สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

จีนระงับสินเชื่อบริษัทที่ละเมิดสิ่งแวดล้อม

ผู้เขียน: ASTV ผู้จัดการออนไลน์
วันที่: 6 ก.ย. 2553

            ธนาคารกลางแดนมังกรสั่งการงดปล่อยสินเชื่อแก่บริษัทที่มีกิจการปล่อยมลพิษทำลายสิ่งแวดล้อม และกลุ่มบริษัทที่บริโภคพลังงานสูงเกิน ซึ่งมาตรการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการปรับปรุงระบบเศรษฐกิจที่ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
       
            เซี่ยงไฮ้ ซีเคียวริตี้ นิวส์ รายงานเมื่อวันเสาร์ (4 สิงหาคม 2553) เซ่า ฝูจวิน ผู้อำนวยการสำนักงานข้อมูลด้านสินเชื่อ สังกัดธนาคารประชาชน หรือธนาคารกลางจีน เผยว่าขณะนี้ธนาคารกลางจีนได้จัดตั้งฐานข้อมูล เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับธนาคาร พิจารณาบทบาทด้านสิ่งแวดล้อมของบริษัท ฐานข้อมูลนี้ได้รวบรวมข้อมูลมากกว่า 30,000 ชิ้น เกี่ยวกับการละเมิดสิ่งแวดล้อมของบริษัทต่างๆ
       
            ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจากรัฐบาลจีนได้ประกาศคำมั่นลดการบริโภคพลังงานต่อหน่วยจีดีพีของประเทศ ลงเหลือร้อยละ 20 ระหว่างปีพ.ศ. 2549 - 2553 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการลดมลพิษและฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมของประเทศ ทั้งนี้ ขณะนี้จีนเป็นหนึ่งในประเทศที่แพร่กระจายความร้อนมากที่สุดในโลก
       
            ในเดือนที่แล้ว รัฐบาลกลางสั่งการบริษัท 2,087 ราย ได้แก่ กลุ่มผู้ผลิตเหล็ก ถ่านหิน ซีเมนต์ อลูมิเนียม กระจก และวัตถุดิบอื่นๆ ปิดโรงงานเก่าที่ใช้เทคโนโลยีล้าสมัยภายในเดือนกันยายนนี้ มิฉะนั้นแล้ว เจ้าหน้าที่อาจพิจารณาระงับการปล่อยสินเชื่อ และตัดไฟฟ้า

ที่มาของข้อมูล : ASTV ผู้จัดการออนไลน์ ประจำวันที่ 6 กันยายน 2553

  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - จีนเอาจริงกับการแก้ปัญหามลภาวะภายในประเทศ
บอกข่าวเล่าความ - ทางการจีนสั่งปรับผู้บริหารบริษัท กรณีเป็นต้นเหตุก่อมลพิษ
บอกข่าวเล่าความ - ทางการจีนจับเจ้าหน้าที่โรงงานเคมี ข้อหาสร้างมลพิษในแหล่งน้ำ
บอกข่าวเล่าความ - นโยบายเศรษฐกิจสีเขียวในจีน
บอกข่าวเล่าความ - จีนเต็มใจช่วยโลก ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น