สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

อย. เตือนอย่าหลงเชื่อใช้บริการบริษัทกำจัดปลวกเถื่อน

ผู้เขียน: สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
วันที่: 17 มี.ค. 2553

            อย. เปิดเผยว่า บริษัทกำจัดปลวกต้องได้รับอนุญาตจาก อย. ก่อน รวมทั้งต้องจัดให้มีผู้ควบคุมการใช้วัตถุอันตรายโดยเฉพาะ ซึ่งต้องมีประสบการณ์หรือผ่านการอบรมและทดสอบความรู้ตามที่ อย. กำหนด เตือนผู้บริโภคอย่าเห็นแก่ราคาถูกหลงเชื่อใช้บริการบริษัทกำจัดปลวกเถื่อน นอกจากกำจัดปลวกไม่ได้แล้วยังเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคด้วย ก่อนใช้บริการ ต้องดูว่าได้รับอนุญาตจาก อย.แล้วหรือไม่ ผลิตภัณฑ์วัตถุอันตรายที่บริษัทใช้เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีเลขทะเบียนในกรอบเครื่องหมาย อย.บนฉลาก หากพบผู้กระทำผิดขอให้โทรแจ้งสายด่วน อย. 1556     

            ภญ. วีรวรรณ แตงแก้ว รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์กำจัดปลวก ส่วนใหญ่จัดเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ซึ่งตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ.2535 กำหนดให้ การผลิต การนำเข้า การส่งออก หรือการมีไว้ในครอบครอง ต้องขออนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาก่อน โดยปัจจุบันมีผู้ได้รับอนุญาตจาก อย. 222 ราย และยื่นขออนุญาตจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด 10 ราย ทั้งนี้ ผู้รับอนุญาตต้องจัดให้มีผู้ควบคุมการใช้วัตถุอันตรายโดยเฉพาะ ซึ่งต้องมีประสบการณ์หรือผ่านการอบรมและทดสอบความรู้ตามที่ อย. กำหนด นอกจากนี้ทาง อย. ได้มีการดำเนินการเฝ้าระวัง ตรวจสอบกำกับสถานประกอบการให้มีการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยได้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปีงบประมาณ 2552 ตรวจสอบสถานประกอบการจำนวน 50 ราย พบบริษัทกำจัดปลวกไม่ขออนุญาตขึ้นทะเบียน 2 ราย จึงได้ดำเนินการตามกฎหมาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
       
            สำหรับผู้บริโภคที่ต้องการใช้บริการกำจัดปลวก ควรตรวจสอบเอกสารการได้รับอนุญาตจาก อย. โดย มีหนังสือสัญญาการให้บริการ ซึ่งจะต้องระบุเอกสารรายละเอียดสารเคมีอันตรายที่ใช้ เช่น คำเตือน อาการเกิดพิษ วิธีแก้พิษ และเอกสารแนะนำความปลอดภัย ก่อนตัดสินใจในการใช้บริการ นอกจากนี้ผู้บริโภคควรตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่บริษัทใช้ โดยฉลากผลิตภัณฑ์จะต้องมีข้อความแสดงรายละเอียดที่ชัดเจน ได้แก่ ชื่อทางเคมีและอัตราส่วนสารสำคัญ เลขทะเบียนวัตถุอันตรายที่ใช้ในทางสาธารณสุข (วอส.) ในกรอบเครื่องหมาย อย. ชื่อที่ตั้งผู้ผลิต ผู้จำหน่าย ข้อความแสดงประโยชน์ วิธีใช้ คำเตือน ข้อความแสดงการเกิดพิษ วิธีแก้พิษ อัตราส่วนการใช้หรือวิธีผสมใช้งาน และหากเลือกใช้บริการบริษัทเถื่อนที่ไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. บริษัทดังกล่าวอาจไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่ถูกต้อง ไม่ผ่านการตรวจสอบรับรอง ไม่มีบุคลากรผู้รับผิดชอบที่มีคุณสมบัติและผ่านการอบรมเป็นผู้ควบคุมการใช้วัตถุอันตราย อย่าเห็นแก่ของถูก ซึ่งอาจได้รับผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีคุณภาพมาตรฐาน ซึ่งนอกจากจะกำจัดปลวกไม่ได้ผลแล้ว ยังอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภคอีกด้วย
       
            ทั้งนี้ขอให้ผู้บริโภคช่วยกันเป็นหูเป็นตาให้กับภาครัฐ หากพบบริษัทกำจัดปลวกเถื่อน แจ้งร้องเรียนได้ที่ 1556 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เพื่อจะได้ดำเนินการอย่างเคร่งครัดตามกฎหมายต่อไป รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวปิดท้าย

ที่มาของข้อมูล : กองพัฒนาศักยภาพผู้บริโภค สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น