สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

สารตะกั่วพ่นพิษใส่ชาวจีนอีกเกือบ 200 คน

ผู้เขียน: ASTV ผู้จัดการออนไลน์
วันที่: 25 มี.ค. 2553

            หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่ ของทางการจีน เปิดเผยเมื่อวันพุธว่า (24 มีนาคม 2553) เจ้าหน้าที่ได้ตรวจร่างกายชาวจีนในเขตกุ้ยหยาง มณฑลหูหนาน ผลปรากฎว่า เด็ก 45 คน และผู้ใหญ่ 152 คน มีสารตะกั่วปนเปื้อนในเลือดสูงเกิน และคาดว่ายังมีประชาชนอีกหลายคนที่อาจมีสารพิษดังกล่าวในปริมาณที่สูงเกินระดับปกติ
       
            เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ระบุว่า พบเด็ก 45 คน และผู้ใหญ่ 152 คน ได้รับพิษจากสารตะกั่ว ในเขตกุ้ยหยาง มณฑลหูหนาน ทางตอนกลางของประเทศ และคาดว่าจะพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น เนื่องจากยังมีประชาชนที่กำลังรอผลตรวจอยู่ในขณะนี้ รายงานยังระบุว่า เมื่อเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา พบเด็กกว่า 250 คน ในเขตอื่นซึ่งตั้งอยู่ติดกับเขตกุ้ยหยาง มีสารตะกั่วปนเปื้อนในเลือดเกินปกติ และทำให้เจ้าหน้าที่ 4 นาย ในเขตเจียเหอ ถูกไล่ออก เนื่องจากละเลยในการปฏิบัติหน้าที่ระหว่างเกิดเหตุดังกล่าว

            สารตะกั่วดังกล่าวมักถูกกล่าวโทษว่ามาจากโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งเจ้าหน้าที่เปิดเผยในสัปดาห์นี้ว่า จะเริ่มจัดการกับอุตสาหกรรมที่ก่อให้เกิดการรั่วไหลของสารพิษในเขตพื้นที่ดังกล่าวเป็นระยะเวลา 3 เดือน ทั้งนี้ระดับสารตะกั่วในเลือดในปริมาณที่สูงเกิน เป็นอันตรายต่อสุขภาพโดยเฉพาะเด็กๆ ทำให้การเจริญเติบโตหยุดชะงัก และเกิดอาการพิการทางสมอง

            ก่อนหน้านี้เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ทางการมณฑลเสฉวนสั่งปิดโรงงานแห่งหนึ่ง หลังพบประชาชนเกือบ 100 คน ในจำนวนดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นเด็ก มีสารตะกั่วปนเปื้อนในเลือดสูงกว่าปกติ และเมื่อปีที่ผ่านมา ทางการมณฑลเหอหนาน เปิดเผยว่า รัฐบาลท้องถิ่นจะโยกย้ายประชาชน 15,000 คน ออกจากพื้นที่ใกล้กับโรงงานหลอมโลหะ และโรงงานถลุงแร่หลายแห่ง หลังจากเจ้าหน้าที่ตรวจพบสารตะกั่วปนเปื้อนในเลือดของเด็ก กว่า 1,300 คน

ที่มาของข้อมูล : ASTV ผู้จัดการออนไลน์ ประจำวันที่ 25 มีนาคม 2553

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Lead
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - จีนเอาจริงกับการแก้ปัญหามลภาวะภายในประเทศ
บอกข่าวเล่าความ - ทางการจีนสั่งปรับผู้บริหารบริษัท กรณีเป็นต้นเหตุก่อมลพิษ
บอกข่าวเล่าความ - สารหนูคุกคามแหล่งน้ำในจีน พบคนป่วยกว่า 136 ชีวิต
บอกข่าวเล่าความ - ทางการจีนจับเจ้าหน้าที่โรงงานเคมี ข้อหาสร้างมลพิษในแหล่งน้ำ
บอกข่าวเล่าความ - เด็กแรกเกิดผิดปกติในจีนเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น