สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

ลิเธียมในน้ำดื่ม ช่วยลดอัตราการฆ่าตัวตายได้

ผู้เขียน: ASTV ผู้จัดการออนไลน์
วันที่: 10 พ.ค. 2552

            ในทางการแพทย์มีการใช้ลิเธียมเป็นยารักษาผู้ป่วยโรคจิตมานาน แต่เพิ่งรู้ว่าในคนปกติที่ดื่มน้ำที่มีแร่ธาตุลิเธียมอยู่ด้วย ก็สามารถช่วยปรับสภาพอารมณ์และลดอัตราเสี่ยงต่อการคิดสั้นฆ่าตัวตายได้เหมือนกัน จากผลการศึกษาของทีมนักวิจัยในประเทศญี่ปุ่น ด้านจิตแพทย์แนะให้ศึกษาเพิ่มเติมเพื่อหวังเป็นข้อมูลสนับสนุนการเสริมธาตุลิเธียมในน้ำดื่มให้ประชาชนมีสุขภาพจิตที่ดีในอนาคต
       
            ทีมนักวิจัยญี่ปุ่นจากมหาวิทยาลัยโออิตะ (Oita University) เมืองโออิตะ ประเทศญี่ปุ่น ศึกษาและเก็บข้อมูลความสัมพันธ์ระหว่างแร่ธาตุลิเธียม (lithium) ในน้ำดื่ม กับอัตราการฆ่าตัวตาย พบว่าธาตุลิเทียมในน้ำดื่มอาจจะช่วยลดอัตราการฆ่าตัวตายของประชาการได้ ซึ่งบีบีซีนิวส์รายงานว่าผลการวิจัยนี้ได้ตีพิมพ์ในวารสารจิตเวชศาสตร์ของอังกฤษ (British Journal of Psychiatry)
       
            ในการศึกษาวิจัยเรื่องนี้นักวิจัยได้วัดปริมาณธาตุลิเธียมที่มีอยู่ในน้ำประปาโดยธรรมชาติของชุมชน 18 แห่ง ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น พบธาตุลิเธียมในน้ำประปาในปริมาณตั้งแต่ 0.7 - 59 ไมโครกรัมต่อลิตร ซึ่งนับว่ายังอยู่ในระดับที่น้อยมากๆ และเมื่อนักวิจัยศึกษาข้อมูลและคำนวณอัตราการการฆ่าตัวตายของประชากรในชุมชนที่ศึกษาย้อนหลังไปถึงช่วงทศวรรษที่ 80 พบว่าชุมชนที่มีธาตุลิเธียมในน้ำดื่มสูงที่สุด มีอัตราการฆ่าตัวตายต่ำกว่าชุมชนอื่นๆ
       
            หนังสือพิมพ์เทเลกราฟด้วยว่า นักวิจัยได้เขียนไว้ในรายงานที่ตีพิมพ์ว่า การศึกษาวิจัยของพวกเขาให้ข้อเสนอแนะว่าปริมาณธาตุลิเธียมที่น้อยมากๆ ในน้ำดื่ม สามารถช่วยลดความเสี่ยงต่อการคิดฆ่าตัวตายได้ หรืออาจมีผลในทางต่อต้านการทำอัตวินิบาตกรรมนั่นเอง ซึ่งแม้ว่าปริมาณลิเธียมที่วัดได้ในน้ำดื่มจะมีอยู่น้อยมากๆ แต่นักวิจัยสันนิษฐานว่าผลด้านบวกต่อสมองอาจเกิดจากการสะสมลิเธียมในร่างกายจากการดื่มน้ำที่มีลิเธียมมาเป็นเวลาหลายปี
       
            ทั้งนี้ ลิเธียมเป็นธาตุโลหะที่พบได้ในธรรมชาติ ทั้งในอาหารและน้ำดื่มในปริมาณที่มากน้อยแตกต่างกันไป และในทางการแพทย์ยังได้มีการใช้ลิเธียมปริมาณมากเป็นยารักษาผู้ป่วยที่มีความผิดปรกติทางอารมณ์หรือผู้ป่วยจิตเวช ทว่ายังไม่เคยมีใครศึกษาอย่างละเอียดลึกซึ้งมาก่อนเกี่ยวกับการใช้ลิเธียมปริมาณน้อยๆ เพื่อช่วยลดความเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตาย ทีมนักวิจัยจึงต้องการศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมมากยิ่งขึ้นไปอีกและในพื้นที่อื่นๆที่นอกเหนือจากนี้ด้วย
       
            ขณะที่ศาสตราจารย์อัลแลน ยัง (Professor Allan Young) จิตแพทย์จากสถาบันสุขภาพจิต (Institute for Mental Health) เมืองแวนคูเวอร์ กล่าวว่า งานวิจัยเรื่องนี้น่าทึ่งมากและยังกระตุ้นให้เกิดการศึกษาเพิ่มเติมในเรื่องนี้อีกด้วย
       
            การศึกษาในระดับที่กว้างมากขึ้นอาจมีส่วนช่วยให้การเสริมปริมาณธาตุลิเธียมในน้ำดื่มเป็นไปได้มากยิ่งขึ้น แม้ว่าอาจจะก่อให้เกิดหัวข้อโต้แย้งที่สำคัญขึ้นมาอีกได้อย่างไม่ต้องสงสัยเลย ซึ่งการติดตามผลของการค้นพบในเรื่องนี้อาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายหรือทำได้ในราคาย่อมเยานัก แต่ผลในตอนท้ายที่สุดที่จะแก่สุขภาพจิตของผู้คนในชุมชนอาจเป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องพิจารณากัน ศาสตราจารย์อัลแลน ยัง กล่าวแสดงความเห็น
       
            ด้านโซฟี คอร์เลตต์ เจ้าหน้าที่จากไมด์ (Mind) ซึ่งเป็นมูลนิธิทางด้านสุขภาพจิตของอังกฤษ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า ตอนนี้เรารู้อยู่แล้วว่าลิเธียมสามารถออกฤทธิ์ช่วยปรับสภาพอารมณ์ของผู้ที่มีความผิดปรกติทางจิตได้ และการใช้ลิเธียมบำบัดรักษาคนกลุ่มนี้ก็สามารถลดอัตราการฆ่าตัวตายลงได้
       
            อย่างไรก็ตาม ลิเธียมจะออกฤทธิ์ได้และมีผลข้างเคียงร่วมด้วยเมื่อใช้ในปริมาณที่มากพอ อีกทั้งยังอาจทำให้เกิดความเป็นพิษได้ด้วย ฉะนั้นการแนะนำใดๆ ที่ให้มีการเติมลิเธียมเข้าไปในน้ำดื่ม แม้ว่าจะในปริมาณที่น้อยน้อยก็ตาม ควรทำด้วยความระมัดระวังและควรมีศึกษาวิจัยให้มีข้อมูลที่ละเอียดถี่ถ้วนเสียก่อน โซฟี คอร์เลตต์ กล่าวปิดท้าย

ที่มาของข้อมูล : ASTV ผู้จัดการออนไลน์ ประจำวันที่ 10 พฤษภาคม 2552

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Lithium
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - น้ำขวดพลาสติกทำชายเป็นมะเร็ง
บอกข่าวเล่าความ - ระวังโรคจากน้ำดื่ม... ภัยเงียบใกล้ตัว
บอกข่าวเล่าความ - สหรัฐพบสารปนเปื้อนในน้ำดื่มบรรจุขวดบางยี่ห้อ
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น