สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

กรีนพีชบุกกระทรวงทรัพยากรฯ มอบตะกอนดินปนเปื้อนสารพิษ

ผู้เขียน: กรีนพีซเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประจำประเทศไทย
วันที่: 17 ส.ค. 2553

            หน่วยศึกษาและเฝ้าระวังมลพิษทางน้ำของกรีนพีซมอบตะกอนดินปนเปื้อนสารพิษที่เก็บจากคลองสำโรงให้แก่กรมควบคุมมลพิษ เพื่อเป็นสิ่งกระตุ้นเตือนถึงปัญหาและความล้มเหลวของกรมควบคุมมลพิษในการปกป้องแหล่งน้ำของประเทศ โดยเรียกร้องให้เร่งนำระบบรายงานข้อมูลการปลดปล่อยมลพิษมาใช้ รวมถึงตั้งเป้าหมายมลพิษเหลือศูนย์ เพื่อลดการปล่อยสารเคมีในน้ำทิ้งจากภาคอุตสาหกรรมอย่างจริงจัง

            หน่วยศึกษาและเฝ้าระวังมลพิษทางน้ำของกรีนพีซได้เก็บตะกอนดินปนเปื้อนสารพิษดังกล่าวมาจากคลองสำโรง จังหวัดสมุทรปราการเมื่อสัปดาห์ก่อน กิจกรรมรณรงค์ในครั้งนี้มีขึ้นหลังการเปิดเผยรายงานการตรวจสอบสารพิษอันตรายในคลองที่เชื่อมต่อกับแม่น้ำเจ้าพระยาเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งพบโลหะหนัก สารรบกวนฮอร์โมน รวมถึงสารก่อมะเร็ง ทั้งหมดนี้ล้วนสูงกว่าค่ามาตรฐานความปลอดภัยของประเทศไทย

            กรีนพีซได้นำตะกอนดินมาถึงหน้าสำนักงานกรมควบคุมมลพิษ การสะสมปนเปื้อนของสารพิษในบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นสิ่งกระตุ้นเตือนใจและเป็นเรื่องน่าอับอายของกรมควบคุมมลพิษที่ปล่อยให้แม่น้ำเจ้าพระยาต้องปนเปื้อนสารพิษจากมาตรการและการปฏิบัติงานที่ไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ นายพลาย ภิรมย์ ผู้ประสานงานรณรงค์ด้านสารพิษ กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้กล่าว

            ปัญหามลพิษทางน้ำในหลายพื้นที่ของประเทศมีความเชื่อมโยงกับการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมที่ยังขาดมาตรการควบคุมมลพิษที่มีประสิทธิภาพเพียงพอ โดยเฉพาะในลุ่มน้ำเจ้าพระยาที่มีโรงงานอุตสาหกรรมมากกว่า 5,620 แห่งที่ปล่อยน้ำเสียลงสู่แหล่งน้ำส่งผลให้คุณภาพน้ำเสื่อมโทรม การลงพื้นที่สำรวจอย่างไม่เป็นทางการโดยหน่วยศึกษาและเฝ้าระวังมลพิษทางน้ำในบริเวณกรุงเทพมหานครและสมุทรปราการเมื่อต้นปีที่ผ่านมาพบว่าประชาชนส่วนไม่มีความเชื่อมั่นภาครัฐในการแก้ปัญหามลพิษและปัญหามลพิษทางน้ำจะรุนแรงมากขึ้น

            เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา กรีนพีซเปิดเผยผลการวิเคราะห์ตัวอย่างน้ำและตัวอย่างดินจากคลองสำโรงว่าปนเปื้อนสารโนนิลฟีนอล (nonyl phenols) สาร 2-เนฟทาลีนาทมีน (2-naphthalenamine) และสารไตร-ไอโซ-บิวทิลฟอสเฟต (tri-iso-butyl phosphate ; TiBP) ซึ่งส่วนหนึ่งมีแหล่งกำเนิดจากอุตสาหกรรมย้อมผ้า การศึกษายังได้เปิดเผยถึงการปนเปื้อนสารโลหะหนักในปริมาณสูง ได้แก่ ทองแดง ตะกั่ว แมงกานีส นิกเกิลและสังกะสี ทั้งหมดนี้เกินค่ามาตรฐานแห่งน้ำผิวดินในประเทศไทยถึง 3-8 เท่า ตัวอย่างดินในคลองสำโรงมีการปนเปื้อนโครเมียม ทองแดง นิกเกิล ตะกั่ว และสังกะสีในระดับสูง โดยสังกะสีมีค่าสูงกว่าค่าความเข้มข้นพื้นฐานของตะกอนดินมากถึง 30 เท่า

            กรีนพีซได้ส่งจดหมายและรายงานฉบับนี้ให้แก่อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ คุณสุพัฒน์ หวังวงศ์วัฒนา ตั้งแต่เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องต่อการไขป้องกันปัญหา แต่กลับไม่ได้รับการตอบรับใดๆ เลยจากท่านอธิบดีฯ ซึ่งแสดงถึงการเพิกเฉยต่อข้อเรียกร้องของภาคประชาชน ที่ผ่านมากรมควบคุมมลพิษได้ล้มเหลวที่จะปกป้องทรัพยากรแหล่งน้ำที่สำคัญของประเทศ กรีนพีซจึงขอเรียกร้องให้กรมควบคุมมลพิษได้แก้ตัวโดยเป็นผู้นำในนำมาตรการเชิงรุกมาใช้เพื่อมุ่งสู่การลดใช้สารพิษในกระบวนการผลิตตั้งแต่ต้นทาง นายพลาย ภิรมย์ กล่าวสรุป

            ทั้งนี้กรีนพีซเรียกร้องให้กรมควบคุมมลพิษลงมือดำเนินการดังนี้ ข้อที่หนึ่งนำระบบการเปิดเผยข้อมูลการปลดปล่อยและเคลื่อนย้ายมลพิษมาใช้ เช่น ทำเนียบการปลดปล่อยและเคลื่อนย้ายมลพิษ (PRTRs) ข้อที่สองรวบรวมจัดทำบัญชีรายชื่อสารเคมีอันตรายที่ควรเลิกใช้ และข้อสุดท้ายตั้งเป้าหมายมลพิษเหลือศูนย์ และจัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อลด จำกัดการใช้ และเลิกใช้สารเคมีอันตรายในกรอบระยะเวลาที่ชัดเจน

ที่มาของข้อมูล : กรีนพีซเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประจำประเทศไทย

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Chromium
Copper
Lead
Manganese
beta-Naphthylamine
Nickel
Nonylphenol
Zinc
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - เจ้าพระยาปนเปื้อนสารเคมีอันตราย กรีนพีซจี้รัฐออกมาตรการปกป้องแหล่งน้ำโดยด่วน
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น