สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

พลุระเบิดงานตรุษจีนสุพรรณฯ ไฟไหม้บ้านกว่า 50 หลัง เสียชีวิต 4 บาดเจ็บอีกเพียบ

ผู้เขียน: ASTV ผู้จัดการออนไลน์
วันที่: 25 ม.ค. 2555

            เมื่อเวลาประมาณ 19.30 น.วันที่ 24 ม.ค.55 ได้เกิดเหตุพลุระเบิดกลางงาน "ตรุษจีนสุพรรณบุรี ปีทองมังกรสวรรค์" ณ อุทยานมังกรสวรรค์ พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง จ.สุพรรณบุรี ทำให้ลูกไฟตกใส่บ้านเรือนของประชาชนที่ตั้งติดกันอยู่กันนับร้อยหลังคาเรือนจนเกิดไฟโหมไหม้กว่า 50 หลังแล้ว หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่เร่งสกัดเพลิงโดยด่วน แต่เป็นไปด้วยความยากลำบากและมีผู้ได้บาดเจ็บเป็นจำนวนมาก
      
            ส่วนในงานดังกล่าวมีนายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา นายชุมพล ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และนายสุรพล เศวตเศรณี ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมเป็นประธานเปิดงาน และได้ร่วมชมการจุดพลุอยู่ในงานด้วย แต่ไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด นอกจากนี้ ไฟยังไหม้ลามไปยังวัดพระธาตุ ที่อยู่ใกล้งาน ทำให้กุฎิพระถูกไฟไหม้และพระได้รับบาดเจ็บกว่า 10 รูป ส่วนประชาชนมีรายงานข่าวได้รับบาดเจ็บแล้วกว่า 20 คน และมีผู้เสียชีวิตด้วย ซึ่งผู้ที่ได้รับบาดเจ็บถูกลำเลียงส่งโรงพยาบาลใกล้เคียงแล้ว
      
            ต่อมาเวลา 20.50 น. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยสุพรรณบุรี แจ้งว่า ได้พบผู้เสียชีวิตแล้ว 4 ศพที่บริเวณลานจุดพลุในวัดพระธาตุ แต่ยังนำร่างออกจากจุดเกิดเหตุไม่ได้ เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ลำเลียงผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าวส่งโรงพยาบาลใกล้เคียงแล้วโดยมีทั้งผู้บาดเจ็บเล็กน้อยและสาหัส
      
            เวลา 21.15 น. มีรายงานข่าวว่า เจ้าหน้าที่เริ่มควบคุมเหตุเพลิงไหม้ชุมชนวัดพระธาตุได้แล้ว แต่ในที่เกิดเหตุยังมีพลุเหลือยังไม่ได้จุดอีกหลายร้อยชุด ทางจังหวัดได้ประสานเจ้าหน้าที่ทหารให้มาเก็บกู้ไปไว้ในที่ปลอดภัยแล้ว ทั้งนี้สำหรับสาเหตุที่บ้านเรือนได้รับความเสียหายมาก เนื่องจากเป็นชุมชนแออัดบนพื้นที่ 35 ไร่ อยู่ด้านหลังบริเวณที่จัดงาน ในปีก่อนหน้านี้ก็เคยได้รับความเสียหายจากแรงอัด จากการจุดพลุบ้าง แต่ไม่มีเหตุการณ์ระเบิดหรือไฟไหม้ ในปีนี้แม้มีการเตรียมรถดับเพลิงมาแต่ รถดับเพลิงก็ถูกพลุพุ่งใส่จนไฟไหม้ไปหนึ่งคัน
      
            ด้าน น.ส.สมเจตน์ พรหมสุนทร หัวหน้า ปภ.สุพรรณบุรี กล่าวว่า หลังสถานการณ์สงบลง ได้มีการเปิดศูนย์พักพิงชั่วคราว และมีชาวบ้านมาลงทะเบียนแล้วประมาณกว่า 200 ราย ส่วนบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายจากไฟไหม้มีประมาณ 20 หลังคาเรือน นอกจากนี้มีบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายจากแรงอัด เช่น กระจกแตก หลังคาแตก อีกมากกว่า 100 หลังคาเรือน มีผู้ได้รับบาดเจ็บรวม 75 ราย เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 3 ราย
       
            นางพจนา รัตนสมจิตร ผู้อยู่ในเหตุการณ์เล่าว่า ช่วงเวลาประมาณ 19.05 น.ในงานได้จุดพลุเกิดเสียงดังมากแต่สังเกตเห็นว่าผิดปกติเพราะพลุแตกกระจัดกระจายราวกับฝนดาวตกอยู่ในระดับต่ำมาก ทุกคนรวมทั้งตนกับน้องสาวที่มาจากอเมริกาที่อยู่ด้านข้างของศาลเจ้าพ่อต่างตั้งสติวิ่งหนีเข้าไปหลบภายในตัวศาลเจ้าพ่อ ขณะนั้นกลัวตายที่สุด ความรู้สึกเหมือนอยู่ในสนามรบ มีแต่ลูกไฟตกลงมาจากท้องฟ้าเต็มไปหมด เมื่อเสียงพลุสงบลงจึงรีบตัดสินใจออกจากศาลเจ้าพ่อทันที ซึ่งแรงระเบิดทำให้ได้เห็นสภาพกระจกภายในศาลเจ้าพ่อแตกกระจายไม่มีเหลือ สักครู่ก็ได้ยินเสียงรถพยาบาลและรถดับเพลิงวิ่งเข้ามาภายในตัวศาลและด้านข้างของศาลอย่างไม่ขาดสาย พอหันไปดูรอบๆ ยังปรากฏพลุระเบิดขึ้นอีก พร้อมๆ กับเห็นไฟไหม้ด้านหลังมังกรแล้วห่างจากที่ตนยืนดูพลุอยู่แค่ไม่เกิน 50 เมตร

ที่มาของข้อมูล : ASTV ผู้จัดการออนไลน์ ประจำวันที่ 24 มกราคม 2555

 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น