขว่า ในปี 2551พบผลิตภัณฑ์ที่ไม่ปลอดภัยในกลุ่มอียูจำนวน 1,866 ผลิตภัณฑ์ และ 59 เปอร์เซ็นต์ของผลิตภัณฑ์เหล่านี้เป็นสินค้าที่มาจากจีน ซึ่งถือว่ามีปริมาณมากขึ้นหากเทียบกับปีก่อนๆ กล่าวคือ ในปี 2550 พบผลิตภัณฑ์อันตรายที่นำเข้าจากจีนคิดเป็น 52 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ในปี 2549 พบผลิตภัณฑ์อันตรายจากจีนคิดเป็น 49 เปอร์เซ็นต์
       
            และยังระบุด้วยว่า ในบรรดาสินค้าอันตรายที่ถูกค้นพบและเปิดเผยออกมานั้น รัฐบาลจีนสามารถหามาตรการมาแก้ไขปัญหาได้เพียงครึ่งหนึ่งของจำนวนสินค้าอันตรายที่พบทั้งหมด โดยพบว่าอุปสรรคสำคัญคือ จีนไม่สามารถระบุบริษัทผลิตสินค้าที่จะต้องรับผิดชอบในเรื่องที่เกิดขึ้นได้ เกี่ยวกับเรื่องนี้ มาเกลน่า คูเนวา กรรมาธิการกิจการผู้บริโภคของอียู ระบุว่า แม้ปฏิบัติการเพื่อแก้ปัญหาในปีนี้จะดีกว่าปีก่อนๆ แต่ก็ยังคงไม่ดีพอ
       
            มาตรการแก้ปัญหามีการปรับปรุงดีขึ้น แต่ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ และทางอียูก็กำลังร่วมมือกับหน่วยงานของจีนเพื่อหาทางแก้ไขปัญหานี้อยู่ แต่เราไม่ควรนำเรื่องนี้มาเป็นเหตุผลเพื่อปิดตลาด เพราะอียูยังจำเป็นต้องนำเข้าสินค้าจากจีนอยู่ เพียงแต่ต้องเป็นสินค้าที่ปลอดภัย มาเกลน่า คูเนวา ระบุ
       
            ในบรรดาสินค้าที่ผลิตจากประเทศจีนนั้น ของเด็กเล่นดูเหมือนจะมีปัญหามากที่สุดโดยจำนวน 1 ใน 3 ของของเด็กเล่นที่ผลิตในจีนถูกเรียกเก็บคืนจากท้องตลาด เฉพาะแมทเทลซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ด้านของเด็กเล่นจากสหรัฐอเมริกาเพียงรายเดียว ได้เรียกเก็บคืนของเล่นที่ไม่ปลอดภัยกว่า 21 ล้านชิ้นเมื่อปี 2550
       
            ส่วนผลิตภัณฑ์จากจีนที่มีความไม่ปลอดภัยและถูกเรียกเก็บคืนมากเป็นอันดับสองคือเครื่องใช้ไฟฟ้า โดยพบว่าในจำนวนสินค้าไม่ปลอดภัยทั้งหมด มีเครื่องใช้ไฟฟ้าอยู่ 11 เปอร์เซ็นต์ สินค้าประเภทรถยนต์ที่ไม่ปลอดภัยคิดเป็น 10 เปอร์เซ็นต์ และเป็นสินค้าประเภทเสื้อผ้าอีก 9 เปอร์เซ็นต์
       
            นอกจากนี้ อียูในฐานะกลุ่มประเทศที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ก็ตกเป็นจำเลยที่ถูกกล่าวหาว่าผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคที่เป็นอันตรายมากเป็นอันดับสองรองจากจีน เฉพาะโรงผลิตไฟฟ้าเพื่ออุตสาหกรรมในเยอรมนีเพียงแห่งเดียว ได้ถูกระบุว่าเป็นแหล่งผลิตสารอันตรายที่เสี่ยงต่อการบาดเจ็บทางร่างกาย เช่น การสำลัก และการถูกไฟฟ้าดูด และอันตรายทางเคมี เช่น การเกิดไฟลุกไหม้ และอันตรายอื่นๆ คิดเป็น 5 เปอร์เซ็นต์ของผลิตภัณฑ์ชนิดเดียวกันจากทั่วโลก
       
            เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา ท่ามกลางความหวาดกลัวต่อผลิตภัณฑ์นำเข้าจากจีน อียูและจีนก็ได้เซ็นต์ข้อตกลงเรื่องการปรับปรุงความปลอดภัยต่อผู้บริโภค ภายใต้ข้อตกลงนี้ จีนจะต้องรายงานอียูว่าได้ดำเนินการติดตามสินค้าอันตรายไปแล้วอย่างไรบ้าง และเจ้าหน้าที่จากทั้งสองฝ่ายยังจะร่วมกันตรวจสอบผู้ผลิตสินค้า เพื่อให้แน่ใจว่าสินค้าที่ผลิตออกมานั้นมีความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล

ที่มาของข้อมูล : ASTV ผู้จัดการออนไลน์ ประจำวันที่ 22 เมษายน 2552

  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - เอ็นจีโอในสหรัฐเผยชื่อ 10 อันดับของเล่นอันตราย
บอกข่าวเล่าความ - จีนยอมรับของเล่นที่ผลิตจำหน่ายต่างประเทศมีสารปนเปื้อน
บอกข่าวเล่าความ - EU ปรับร่างระเบียบมาตรฐานความปลอดภัยในสินค้าเด็ก
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น