สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

กรีนพีซเปิดโปงเรื่องอื้อฉาวของสารพิษที่ปนเปื้อนในสินค้ามหกรรมฟุตบอลโลก

ผู้เขียน: กรีนพีซเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประจำประเทศไทย
วันที่: 22 พ.ค. 2557

           การศึกษาล่าสุดโดยกรีนพีซเยอรมนีพบว่าผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับฟุตบอลที่ผลิตโดยบริษัทอาดิดาส ไนกี้ และพูม่า สำหรับขายในมหกรรมฟุตบอลโลก ฟีฟ่าเวิร์ลคัพ 2557 ในบราซิล มีการปนเปื้อนสารเคมีเป็นพิษ กรีนพีซเยอรมนีได้ตรวจสอบหาสารเคมีหลายประเภทจากผลิตภัณฑ์ 33 รายการซึ่งรวมถึงรองเท้า ถุงมือผู้รักษาประตู และ “บราซูก้า” ลูกฟุตบอลที่ใช้อย่างเป็นทางการ โดยการตรวจสอบพบว่า รองเท้าฟุตบอลที่เป็นสัญลักษณ์ของอาดิดาสรุ่น “พรีเดเตอร์” มีสาร PFC ปนเปื้อนในระดับสูงมาก หรือมากกว่าข้อจำกัดต้องห้ามของบริษัทเองถึง 14 เท่า

           แมนเฟรด แซนเทน ผู้ประสานงานรณรงค์โครงการล้างสารพิษ กรีนพีซเยอรมนี กล่าวว่า “แบรนด์สินค้าเช่นอาดิดาสอาจจะจัดหาอุปกรณ์ให้แก่ผู้เล่นที่ดีที่สุดในโลก และอ้างการเป็นแชมเปี้ยนของเกม แต่จากการสืบสวนของเราพบว่า อาดิดาสกำลังเล่นเกมสกปรก ผลกำไรของอาดิดาสพุ่งพรวดขึ้นในช่วงเวิร์ลคัพ เราเรียกร้องให้แบรนด์สินค้าเหล่านี้หันมาร่วมทำให้เกมฟุตบอลสะอาด และปราศจากสารพิษ”

           ห้องทดลองอิสระหลายแห่งพบสารเคมี อย่างเช่น สารเคมีในกลุ่มเพอร์ฟลูโอริเนท (PFCs) โนนิลฟีนอลอีทอกซิเลท (NPEs) พทาเลท และ ไดเมทิลฟอร์มาไมด์ (DMF) ในผลิตภัณฑ์จากบริษัทสามแห่งที่วางจำหน่ายในทุกทวีป สารเคมีเป็นพิษเหล่านี้ถูกชะล้างจากผลิตภัณฑ์สู่ธรรมชาติหรือเข้าสู่ห่วงโซ่อาหารได้ สารเคมีบางชนิดอาจก่อให้เกิดโรคมะเร็ง ขัดขวางการทำงานของระบบฮอร์โมนหรือเป็นพิษต่อระบบสืบพันธุ์

           รองเท้าฟุตบอล 17 คู่จาก 21 คู่และครึ่งหนึ่งของถุงมือผู้รักษาประตูที่สุ่มตัวอย่างทดสอบนั้น พบสารเคมีในกลุ่ม PFCs โดยเฉพาะ PFOA [2] ที่เป็นอันตราย นอกจากนี้ รองเท้าอาดิดาสรุ่น “พรีเดเตอร์” รองเท้าไนกี้รุ่น “ไทเอมโป้” ยังพบว่ามีความเข้มข้นของ PFOA สูงที่สุดที่ 5.93 ไมโครกรัมต่อตารางเมตร ถุงมือรุ่น “พรีเดเตอร์” ของอาดิดาสหนึ่งคู่พบความเข้มข้นของของสารเคมีในปริมาณที่มากกว่าข้อจำกัดของบริษัทเองด้วยซ้ำ ลูกฟุตบอลที่ใช้อย่างเป็นทางการ “บราซูก้า” ก็พบสารเคมีในกลุ่ม NPEs ซึ่งเมื่อปล่อยออกสู่สิ่งแวดล้อมจะแตกตัวเป็นโนนิลฟีนอล ซึ่งเป็นพิษต่อปลาและสัตว์น้ำ สารเคมีกลุ่ม NPEs ยังพบในรองเท้าสองในสามและครึ่งหนึ่งของถุงเท้าจากการสุ่มตัวอย่างที่ชี้ชัดให้เห็นถึงการใช้สารเคมีอย่างแพร่หลาย พทาเลทและไดเมทิลฟอร์มาไมด์ (DMF) ถูกพบในรองเท้าทั้งหมด 21 คู่ DMF มักใช้เป็นตัวทำละลายในการผลิตรองเท้า จัดอยู่ในสารเป็นพิษต่อระบบสืบพันธุ์และเป็นอันตรายเมื่อสัมผัสกับผิวหนัง

           แมนเฟรด แซนเทน กล่าว “นอกเหนือจากการให้คำมั่นสัญญาที่จะล้างสารพิษ ไนกี้และอาดิดาสล้มเหลวที่จะกำจัดการเสพติดสารพิษของตัวเอง ในนามของผู้เล่น แฟนฟุตบอล และชุมชนท้องถิ่นที่ได้รับผลกระทบจากมลพิษในน้ำ เราเรียกร้องให้ทั้งไนกี้และอาดิดาสเปิดเผยข้อมูลการปล่อยสารเคมีเป็นพิษทั้งหมดและเผยแพร่แผนกำจัด PFC ที่ถูกต้องต่อสาธารณชน”

ที่มาของข้อมูล : กรีนพีซเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประจำประเทศไทย

 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น