สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

เตาปฏิกรณ์ 3 ควบคุมไม่อยู่บึ้มแล้ว

ผู้เขียน: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
วันที่: 14 มี.ค. 2554

            วันนี้ (14 มีนาคม 2554) สำนักข่าว NHK เเจ้งว่า เกิดการระเบิดของเตาปฏิกรณ์หมายเลข 3 ณ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะหมายเลข 1 แล้ว หลังจากระบบหล่อเย็นไม่ทำงานหลังเกิดสึนามิ ขณะนี้กำลังสอบสวนหาสาเหตุ และทางการญี่ปุ่น มีการสั่งเร่งอพยพประชาชน กว่าแสนคนที่อาศัยอยู่ภายในรัศมี 20 กิโลเมตรออกไป เบื้องต้นยังไม่มีรายงานรังสีรั่วไหล

            ด้านสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาแห่งชาติสหรัฐอเมริกา รายงานว่า เมื่อเช้าวันนี้ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.8 ริคเตอร์ ห่างจากกรุงโตเกียวของญี่ปุ่นไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 140 กิโลเมตร ทำให้อาคารสูงหลายแห่งในเมืองหลวงสั่นไหว แต่ไม่มีคำเตือนภัยเกี่ยวกับคลื่นยักษ์สึนามิ และยังไม่มีรายงานความเสียหายหรือการสูญเสียชีวิตเพิ่มเติม โดยแผ่นดินไหวดังกล่าวเกิดที่นอกชายฝั่งจังหวัดอิบารากิ และอยู่ลึกลงไปใต้ทะเล 18 กิโลเมตร ขณะที่ทางการญี่ปุ่นกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อหลีกเลี่ยงการหลอมละลายของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 2 เตาที่โรงงานนิวเคลียร์ ซึ่งได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ท่ามกลางการคาดหมายว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวดังกล่าวอาจเกิน 10,000 คน ส่วนนายกรัฐมนตรี นาโอโตะ คัง เปิดเผยต่อเกียวโดนิวส์ ว่า โรงงานนิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ที่บรรดาเจ้าหน้าที่กำลังเร่งดำเนินการควบคุมความร้อนเกินไปของเตาปฏิกรณ์ ยังคงน่าเป็นห่วง

            นอกจากนี้ เว็บไซต์ของสถานทูตฝรั่งเศสในกรุงโตเกียว ออกแถลงการณ์แนะนำประชาชนชาวฝรั่งเศส เดินทางออกไปจากเขตกรุงโตเกียว เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะเกิดแผ่นดินไหวอีก และความไม่แน่นอนจากกรณีที่โรงงานนิวเคลียร์ได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ ถ้อยแถลงของเว็บไซต์สถานทูตฝรั่งเศส ยังรายงานโดยอ้างคำกล่าวของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นที่ระบุว่า มีโอกาสถึงร้อยละ 70 ที่จะเกิดอาฟเตอร์ช็อกอย่างรุนแรงทางเหนือของกรุงโตเกียว ในอีก 3 วันข้างหน้า ดังนั้นจึงขอเตือนพลเมืองชาวฝรั่งเศส อย่าเพิ่งเดินทางมาญี่ปุ่นในช่วงเวลานี้ เช่นเดียวกับอังกฤษและเยอรมนี ก็ออกคำเตือนพลเมืองของตนให้หลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็นในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิ ที่คาดว่า จะคร่าชีวิตประชาชนกว่า 10,000 คน  ขณะเดียวกัน ทางการญี่ปุ่นกำลังดิ้นรนอย่างหนัก เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 3 เครื่อง ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งล่าสุด

            ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลและนักวิทยาศาสตร์ของญี่ปุ่น ระบุว่า เตาปฏิกรณ์หลายเครื่องน่าจะอยู่ภายใต้การควบคุมได้แล้ว แม้มีความเสี่ยงอันตรายของกัมมันตภาพรังสีเล็กน้อยก็ตาม แต่สถานทูตฝรั่งเศส ระบุว่า เตาปฏิกรณ์เครื่องอื่นๆ อาจระเบิดขึ้นอีก จนแผ่กระจายรังสีในลักษณะของกลุ่มควัน ที่อาจลุกลามเข้าถึงกรุงโตเกียวภายในไม่กี่ชั่วโมง ซึ่งขึ้นอยู่กับทิศทางและความเร็วของลม และจากนี้ไปช่วง 3 ถึง 4 วันข้างหน้าเป็นเวลาสำคัญ อย่างไรก็ตาม สถานทูตฝรั่งเศส เตือนพลเมืองของตนที่อาศัยอยู่ใกล้เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ ให้อยู่แต่ในบ้าน และปิดเครื่องปรับอากาศ รวมทั้งสวมใส่หน้ากากป้องกันก๊าซพิษหากมีความจำเป็นต้องออกไปข้างนอก

ที่มาของข้อมูล : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ประจำวันที่ 14 มีนาคม 2554

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Hydrogen
Uranium
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - เตาปฏิกรณ์ 3 ส่อบึ้ม เร่งอพยพสองแสนคนหนี
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น