สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

เด็กกว่า 500 คนเหยื่อล่าสุดของภัยสารตะกั่วในจีน

ผู้เขียน: ASTV ผู้จัดการออนไลน์
วันที่: 13 มี.ค. 2555

            นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเตือน รายงานข่าวเมื่อเร็วๆ นี้เกี่ยวกับเด็ก ที่ได้รับพิษจากสารตะกั่วกว่า 500 คนในมณฑลก่วงซี ก่วงตง และเหอหนานเป็นเพียงปลายยอดของภูเขาน้ำแข็ง โดยคาดว่า ปัญหามลพิษในสิ่งแวดล้อมจากการโรงถลุงแร่ในแหล่งอุตสาหกรรมหลายแห่งบนแผ่นดินใหญ่จะขยายลุกลามมากกว่านี้ ที่มณฑลก่วงซี เมืองเหอฉือ ซึ่งทำเหมืองแร่กันอย่างคึกคักเกิดกรณีการปนเปื้อนของโลหะหนัก หลังจากเพิ่งเกิดเหตุสารแคดเมียมรั่วไหลลงแม่น้ำครั้งเลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่งของจีนเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

            ขณะที่หนังสือพิมพ์ ดิ อิโคโนมิก อ็อบเซอร์เว่อร์ รายงานในช่วงสุดสัปดาห์นี้ว่า พบเด็กอย่างน้อย 103 คน อายุตั้งแต่ 1 เดือน - 15 ปี ในเมืองหนานตานมีปริมาณสารตะกั่วในเลือดสูงเกินระดับความปลอดภัย โดยจากผลการตรวจเลือดของโรงพยาบาลท้องถิ่น พบปริมาณสารตะกั่วตั้งแต่ 100 - 256 มิลลิกรัมต่อลิตรในช่วง 2 - 3 เดือนที่ผ่านมา และจากตัวอย่างของเลือด 5 ตัวอย่าง พบปริมาณสารตะกั่วสูงกว่า 200 มิลลิกรัม จากระดับปกติ ซึ่งอยู่ที่ศูนย์ - 100 มิลลิกรัม โดยเด็กเหล่านี้ล้วนอาศัยอยู่ใกล้กับโรงถลุงโลหะหนัก ซึ่งมีอยู่หลายแห่ง ทั้งนี้ ปริมาณสารตะกั่วที่สูงกว่า 200 มิลลิกรัมจัดเป็นระดับที่อันตราย และผลการศึกษาระบุว่า อาจเป็นอันตรายต่อสมองและกระทบต่อการเจริญเติบโตของเด็ก

            เมืองหนานตาน และเมืองเหอฉือมีการทำเหมืองโลหะหนักมากจนเกินไปในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ทางการไม่มีมาตรการควบคุม ส่งผลให้สิ่งแวดล้อมและสุขภาพประชาชนถูกทำลาย แม้ชาวบ้านดำเนินการร้องเรียนเรื่องมลพิษในอากาศ แม่น้ำ และปัญหามลพิษอื่นๆ มานานหลายปีแล้ว แต่ทางการกลับเพิกเฉย นอกจากนั้น ชาวบ้าน 17 คนในหมู่บ้านถังหาน เมืองเชอเหอยังถูกศาลตัดสินจำคุกเมื่อ 10 ปีก่อน โทษฐานเข้าร่วมการประท้วงต่อต้านโรงถลุงแร่อีกด้วย ส่วนที่มณฑลก่วงตง สำนักข่าวไชน่านิวส์เซอร์วิสรายงานว่า พบเด็กจำนวน 96 คนในเขตอำเภอเหรินฮว่า เมืองเสากวน มีปริมาณสารตะกั่วในเลือดสูงกว่าเกณฑ์ความปลอดภัย โดยผู้เชี่ยวชาญจากกระทรวงการป้องกันสิ่งแวดล้อมได้รับมอบหมายเดินทางไปตรวจสอบปัญหาการเกิดมลพิษจากสารตะกั่วที่นี่แล้ว ที่เมืองตงถังนั้น โรงถลุงแร่ผุดขึ้นมากมายมาตั้งแต่ช่วงทศวรรษ1990 โดยชาวบ้านระบุว่า มักตื่นขึ้นมาไอสำลักควันจากโรงถลุงแร่ในช่วงกลางดึกอยู่เป็นประจำ และผลผลิตในไร่นาลดลงอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

            อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านยังไม่ตระหนักถึงปัญหาสุขภาพ จนกระทั่งเมื่อปีที่แล้ว เด็กหลายคนเริ่มมีอาการเกี่ยวกับสมอง เช่น ผมร่วง และมีความผิดปกติในการรับประทานอาหาร ทั้งนี้ ปัญหามลพิษจากสารตะกั่ว ในมณฑลก่วงซีและก่วงตง เกิดขึ้น หลังจากพบเด็กกว่า 300 คนในเมืองหลิงเป่า มณฑลเหอหนานมีปริมาณสารตะกั่วในเลือดสูงกว่าระดับที่ปลอดภัยเพียงไม่กี่วัน

ที่มาของข้อมูล : ASTV ผู้จัดการออนไลน์ ประจำวันที่ 13 มีนาคม 2555

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Lead
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - รับสารตะกั่วตั้งแต่เด็กทำให้สมองเสียหายถาวร
บอกข่าวเล่าความ - เด็กแรกเกิดผิดปกติในจีนเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว
บอกข่าวเล่าความ - สารตะกั่วพ่นพิษใส่ชาวจีนอีกเกือบ 200 คน
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

This info is the cat's pajaams!

โดย:  Ashish  [19 พ.ค. 2555 21:51]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น