สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

สารเคมีรั่วในโรงงานดูปองต์ เท็กซัส ทำให้คนงานเสียชีวิต 4 คน

ผู้เขียน: เรียบเรียงโดย ทีมงาน Chemtrack.org
วันที่: 17 พ.ย. 2557

           เมื่อรุ่งเช้าของวันเสาร์ที่ 15 พ.ย. 2557 ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุการณ์สารเมทิลเมอร์แคบแทนรั่วไหลภายในโรงงานดูปองต์ที่ตั้งอยู่ในเมืองลาพอร์ต เท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา จนทำให้มีคนงานเสียชีวิตจำนวน 4 คน และอีก 5 คนต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล

           โรงงานแห่งนี้เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2489 (ค.ศ. 1946) โดยทำการผลิตสารเคมีมากมายหลายชนิด ซึ่งใช้เป็นวัตถุดิบสำหรับการผลิต ตั้งแต่สารเคมีเกษตรไปจนกระทั่งเสื้อผ้า ผลิตภัณฑ์หลักที่โรงงานนี้ผลิตคือ สารเคมีกำจัดวัชพืช สารเคมีกลุ่มฟลูออโร และไวนิลแอลกอฮอล์เรซิน

           สำหรับสารเมทิลเมอร์แคบแทนนั้นเป็นสารเคมีที่ใส่ลงในก๊าซธรรมชาติให้มีกลิ่นเหม็น เพื่อใช้ในการเฝ้าระวังการรั่วไหลของก๊าซธรรมชาติ สำหรับโรงงานแห่งนี้ใช้สารเมทิลเมอร์แคบแทนในแผนกผลิตภัณฑ์ป้องกันและกำจัดศัตรูพืช สารนี้ถูกเก็บอยู่ในถังในรูปของเหลว เมื่อสารสัมผัสกับออกซิเจนจะกลายเป็นก๊าซ เหตุการณ์การรั่วไหลครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 04:00 น. ตามเวลาท้องถิ่น เจ้าหน้าที่โรงงานใช้เวลา 2 ชั่วโมงในการหยุดการรั่วไหล

           ในวันถัดมา กรรมการ 7 คนจากคณะกรรมการความปลอดภัยสารเคมี ซึ่งเป็นองค์กรอิสระจากส่วนกลางที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการตรวจสอบอุบัติภัยสารเคมีที่ก่อให้เกิดการสูญเสียชีวิต บาดเจ็บสาหัส หรือสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินจำนวนมาก ได้ลงพื้นที่เกิดเหตุเพื่อประชุมร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้อง สัมภาษณ์ผู้เห็นเหตุการณ์ ตรวจโรงงาน และรวบรวมหลักฐานต่าง ๆ สำหรับการทดสอบและทบทวนหาสาเหตุที่เกิดขึ้น และหาแนวทางป้องกันและแก้ไขต่อไป

อ่านเพิ่มเติมได้จาก :

http://www.nydailynews.com/news/national/killed-deadly-leak-texas-chemical-plant-article-1.2012332

http://www.click2houston.com/news/smell-from-dupont-facility-spill-in-laporte-spreads-as-far-as-sugar-land/29738254

http://www.chron.com/neighborhood/bayarea/news/article/La-Porte-plant-accident-causes-weird-smell-over-5895202.php

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Methyl mercaptan
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น