สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

แพทย์อังกฤษเตือนภัยครีมทาผิวขาว

ผู้เขียน: สำนักข่าวไทย
วันที่: 14 ก.พ. 2551

            แพทย์อังกฤษออกแถลงการณ์เตือนให้ประชาชนระวังครีมทาผิวขาวที่ทำขึ้นอย่างผิดกฎหมาย หลังมีรายงานพบผู้หญิงคนหนึ่งถึงกับล้มป่วย เพราะใช้ผลิตภัณฑ์ทาผิวขาวที่ผสมสารสเตียรอยด์มากเกินไป

            ผู้หญิงคนนี้เป็นคนที่มีรูปร่างอ้วน แต่พอใช้ครีมทาผิวขาวไปแล้ว ผิวหนังกลับบางลงอย่างเห็นได้ชัด เต็มไปด้วยรอยถลอก และมีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง การใช้ครีมทาผิวขาวตัวนี้ ยังทำให้เธอไม่สามารถตั้งครรภ์ได้สำเร็จอีกด้วย ทั้งที่เธอเป็นคนสุขภาพแข็งแรง และรอบเดือนก็มาตามปกติ

            เดิมที คณะแพทย์เคยคิดว่า ต่อมหมวกไต และต่อมพิทูอิตารี ของหญิงผู้นี้ทำงานผิดปกติ แต่ผลการตรวจเลือดกลับไม่พบความผิดปกติแต่อย่างใด เมื่อสอบถามข้อมูลจากคนไข้ ก็พบว่าใช้ครีมทาผิวขาวมานานถึง 7 ปี เป็นครีมที่ซื้อหาจากร้านค้าทั่วไป ทั้งที่ยังไม่ได้รับอนุญาตจากทางการอังกฤษให้จัดจำหน่าย

            ผลการตรวจสอบพว่า ครีมทาผิวขาวดังกล่าว ผสมสารโคลเบทาซอล ซึ่งเป็นสารสเตียรอยด์ออกฤทธิ์รุนแรง ใช้รักษาผู้ที่ป่วยเป็นโรคสะเก็ดเงิน และโรคผิวหนังอักเสบ เป็นหลัก การนำมาใช้ทาผิวเพื่อให้ขาวจึงเกิดผลข้างเคียงอย่างรุนแรง ผู้หญิงคนนี้ ยอมรับว่า จะต้องใช้ครีมทาผิวขาวยี่ห้อนี้สัปดาห์ละ 2 หลอด บรรจุเนื้อครีมหลอดละ 60 กรัม กรณีที่เกิดขึ้นจึงทำให้แพทย์จากโรงพยาบาลแฮมเมอร์สมิธ ในลอนดอน ต้องประกาศเตือนให้ประชาชนระมัดระวังการใช้ครีมทาผิวขาว ซึ่งถ้าผลิตอย่างผิดกฎหมาย ก็อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกายได้


ที่มาของข้อมูล : สำนักข่าวไทย ประจำวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2551

 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

ความอยากสวยมีมากเกินกว่าจะกลัวตายทำให้สาวๆทดลองใช้สิ่งที่มีคนโฆษณาชวนเชื่อว่าทำให้ขาวอยากสวยเหมือนดาราเป็นแฟชั่นที่เด็กๆยากจะคิดอย่างถี่ถ้วน

โดย:  พร  [16 ก.พ. 2553 19:27]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

พี่กินกลูต้ามา2เดือน  รู้สึกหายใจไม่ออก สำรักเป็นเลือด วอนน้องๆปรึกษาหมอ
ก่อนจะกิน

โดย:  คนหวังดี  [27 ม.ค. 2554 12:10]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 3:3

พี่กินกลูต้ามา2เดือน  รู้สึกหายใจไม่ออก สำลักเป็นเลือด วอนน้องๆปรึกษาหมอ
ก่อนจะกิน

โดย:  คนหวังดี  [27 ม.ค. 2554 12:11]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 4:4

สั่งยาGluta Hyaluron จากเน็ตมากกิน สักพักก้ตัวบวม เส้นเลือดแดงขึ้นเต์มขา เต็มตัว มองเห็นเส้นเลือดตามแขนน่ากลัวมาก หน้าก็บวมๆฉุๆ หายใจมไม่ออกด้วย เลยเลิกกิน เสียเงินไปมากมาย แต่สุดท้ายเกือบตายค่ะ ระวังด้วยนะคะ

โดย:  nukkie  [10 ก.ย. 2554 05:24]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 5:5

ทุกคนอยากสวย....หล่อกันใช่ไหมล่ะ พี่ขอบอกเป็นตัวของตัวเองดีกว่านะจ๊ะอย่าฝืนธรรมชาติเลย ไม่ว่าจะยาแบบไหนที่ทำให้ผิวขาวมีผลข้างเคียงหมดค่ะ

โดย:  jan  [5 พ.ค. 2555 17:46]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 6:6

Great insight. Relevied I'm on the same side as you.

โดย:  Melanie  [7 พ.ค. 2555 06:45]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น