สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

กรมอนามัยเตือน ใช้ขวดพลาสติกซ้ำเสี่ยงรับเชื้อโรค

ผู้เขียน: หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ
วันที่: 29 ม.ค. 2551

            กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เตือนประชาชนเลี่ยงนำขวดพลาสติกมาใช้ซ้ำ เสี่ยงอันตรายจากการปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรีย แนะหากจำเป็นต้องใช้ควรทำความสะอาดอย่างถูกวิธี และหมั่นสังเกตลักษณะขวด หากชำรุด แตกรั่ว บุบ ไม่ควรนำมาใช้ พร้อมเน้นให้ประชาชนดื่มน้ำสะอาดเท่านั้น ไม่ก่อให้เกิดโรคที่เกิดจากน้ำเป็นสื่อตามมา
       
            นพ.ณรงค์ศักดิ์ อังคะสุวพลา อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยถึงอันตรายจากการนำขวดพลาสติกมาใช้ซ้ำ ว่า ประชาชนที่นำขวดพลาสติกที่เคยผ่านการใช้งานมาใส่น้ำไว้ดื่ม หรือใช้ซ้ำในครัวเรือนนั้น บางครั้งไม่ได้ทำความสะอาดอย่างถูกวิธี โดยเฉพาะบริเวณปากขวดและฝาขวดที่เกิดจากการใช้ไม่ถูกสุขลักษณะ ทำให้ขวดน้ำกลายเป็นแหล่งสะสมของเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งผลจากการเก็บน้ำดื่มโดยกรมอนามัยเพื่อตรวจสอบจำนวน 92 ตัวอย่าง พบว่า มีการปนเปื้อนของสารโคลิฟอร์มแบคทีเรีย จำนวน 59 ตัวอย่าง คิดเป็นร้อยละ 94.13 นับเป็นอันตรายที่ควรตระหนักถึง โดยเฉพาะสารเคมีที่เป็นอันตรายจากพลาสติก เพราะการขัดถูเพื่อล้างทำความสะอาดขวดน้ำ อาจทำให้เกิดรอยขีดข่วน หรือหากขวดน้ำตั้งอยู่ในบริเวณที่มีความร้อน อาจทำให้สารเคมีในขวดพลาสติกปนเปื้อนลงในขวดได้ ดังนั้น หากจำเป็นต้องนำขวดพลาสติกกลับมาใช้ซ้ำควรทำความสะอาดให้ทั่วถึง
       
            นพ.ณรงค์ศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม คือ ความสะอาดปลอดภัยของน้ำดื่ม โดยเฉพาะในพื้นที่ทุรกันดารที่ขาดแคลนน้ำสะอาดก่อนนำมาดื่มควรต้มให้เดือดอย่างน้อย 5 นาที เก็บในภาชนะที่สะอาดมีฝาปิดมิดชิด ส่วนการนำน้ำจากแม่น้ำ ลำคลอง หรือแหล่งน้ำผิวดิน ต้องปรับคุณภาพน้ำและฆ่าเชื้อโรคด้วยการแกว่งสารส้มให้เกิดตะกอนแล้วฆ่าเชื้อโรคด้วยหยดทิพย์ ว 101 ของกรมอนามัย หรือเติมผงปูนคลอรีนตามปริมาณน้ำที่กำหนด จากนั้นทิ้งไว้ 30 นาที ก่อนนำไปใช้ อันจะช่วยป้องกันเชื้อโรคที่ปนเปื้อนในน้ำได้


ที่มาของข้อมูล : หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ ประจำวันที่ 29 มกราคม 2551

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Chlorine
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น