สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

ระวัง!!! สารเคมีในผลิตภัณฑ์กาวติดเล็บปลอม

ผู้เขียน: ASTV ผู้จัดการออนไลน์
วันที่: 30 พ.ย. 2555

            นพ. นิพนธ์ โพธิ์พัฒนชัย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า การต่อเล็บปลอมทั้งที่ทำจากสารเคมี และเล็บปลอมที่ทำจากพลาสติกนั้นกำลังเป็นที่นิยม ในประเทศไทย เล็บปลอมที่ทำขึ้นจากสารเคมี เป็นเล็บปลอมที่ไม่มีลวดลาย ต้องทำที่ร้านทำเล็บโดยผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมในการเขียนรูป การขึ้นรูป ซึ่งจะมีราคาสูง ส่วนเล็บปลอมที่ทำจากพลาสติกส่วนใหญ่จะมีลวดลายอยู่แล้ว ราคาไม่แพง สามารถหาซื้อได้จากร้านค้าทั่วไป ทำได้ด้วยตัวเองโดยการนำเล็บปลอมมาติดกับเล็บจริง และใช้กาวเป็นตัวเชี่อมติด การต่อเล็บปลอม ที่ทำจากแผ่นพลาสติกโดยใช้กาวเชื่อมติดกับเล็บจริงนั้น อาจเกิดอันตรายต่อผู้ให้บริการและผู้รับบริการได้ เนื่องจากกาวที่ใช้เชื่อมติดเป็นกาวสังเคราะห์มีสาร ethyl-2-cyanoacrylate (เอธิล ทู ไซยาโนอะคริเลต) ซึ่งเป็นสารที่ใช้ยึดติดแบบแห้งเร็ว รู้จักกันในชื่อ ซูเปอร์กลู เป็นส่วนประกอบหลัก ที่อาจทำให้ผู้สัมผัสสารนี้เกิดการแพ้ได้ โดยเฉพาะผู้ที่ไวต่อสารเคมี และไอระเหยยังทำให้เกิดการระคายเคืองต่อเยื่อบุตาและทางเดินหายใจ
      
            อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวต่ออีกว่า จากการตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการสำนักเครื่องสำอางและวัตถุอันตราย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งได้ทำการวิเคราะห์หาปริมาณเอพิว ทู ไซยาโนอะคริเลต ในกาวติดเล็บปลอมที่ทำจากแผ่นพลาสติก จำนวน 23 ตัวอย่าง พบ เอธิล ทู ไซยาโนอะคริเลต จำนวน 21 ตัวอย่าง มีปริมาณในช่วงร้อยละ 0.20 - 99 โดยน้ำหนัก
      
            อย่างไรก็ตามขณะนี้กฎหมายไทย ยังไม่มีการควบคุมหรือกำกับปริมาณการใช้สารเอธิล ทู ไซยาโนอะคริเลต ในผลิตภัณฑ์กาวที่ใช้ในการติดเล็บปลอม มีแต่การควบคุมปริมาณ formaldehyde (ฟอร์มัลดีไฮด์) ในผลิตภัณฑ์สำหรับเล็บ ดังนั้นการตรวจวิเคราะห์ครั้งนี้จึงทำให้ทราบปริมาณสารเคมีในผลิตภัณฑ์กาวติดเล็บปลอม ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้ให้บริการและผู้รับบริการได้ ซึ่งเป็นข้อมูลที่จะนำไปสู่การออกกฎหมายควบคุมปริมาณสารเคมีที่เหมาะสมและปลอดภัยต่อผู้บริโภคต่อไป สำหรับข้อควรระมัดระวังในการติดเล็บปลอมไม่ว่าจะทำเองที่บ้านเข้าร้านเสริมสวยหรือร้านทำเล็บ คือ เรื่องการหมักหมมของสิ่งสกปรกและเชื้อโรค โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำเล็บปลอมที่หลุดออกแล้วนำมาติดทับใหม่โดยไม่ทำความสะอาดให้ดีเชื้อราและเชื้อแบคทีเรีย อาจเจริญเติบโตระหว่างชั้นเล็บ ทำให้ผิวหนังอักเสบ ดังนั้นผู้ให้บริการควรหมั่นดูแล รักษาความสะอาดเครื่องมือและอุปกรณ์เป็นประจำ ซึ่งจะเป็นการช่วยป้องกันเชื้อโรค ได้อีกทางหนึ่ง และขณะต่อเล็บทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการควรใช้ผ้าปิดจมูก เพื่อป้องกัน การสูดดมสารเคมี

ที่มาของข้อมูล : ASTV ผู้จัดการออนไลน์ ประจำวันที่ 30 พฤศจิกายน 2555

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Formaldehyde
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

Ppl like you get all the brains. I just get to say thanks for he asnewr.

โดย:  Pla  [3 ก.พ. 2556 16:37]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 2:3

Surprisingly well-written and informative for a free oinlne article.

โดย:  Smita  [12 มิ.ย. 2556 17:28]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น