สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

เอ็นจีโอในสหรัฐเผยชื่อ 10 อันดับของเล่นอันตราย

ผู้เขียน: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
วันที่: 14 พ.ย. 2550

                กลุ่มรณรงค์เพื่อความปลอดภัยของของเล่นในสหรัฐ เผยรายชื่อของเล่นอันตรายที่สุด 10 อันดับ ซึ่งมีปัญหา เช่น สีที่ใช้มีสารตะกั่ว ปริมาณมาก และชิ้นส่วนของเล่นที่อาจถูกกลืนเข้าไปเป็นอันตราย

                 กลุ่มที่ชื่อว่า "โลกต่อต้านของเล่นที่เป็นอันตราย" ในสหรัฐ ได้เปิดเผยรายชื่อของเล่นอันตรายที่สุด 10 อันดับเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยเน้นย้ำถึงภัยร้ายที่ซ่อนอยู่ เช่น ในสีที่ปนเปื้อนสารตะกั่ว และอันตรายที่เห็นได้จากภายนอก พร้อมกับวิจารณ์ว่ารัฐบาลไม่ได้พยายามมากพอที่จะทำให้บริษัทของเล่นจำหน่ายสินค้าที่ปลอดภัย

                กลุ่มดังกล่าวเปิดเผยรายชื่อของเล่นอันตรายในช่วงก่อนวันหยุดเทศกาลเป็นประจำมานาน 35 ปีแล้ว แต่การจัดอันดับของเล่นอันตรายปีนี้มีขึ้นท่ามกลางปัญหาการเรียกคืนของเล่นที่ผลิตในจีนหลายระลอก

                และของเล่นอันตราย 10 อันดับ มีตั้งแต่ เรือกู้ภัยจากการ์ตูนเรื่องโก ดีโก้ โกของบริษัทฟิชเชอร์ ไพรซ์ ซึ่งถูกเรียกคืนเพราะใช้สีปนเปื้อนสารตะกั่ว, สติกกี้ สโตนส์ ซึ่งเป็นของเล่นแม่เหล็ก หากเด็กกลืนเข้าไป แม่เหล็กอาจดูดกันทำให้ลำไส้ติดเชื้อและเป็นแผลถึงตายได้

                นอกจากนี้ยังมีกริชที่หมุนควงได้ของกัปตันแจ็ค สแปร์โรวจากภาพยนตร์เรื่องไพเรตส์ ออฟ เดอะ แคริบเบียน ที่ผลิตโดยบริษัทซิซเซิล โดยกริชอาจถูกตาทำให้บาดเจ็บ โคมไฟจากของเล่นชุด โดรา เดอะ เอ็กซ์พลอเรอร์ ของบริษัทฟันเฮาส์ ซึ่งอาจทำให้เกิดไฟดูดได้ และตุ๊กตาเด็กจากชุดของเล่น มาย ลิตเติ้ล เบบี้ บอร์น ซึ่งมีความเสี่ยงที่เด็กอาจกลืนจุกนมหลอกเล็กๆที่ติดมากับตุ๊กตาเข้าไป


ที่มาของข้อมูลหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ประจำวันที่ 14 พฤศจิกายน 2550

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Lead
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - หลายหน่วยงานในสหรัฐทดสอบสินค้าเกี่ยวกับเด็กพบสารตะกั่วเจือปน
บอกข่าวเล่าความ - อเมริกาเรียกเก็บเครื่องประดับสำหรับเด็กจากจีนและบางส่วนจากไทย
บอกข่าวเล่าความ - Health Canada เรียกคืนสมุดบันทึกที่เข้าเล่มด้วยลวด
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น