สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

จีนตัดสินประหารกรณีนมผงปนเปื้อนเมลามีน

ผู้เขียน: ASTV ผู้จัดการออนไลน์
วันที่: 25 พ.ย. 2552

            รายงานข่าวจากสำนักข่าวซินหัว ประเทศจีน ระบุว่า ทางการจีนมีคำสั่งยืนโทษประหารพ่อค้าสองราย ผู้ผลิตและจำหน่ายสารประกอบเมลามีนที่ถูกนำไปผลิตนมผงสำหรับทารกและเด็ก จนเกิดกรณีอื้อฉาวช็อกโลกเมื่อปีที่แล้ว โดยรายงานข่าวทั่วไประบุจำนวนเหยื่อทารก และเด็กอย่างน้อย 3 ราย ได้เสียชีวิตหลังจากดื่มนมปนเปื้อนสารเมลามีน และอีกกว่า 3 แสนราย ล้มป่วยระนาว
       
            ในวันนี้ (24 พฤศจิกายน 2552) ศาลประชาชนสูงสุดประเทศจีนรับรองคำตัดสินโทษประหารชีวิต นายจาง อี้ว์จวิน และนายเกิ่ง จินผิง โดยมีการเปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า โทษประหารชีวิต เหมาะควรแก่การกระทำผิดของทั้งสอง ซึ่งก่ออันตรายแก่ชีวิต

            ทั้งนี้ คำตัดสินของศาลประชาชนสูงสุดนี้ เป็นการพิพากษายืนตามคำตัดสินของศาลประชาชนระดับกลางประจำเมืองสือเจียจวงเมื่อต้นปี โดยศาลประชาชนสูงสุดสือเจียจวงได้ประกาศลงโทษประหารชีวิตแก่จำเลยทั้งสอง ในความผิดฐานผลิตและจำหน่ายสารประกอบอาหารที่เป็นพิษ ที่ถูกนำไปผลิตนมผงสำหรับทารกและเด็ก

            อาชญากรรมของจำเลย และสภาพการณ์แวดล้อมที่เขาก่อขึ้นนั้น เป็นเรื่องเลวร้าย และวิธีการก่ออาชญากรรมนั้น เป็นอันตรายต่อสังคมอย่างสุดขีด สื่อจีน อ้างคำตัดสินของศาลประชาชนสูงสุดจีน ทั้งนี้ โทษประหารชีวิตทั้งหมดในประเทศจีน จะต้องได้รับการพิพากษายืนจากศาลประชาชนสูงสุด

            สำนักข่าวซินหัว เผยรายละเอียดเพิ่มเติมอีกว่า นายจาง ได้ผลิตผงโปรตีนจากสารเมลามีน ถึง 770 ตัน ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2550 ถึง เดือนสิงหาคม 2551 ทั้งนี้ เมลามีนเป็นสารเคมีซึ่งมีองค์ประกอบโปรตีนสูง ปกติใช้ในอุตสาหกรรมผลิตพลาสติก แต่การบริโภคสารเมลามีนในปริมาณที่สูงเกินไป จะทำให้เกิดโรคนิ่วในไต จนถึงแก่ชีวิตได้ ส่วนนายเกิ่ง นั้นมีความผิดฐานจำหน่ายนมผงปนเปื้อนเมลามีนให้แก่พ่อค้าคนกลาง รวมทั้งบริษัทซันลู่ กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตภัณฑ์นมที่แพร่กระจายการปนเปื้อนของสารเมลามีน

            ทั้งนี้ กรณีอื้อฉาวนมผงเมลามีนในประเทศจีน แดงโร่ขึ้นในเดือนกันยายน 2551 และได้โหมกระพือกระแสกลัวความปลอดภัยในผลิตภัณฑ์อาหารจีน จนมีการเรียกเก็บคืนสินค้า และห้ามผลิตภัณฑ์นมของจีนทั่วโลก ทั้งช็อคโกแล็ต ขนมต่างๆ ที่มีส่วนผสมของนมจีน

            เจ้าหน้าที่ทางการจีนระบุว่า มีบริษัทผลิตภัณฑ์นมสัญชาติจีน 22 ราย ได้จำหน่ายนมผงปนเปื้อนสารเมลามีน หลังเกิดเหตุอื้อฉาวเรื่องนมผงเมลามีน รัฐบาลจีนก็ได้สั่งให้บริษัทเหล่านี้ จ่ายชดเชย รวม 160 ล้านเหรียญสหรัฐ ให้แก่ครอบครัวของเด็กๆ ที่เสียชีวิตและป่วยจากโรคนิ่วในไตเนื่องจากดื่มนมผงปนเปื้อนเมลามีน

ที่มาของข้อมูล : ASTV ผู้จัดการออนไลน์ ประจำวันที่ 25 พฤศจิกายน 2552

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Formaldehyde
2,4,6-Triamino-1,3,5-triazine
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - นมผงปลอมจากจีน คร่าชีวิตทารกดับ 1 ราย
บอกข่าวเล่าความ - จีนร้ององค์การอนามัยโลกช่วยรับมือนมผงพิษ
บอกข่าวเล่าความ - จีนเริ่มโครงการรณรงค์ความปลอดภัยทางด้านอาหาร
บอกข่าวเล่าความ - จีนเตรียมคุมเข้มลดจำนวนผู้ผลิตสารเมลามีน
บอกข่าวเล่าความ - กฏหมายอาหารฉบับใหม่ของจีนคลอดแล้ว
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น