สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

อย. จับเครื่องสำอางผิดกฎหมาย มูลค่ากว่า 10 ล้าน

ผู้เขียน: สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
วันที่: 19 มี.ค. 2553

            รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผย อย. ได้ร่วมกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคเข้าตรวจค้นบริษัท แพลตตินั่มคอสเมติก จำกัด หลังพบว่ามีการโฆษณาเกี่ยวกับเครื่องสำอางยี่ห้อแพลตตินั่ม ที่เข้าข่ายการโฆษณาเป็นเท็จหรือเกินความจริงในหลายสื่อ ปรากฏว่าพบเครื่องสำอางผิดกฎหมายเพียบ จึงเข้ายึดและอายัดของกลางมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท และดำเนินคดีตามกฎหมาย

            นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ. พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปคบ. ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต. จตุรงค์ ภุมรินทร์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ผบก.ปคบ.) ร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า จากการตรวจสอบการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อต่างๆ ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ซึ่งพบการโฆษณาผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางของบริษัท แพลตตินั่มคอสเมติก จำกัด มีลักษณะโอ้อวดสรรพคุณเกินจริงจำนวนหลายครั้ง ทาง อย. ได้ทำหนังสือแจ้งเตือน รวมทั้งหนังสือขอความร่วมมือให้ระงับการโฆษณามาแล้วหลายครั้งเช่นกัน แต่ยังคงพบการกระทำผิดอยู่ จึงได้มอบหมายให้ อย. ประสานกับตำรวจ ปคบ. เข้าทำการตรวจสอบ ดังนั้น เมื่อวานนี้ (18 มีนาคม 2553) เวลา 13:00 น. เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) นำหมายค้นของศาลแขวงพระนครเหนือที่ 40/2553 ลงวันที่ 18 มีนาคม 2553 เข้าตรวจค้นบริษัท แพลตตินั่มคอสเมติก จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 252/232 อาคารเมืองไทย-ภัทร แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ โดยมีนายทัชชล พัฒนเสรี เป็นผู้นำการตรวจค้น ผลการตรวจค้นพบเครื่องสำอางผิดกฎหมาย จำนวน 5 รายการ ซึ่งเป็นเครื่องสำอางที่แสดงฉลากอวดอ้างสรรพคุณ ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพ ปริมาณ หรือสาระสำคัญประการอื่นอันเกี่ยวกับเครื่องสำอาง ใช้ฉลากที่มีข้อความอันเป็นเท็จหรือข้อความที่รู้ หรือควรรู้อยู่แล้วว่าอาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิด เช่นข้อความ
 
            เจลกระชับ และขยายทรวงอก สูตรเห็นผลทันใจ...

            ซ่อมแซมเซลล์ผิวพร้อมกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ช่วยยับยั้งการสร้างเม็ดสีผิวเมลานิน เผยผิวหน้าขาวใส...

            มีอานุภาพสูงในการยับยั้งขบวนการสร้างเม็ดสีผิวเมลานิน และหยุดยั้งการเกิดอนุมูลอิสระได้เต็มประสิทธิภาพ ทำให้ฝ้า กระ ลดลงอย่างได้ผล และช่วยให้ใบหน้าจะขาวใสงดงามได้อย่างไร้ที่ติ... เป็นต้น

            และจากการทดสอบเบื้องต้นด้วยชุดทดสอบพบว่ามีเครื่องสำอางจำนวน 3 รายการ ตรวจพบสารไฮโดรควิโนน ได้แก่ Platinum Nanoserum Caviar quick lift, Platinum Caviar All in one, และ Platinum Super Aura จึงยึดของกลางทั้งหมดนำส่งพนักงานสอบสวน บก.ปคบ. ดำเนินคดีในข้อหา

            1. จำหน่ายเครื่องสำอางที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง ไม่ครบถ้วน มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

            2. แสดงฉลากที่มีข้อความอันเป็นเท็จ หรือข้อความที่รู้ หรือควรรู้อยู่แล้วว่า อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

            3. หากผลตรวจวิเคราะห์เครื่องสำอางจากห้องปฏิบัติการยืนยันผลหรือมีผลสอดคล้องกับการทดสอบเบื้องต้นของเครื่องสำอางจำนวน 3 รายการดังกล่าว พบว่ามีส่วนผสมของสารห้ามใช้ในเครื่องสำอาง จะจัดเป็นเครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัยในการใช้ ผู้ผลิตเพื่อขาย ผู้นำเข้าเพื่อขาย และผู้ขาย จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

            ทั้งนี้รวมของกลางที่ยึดและอายัดไว้ 5 รายการ จำนวนประมาณ 8,000 ชิ้น มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท โดยในเรื่องของโทษการโฆษณาโอ้อวดเกินจริง จะได้ส่งให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ดำเนินการเนื่องจาก อย. ไม่มีอำนาจในเรื่องนี้

            นพ. พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอให้ผู้บริโภค อย่าหลงเชื่อเครื่องสำอางที่มีการโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง ว่าสามารถบำบัดบรรเทา รักษา หรือเปลี่ยนโครงสร้างต่างๆ ของร่างกายได้ เพราะวัตถุประสงค์ของเครื่องสำอาง มีเพียงเพื่อความสะอาดและความสวยงามเท่านั้น หากผู้บริโภคท่านใด พบเห็นเครื่องสำอางยี่ห้อใดปฏิบัติไม่ถูกต้องตามกฎหมาย หรือโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริงโปรดแจ้งร้องเรียนได้ที่ศูนย์เฝ้าระวังและรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ ชั้น 1 ตึก อย. หรือสายด่วน อย. 1556 หรือ E-mail : 1556@fda.moph.go.th หรือ ตู้ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดที่พบการกระทำผิดนั้นๆ นอกจากนี้ สามารถร้องเรียนได้ที่ บก.ปคบ. ตู้ ปณ. 459 ปณศ. สามเสน เพื่อ อย. และ บก.ปคบ.จะได้ตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ที่มาของข้อมูล : กองพัฒนาศักยภาพผู้บริโภค สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Hydroquinone
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - อย. บุกจับเครื่องสำอางอันตรายมูลค่านับล้านบาท
บอกข่าวเล่าความ - อย. บุกจับโรงงานพลาสติกลักลอบผลิตเครื่องสำอางอันตราย
บอกข่าวเล่าความ - อย. บุกจับผู้ผลิตเครื่องสำอางผสมสารห้ามใช้ย่านบางบัวทอง
บอกข่าวเล่าความ - อย. เชือดคลินิกทำหน้าขาว ฉีดสารผิดกฎหมาย
บอกข่าวเล่าความ - อย. ประกาศรายชื่อเครื่องสำอางอันตรายเพิ่มอีก 14 รายการ
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:2

มีปัํญหามากๆ  นำ้ยามีเมือกๆคล้ายวุ้นใสๆออกมา  ไม่แน่ใจว่าหมดอายุหรือปล่าว
แสบ  เคืองตามากๆ   เตือนผู้ใช้  ระวังตาบอด   ขอให้ทาง อ.ย.  ช่วยตรวจสอบด่วน

โดย:  ลูกค้าที่ใช้นำ้ยา ASEIAN บ.ออจิดี อินเตอร์  [28 ธ.ค. 2553 13:04]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น