สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

แม่ใจ... งดซื้อสารเคมีแจกเกษตรกร หวั่นส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อม

ผู้เขียน: หนังสือพิมพ์แนวหน้า
วันที่: 8 พ.ย. 2553

            นายสุรเกียรติ เพชรประดับ นายกเทศมนตรีตำบลแม่ใจ อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา เปิดเผยว่า จากข้อมูลแผนพัฒนาจังหวัดพะเยาได้วิเคราะห์สถานการณ์ปัญหาที่มีความสำคัญเร่วงด่วน พบว่าปัญหาเรื่องของสารเคมีตกค้างเป็นประเด็นปัญหาเร่งด่วนในระดับ 5 ที่จะต้องได้รับการแก้ไขและบริหารจัดการในระยะยาว ซึ่งปัญหาดังกล่าวของจังหวัดพื้นที่ประสบปัญหามากที่สุด คือ อำเภอแม่ใจ เนื่องจากมีการใช้สารเคมีในภาคเกษตรกรรมจำนวนมากตลอดทั้งปี เช่น การปลูกข้าว แคนตาลูป แตงโม ลิ้นจี่ ขิง ฯลฯ

            ทั้งนี้ตนยอมรับว่า เกษตรกรนิยมใช้สารเคมีมากขึ้น อาจจะเพราะว่าได้ผลรวดเร็วในการกำจัดแมลงและวัชพืชที่เป็นศัตรูพืชทันควัน แต่ลืมระวังเรื่องผลกระทบต่อตนเองและสิ่งแวดล้อมในเวลาต่อมา เช่น กรณีของการเกิดเหตุการณ์ปลาตาย และสาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงินในหนองเล็งทราย และอ่างเก็บน้ำแม่ปืมในขณะนี้ ซึ่งตนเชื่อว่าเกิดจากสารเคมีแน่นอน เพราะปีนี้สังเกตพบว่าเกษตรกรได้ฉีดพ่นไปแล้วถึง 3 รอบ จังหวัดแจก 2 รอบ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) แจกอีก 1 รอบ

            สำหรับเทศบาลตำบล (ทต.) แม่ใจ ตนได้ยุติการสั่งซื้อสารเคมีแจกให้เกษตรกรในพื้นที่แล้ว และพร้อมที่จะถูกตำหนิจากเกษตรกรแต่ต้องอธิบายว่า จะเกิดผลกระทบสิ่งแวดล้อมอย่างไรบ้าง เพราะเราเริ่มต้นตั้งแต่ตอนนี้ดีกว่าจะเกิดวิกฤติในอนาคต

ที่มาของข้อมูล : หนังสือพิมพ์แนวหน้า ประจำวันที่ 8 พฤศจิกายน 2553

  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - แก้ไข พ.ร.บ. เปิดช่องคุมโฆษณาสารเคมีเกษตร
บอกข่าวเล่าความ - สารไนเตรทรุกแหล่งน้ำ ผลพวงเกษตรกรโหมใส่ปุ๋ย
บอกข่าวเล่าความ - พบสารเคมีปนเปื้อนน้ำบาดาลในพื้นที่ภาคกลาง
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น