สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

สารเคมีรั่ว!! ที่สุวรรณภูมิ

ผู้เขียน: หนังสือพิมพ์โพสท์ทูเดย์
วันที่: 25 ธ.ค. 2552

            นายคมศักดิ์ หนุนเพชร เจ้าหน้าที่วิทยาศาสตร์นิวเคลรียร์ สำนักงานปรมานูเพื่อสันติ กล่าวว่า เมื่อเวลา 08.30 น. ได้รับแจ้งเหตุ จากท่าอากาศยาน เพื่อให้เข้ามาตรวจสอบ จากที่ดูด้วยตา เห็นว่ากล่องบิดเบี้ยวกว่าปกติ จึงได้มีการประสานมาเพื่อตรวจสอบก่อน จากการตรวจสอบ พบว่าแพ็คเกจกล่องกระดาษผิดรูป มีการฉีกขาดเล็กน้อย ซึ่งสารที่อยู่ภายในเป็นสาร อีรีเดียม 192 ซึ่งปกติใช้ในการถ่ายภาพด้วยรังสีแกมม่า ซึ่งใช้สำหรับการตรวจสอบวัสดุ เช่นรอยเชื่อมของท่อ หรือถังแก๊ส คุรสมบัติคล้ายเครื่องเอกซเรย์ แต่เป็นรังสีแกมม่า ซึ่งปกติต้องบรรจุอยู่ในถังที่เป็นตะกั่วและเหล็ก

            นายคมศักดิ์ ยืนยันว่า ไม่มีการปนเปื้อน ไม่มีการรั่วไหล ไม่แพร่กระจาย แต่ส่วนการแผ่รังสีเป็นการแผ่รังสีที่เป็นปกติอยู่แล้ว ไม่อยู่ในปริมาณที่อันตราย คนสามารถอยู่ตรงนั้นได้ 8 ชม.ต่อวัน โดยเบื้องต้นเป็นการตรวจสอบว่ามีการเปิดกล่องหรือเปล่า และมีการรั่วไหลหรือไม่เท่านั้น

            ทั้งนี้ เบื้องต้น ทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้ส่งจนท.ท่าอากาศยานจำนวน 8 คนไปตรวจเช็คร่างกายและเก็บตัวอย่างเลือดที่รพ. และทางเจ้าหน้าที่ได้เคลื่อนย้ายกล่องดังกล่าวออกจากที่เกิดเหตุแล้ว

            ด้าน นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์  กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด มหาชน ( ทอท.) กล่าวถึง กรณีสารกัมมันตภาพรังสีรั่ว (IR192 อีเรเดียม)จากพัสดุภายในคลังสินค้า คาร์โก ท่าอาศยานสุวรรณภูมิว่า เป็นสารประเภท อีเรเดียม ที่ไม่มีอันตรายต่อร่างกาย ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่านำมาจากประเทศใด พร้อมยืนยันว่าไม่กระทบผู้โดยสารที่จะเดินทางมาใช้บริการภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ที่มาของข้อมูล : หนังสือพิมพ์โพสท์ทูเดย์ ประจำวันที่ 25 ธันวาคม 2552

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Iridium-192 (Ir-192)
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - โรงงานอุตสาหกรรมมาบตาพุด ทำก๊าซคลอรีนรั่ว
บอกข่าวเล่าความ - บุกตรวจมาบตาพุด พบชาวบ้านป่วยอีกเพียบ
บอกข่าวเล่าความ - สารเคมีรั่วที่ท่าเรือแหลมฉบังควบคุมได้แล้ว
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น