สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

พืชและสัตว์แห่กันสูญพันธุ์

ผู้เขียน: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
วันที่: 5 พ.ย. 2552

           พืชและสัตว์กว่า 1 ใน 3 ของชนิดพันธุ์ที่มีในโลก มีความเสี่ยงที่จะสูญพันธุ์ โดยในบัญชีพืชและสัตว์ที่ถูกคุกคามจำนวน 47,677 ชนิดนั้นมี 17,291 ชนิด ที่มีความเสี่ยงสูงอย่างยิ่ง สิ่งมีชีวิตที่เสี่ยงสูญพันธุ์ประกอบด้วย สัตว์ 21% ของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม, สัตว์ 30% ของสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก, สัตว์ 35% ของสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง และพืช 70% ของชนิดพันธุ์พืช

           เจน สมาร์ต ผู้อำนวยการกลุ่มงานอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวิภาพ สหภาพการอนุรักษ์ธรรมชาติระหว่างประเทศ หรือไอยูซีเอ็น ระบุว่า จากผลการวิเคราะห์ล่าสุดชี้ว่า เราจะไม่บรรลุเป้าหมายในการลดการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพที่ได้ตั้งไว้ภายในปี  2553

           นักอนุรักษ์ ระบุเพิ่มเติมอีกว่า วิกฤตการณ์การสูญพันธุ์กำลังรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ และยังไม่มีการจัดการกับภัยคุกคามหลักต่างๆ เช่น  การสูญเสียถิ่นอาศัย เป็นต้น โดยที่บัญชีแดงของไอยูซีเอ็นนั้นได้รับการยอมรับว่าเป็นงานประเมินสภาวะของพืชและสัตว์ที่ถูกต้องที่สุด ซึ่งใช้นักวิทยาศาสตร์หลายพันคนจากทั่วโลก

           รายการล่าสุดนี้ได้ขึ้นบัญชีสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกว่า เป็นสิ่งมีชีวิตที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด มี 1,895 ชนิด ในจำนวน 6,285  ชนิด ที่ถูกจัดว่าถูกคุกคาม และในจำนวนนี้มี 39 ชนิด ถูกระบุว่าสูญพันธุ์แล้ว หรือสูญพันธุ์แล้วในธรรมชาติ ขณะที่อีก 484 ชนิด ถูกจัดว่าใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง  และ 754 ชนิด เป็นพวกใกล้สูญพันธุ์ โดยมี 657 ชนิด เป็นพวกมีความเสี่ยงที่จะสูญพันธุ์

           คางคกคีฮันไซสเปรย์ เป็นชนิดหนึ่งซึ่งเปลี่ยนสถานะจากใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่งเป็นสูญพันธุ์แล้วในธรรมชาติ สัตว์ชนิดนี้พบที่น้ำตกคีฮันไซ ประเทศแทนซาเนีย แต่ประชากรของพวกมันได้ลดลงจากประมาณ 17,000 ตัว เนื่องจากเขื่อนที่สร้างเหนือน้ำตกได้ทำให้ปริมาณน้ำลดลงถึง 90%

ที่มาของข้อมูล : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ประจำวันที่ 5 พฤศจิกายน 2552

 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น