สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

แม่น้ำฮวงโหในจีน ปนเปื้อนมลพิษอย่างหนัก

ผู้เขียน: ASTV ผู้จัดการออนไลน์
วันที่: 5 ม.ค. 2553

            รัฐบาลจีนยอมรับลำน้ำสาขาของแม่น้ำเหลือง ปนเปื้อนมลพิษอย่างหนัก สืบเนื่องมาจากท่อน้ำมันทางตอนเหนือของประเทศจีนแตก เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทำให้น้ำมันกว่า 150,000 ลิตร ไหลลงสู่แม่น้ำฮวงโห ซ้ำเติมแหล่งน้ำบริโภคของประชาชน ที่ปกติก็มีมลพิษปนเปื้อนมากอยู่แล้ว
       
            สืบเนื่องจากท่อขนส่งน้ำมันของบริษัท ไชน่า เนชั่นนัล ปิโตรเลียม คอร์ป หรือซีเอ็นพีซี แตกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้น้ำมันถึง 150,000 ลิตร รั่วไหลลงสู่แม่น้ำซื่อสุ่ย และแม่น้ำเว่ย ซึ่งเป็นสาขาของแม่น้ำเหลือง ในมณฑลส่านซี
       
            ในวันนี้ (5 ม.ค.) รัฐบาลท้องถิ่นเผยผ่านเว็บไซต์ว่า ยอมรับว่าเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลครั้งนี้ ยิ่งทำให้มลพิษในแม่น้ำซื่อสุ่ยเลวร้ายมาก ส่วนมลพิษในแม่น้ำเว่ย ก็อยู่ในระดับที่น่าห่วงเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ก็สามารถควบคุมมลพิษในแม่น้ำเว่ยได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว
       
            ทั้งนี้ ในวันจันทร์(4 ม.ค.) ระดับคุณภาพของแม่น้ำทั้งสองแห่งนี้ อยู่ในระดับห้า ซึ่งเป็นระดับคุณภาพที่ตกต่ำที่สุดนับแต่มีการตรวจวัดมา น้ำที่มีคุณภาพระดับห้านี้ ไม่เหมาะสำหรับการดื่มกิน แต่ยังสามารถนำไปใช้ในการเกษตร จากมาตรฐานของรัฐบาล
       
            แม่น้ำทั้งสองสายได้ไหลลงสู่แม่น้ำเหลือง หรือแม่น้ำฮวงโห หนึ่งในแม่น้ำสายยาวสุดในประเทศจีน ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดื่มของประชาชนหลายล้านคน รวมทั้งผู้อยู่อาศัยตามเมืองต่างๆ 8 แห่ง บนริมฝั่งแม่น้ำเหลือง
       
            ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ยังได้ตรวจพบน้ำมันปนเปื้อนในอ่างเก็บน้ำซันเหมินเสียเหนือแม่น้ำเหลืองในมณฑลเหอหนัน เจ้าหน้าที่ได้สกัดการแพร่กระจายของมลพิษจากคราบน้ำมันนี้โดยการพักการผลิตไฟฟ้าที่เขื่อนซันเหมินเสีย เพื่อมิให้น้ำมันไหลงลงไปยังลำน้ำตอนล่างในเมืองเจิ้งโจว และไคเฟิง ซึ่งสองเมืองนี้ มีประชากรรวมกัน 3.5 ล้านคน และร้อยละ 95 ของน้ำประปาของสองเมืองนี้ ก็มาจากแหล่งน้ำแม่น้ำเหลือง
       
            อนึ่ง ข้อมูลรัฐบาลระบุว่า ปัจจุบันชาวจีนมากกว่า 200 ล้านคน ไม่มีแหล่งน้ำดื่มที่ปลอดภัย เนื่องจากมลพิษในแม่น้ำสาย และทะเลสาป ที่ถูกปนเปื้อนมลพิษเนื่องจากการพัฒนาเศรษฐกิจ ที่มุ่งกระตุ้นตัวเลขจีดีพีลูกเดียว

ที่มาของข้อมูล : ASTV ผู้จัดการออนไลน์ ประจำวันที่ 5 มกราคม 2553

  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - สารเคมีอันตรายรั่วไหลลงสู่แม่น้ำในจีน
บอกข่าวเล่าความ - สารหนูคุกคามแหล่งน้ำในจีน พบคนป่วยกว่า 136 ชีวิต
บอกข่าวเล่าความ - น้ำประปาทำพิษ กระทบคนจีนนับพันชีวิต
บอกข่าวเล่าความ - 1 ใน 3 ของแม่น้ำเหลืองในจีนเกิดมลพิษอย่างหนัก
บอกข่าวเล่าความ - กว่า 80% ของชายหาดจีนปนเปื้อนไปด้วยมลพิษ
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น