สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

“OHO ปูนิ่ม” ทหารบุกยึดสินค้าคาโกดัง พบมีสารต้องห้ามปนเปื้อน!!!

ผู้เขียน: ASTV ผู้จัดการออนไลน์
วันที่: 26 พ.ย. 2557


           วันนี้ (26 พ.ย.) พล.ต.นพพร เรือนจันทร์ ผบ.พล.4 นำกำลังทหารชุดปฏิบัติการ พล.ร.4 จำนวน 50 นาย พร้อมนายแพทย์ บุญเติม ตันสุรัตน์ สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก สรรพากรจังหวัดพิษณุโลก เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ตำรวจภูธรเมือง บุกยึดโกดังผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร “โอ้โห บายปูนิ่ม มายแสลมมี่ รสมิกซ์ ฟรุ้ต” เลขที่ 918/54 หมู่ 7 ต.อรัญญิก อ.เมือง จ.พิษณุโลก ก่อนขนย้ายและยึดสินค้าใส่รถบรรทุกทหาร 2 คัน

           พล.ต.นพพร เปิดเผยหลังประชุมร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ก่อนออกปฏิบัติการตรวจยึดว่า ได้สั่งการให้ยึดสินค้าผลิตภัณฑ์อาหาร “โอ้โห บายปูนิ่ม” และยุติเฟซบุ๊กปูนิ่ม พร้อมแจ้งหน่วยงานสาธารณสุขเร่งประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคยุติการบริโภคอาหารเป็นการด่วน นอกจากนี้ยังสั่งให้ทหารตรวจสอบเฟซบุ๊กตัวแทนจำหน่าย และลูกจ้างพนักงานบริษัท 3-4 พันคนทั่วประเทศ เพื่อให้สรรพากรตรวจสอบเส้นทางการเงินด้วย เนื่องจากพบว่าผลิตภัณฑ์อาหาร “โอ้โห” มีสารต้องห้าม คือ “ไซบูทรามีน” ซึ่งไม่ได้ใช้กันแล้วทั่วโลกตั้งแต่ปี 53 แต่กลับนำเข้าจากต่างประเทศมาโผล่ในผลิตภัณฑ์ยาลดความอ้วน เสริมความงาม “โอโห้ สลิมพลัส” มีอันตรายต่อสุขภาพ กล่าวคือ ทำให้ความดันโลหิตสูง ใจสั่น คอแห้ง และเตรียมให้เจ้าหน้าที่ชุดสอบสวน สภ.เมือง ตั้งข้อหาและเรียกให้ผู้เกี่ยวข้องมารับทราบข้อกล่าวหา ในเวลาประมาณ 13.00 น. วันเดียวกันนี้

           ขณะที่ สสจ.พิษณุโลกได้ออกประกาศแจ้งผลตรวจสอบผลิตภัณฑ์ในเครือ OHO บายปูนิ่ม ว่ามีลักษณะไม่ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด คือ

           1. ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมโอ้โฮ บายปูนิ่ม มายสลิมมี่ รสมิกซ์ ฟรุ้ต ที่ฉลาก อย.24-1-20555-0045 พบว่าฉลากที่แสดงข้อมูลสถานที่ผลิตไม่ตรงกับที่ขออนุญาตไว้ จึงเป็นอาหารที่มีฉลากเพื่อลวงผู้ซื้อให้เข้าใจผิดในเรื่องสถานที่ผลิตถือว่าเป็นอาหารปลอม

           2. ยู-สลิม ยู เบอร์รี่ 500 mg U-Slim U Berry Per Seving ที่ฉลากระบุ อย.24-1-20555-1-0098 ตรวจสอบฉลากพบว่าไม่มีข้อความแสดงรายละเอียดและที่ตั้งของผู้ผลิตและผู้นำเข้า จัดเป็นอาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง

           3. OHO- U-Slim Berry Plus อย.24-1-20555-1-0098 พบว่าเลข อย.ดังกล่าวเป็นของผลิตภัณฑ์อื่น จึงเป็นอาหารที่มีฉลากเพื่อลวงผู้ซื้อให้เข้าใจผิดว่าได้รับอนุญาตและมีเลข อย.แล้วถือว่าเป็นอาหารปลอม

           โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลกได้เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์อาหารเสริมทั้ง 3 รายการข้างต้นส่งตรวจวิเคราะห์ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 2 พิษณุโลก ผลการตรวจวิเคราะห์พบสารไซบูทรามีน ซึ่งเป็นสารที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพเจือปนอยู่ จึงจัดเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ โดยสารดังกล่าวอาจส่งผลให้เกิดโรคความดันสูง หัวใจเต้นเร็ว ปากแห้ง ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ และท้องผูก อีกทั้งสารดังกล่าวส่งผลเสียต่อร่างกายของผู้ป่วยเป็นโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจขาดเลือด โรคความดันสูง โรคหลอดเลือดสมองตีบ โรคไต โรคต้อหิน รวมไปถึงหญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร

           4. แผ่นพับโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารเสริมไม่พบเลขที่ในใบอนุญาตอาหาร จึงเป็นการโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารทางแผ่นพับเพื่อประโยชน์ในทางการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต

           5. เครื่องสำอาง Gluta Body Lotion Berry BtOHO ที่ฉลากไม่ระบุชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต ครั้งที่ผลิต และเลขที่ใบรับแจ้ง จัดเป็นเครื่องสำอางที่มีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง

           6. เครื่องสำอาง Gluta Scrub Berry By OHO ที่ฉลากไม่ระบุชื่อ ที่ตั้งของผู้ผลิต, ครั้งที่ผลิต และเลขที่ใบรับแจ้ง จัดเป็นเครื่องสำอางที่มีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง

           สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลกจึงได้แจ้งข้อหานายวรกร ยิ้มอยู่ และผู้เกี่ยวข้องตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 ฐานจำหน่ายอาหารปลอม มีโทษจำคุกตั้งแต่หกเดือน ถึงสิบปี และปรับ ตั้งแต่ห้าพันบาท ถึงหนึ่งแสนบาท ฐานจำหน่ายอาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษปรับไม่เกินสามหมื่นบาท ฐานจำหน่ายอาหารไม่บริสุทธิ์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ฐานโฆษณาคุณประโยชน์และคุณภาพหรือสรรพคุณของอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษปรับไม่เกินห้าพันบาท พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2535 ฐานขายเครื่องสำอางแสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษจำคุกไม่เกินสามเดือน หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ภาพจาก : ASTV ผู้จัดการออนไลน์

ภาพจาก : ASTV ผู้จัดการออนไลน์

ภาพจาก : ASTV ผู้จัดการออนไลน์
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น