สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

โรงงานเซรามิกลำปางผ่านมาตรฐานปลอดสารตะกั่ว

ผู้เขียน: หนัวสือพิมพ์สยามธุรกิจ
วันที่: 16 ก.พ. 2551

            กระทรวงอุตสาหกรรมเผยผลตรวจสอบมาตรฐานสินค้าเซรามิกลำปางผ่านเกณฑ์ทั้งหมด ย้ำผู้บริโภคมั่นใจภาชนะเซรามิกในครัวเรือนไร้สารตะกั่วปนเปื้อน เดินหน้าแผนระยะยาวส่งเจ้าหน้าที่เข้มสอบคุณภาพสินค้าเป็นประจำ พร้อมโชว์ศักยภาพผลิตภัณฑ์เซรามิกไทยกว่า 70% ส่งออกกลุ่มประเทศรายใหญ่ซึ่งผ่านเกณฑ์ ทดสอบในห้องปฏิบัติการเทคโนโลยีมาตรฐานระดับโลกทั้งหมด

            นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีกระแสข่าวเกี่ยวกับการตรวจสอบพบสารปนเปื้อนตะกั่วในผลิตภัณฑ์เซรามิก ประเภท จาน ชาม โดยการสุ่มตรวจจากผลิตภัณฑ์ที่มีจำหน่ายในตลาด พบว่ามีสารตะกั่วปนเปื้อนเกินกว่ามาตรฐานที่กำหนดของกระทรวงสาธารณสุขนั้น ทำให้เกิดผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเซรามิกของประเทศ ดังนั้นกระทรวงอุตสาหกรรมจึงได้มอบหมายให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง เร่งติดตามและดำเนินการตรวจสอบข้อมูลผลการวิเคราะห์จากศูนย์พัฒนาอุตสาหกรรมเซรามิก กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ซึ่งตั้งอยู่ที่อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง ทดสอบหาโลหะหนักชนิดสารตะกั่ว (Pb) และแคดเมี่ยม (Cd) จากผลิตภัณฑ์เซรามิกของผู้ประกอบการเซรามิก จังหวัดลำปางทั้งหมด ซึ่งผลการวิเคราะห์พบว่าผลิตภัณฑ์ที่นำมาทดสอบในห้องปฏิบัติการผ่านเกณฑ์มาตรฐานทั้งหมด

            ประกอบกับปัจจุบันผู้ผลิตเซรามิกในประเทศไทยส่วนใหญ่เลิกใช้ตะกั่วในส่วนผสมของการเคลือบแล้ว เพราะเป็นข้อห้ามในการส่งออก อีกทั้งผู้ผลิตสินค้ามีความเข้าใจเรื่องพิษภัยและอันตรายของสารตะกั่วเป็นอย่างดี ดังนั้นผู้บริโภคสามารถมั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์เซรามิกที่ใช้นั้นปลอดภัยจากสารตะกั่วอย่างแน่นอน และกระแสข่าวที่ออกมาทำให้กระทบต่อชื่อเสียงอุตสาหกรรมเซรามิกของประเทศ รวมถึงส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเซรามิกจังหวัดลำปางที่มีอยู่กว่า 200 โรงงาน ทั้งที่ข้อเท็จจริงแล้วภาชนะเซรามิกจังหวัดลำปางปลอดภัยจากสารตะกั่วปนเปื้อน ดังนั้น เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค กระทรวงอุตสาหกรรม ได้วางแนวทาง การดำเนินงานในระยะกลางถึงระยะยาว โดยจัดมาตรการเฝ้าระวังด้วยวิธีการจัดส่งเจ้าหน้าที่ของศูนย์โลหะและวัสดุแห่งชาติ (MTEC) สุ่มเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์เซรามิก อย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกเดือน ซึ่งนอกจากจะเป็นเครื่องยืนยันในคุณภาพสินค้ายังสามารถนำมาใช้เป็นฐานข้อมูลสำหรับการชี้แจงและประชาสัมพันธ์ถึงคุณภาพและมาตรฐานการผลิตต่อไป

            “ปัจจุบันประเทศผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์เซรามิกของไทยจากหลายประเทศ เช่น กลุ่มสหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น ได้ออกมาตรการว่าด้วยการปกป้องความปลอดภัยของผู้บริโภคจากพิษโลหะหนักชนิดสารตะกั่ว (Pb) และแคดเมี่ยม (Cd) ที่ละลายออกมาจากภาชนะเซรามิกและแก้ว ที่ใช้งานกับอาหาร ซึ่งผลิตภัณฑ์เซรามิกของไทยกว่า 70% เป็นการ ผลิตเพื่อการส่งออก ดังนั้น สินค้าจะต้องผ่านกระบวนการตรวจสอบที่เข้มงวดอยู่แล้ว ดังนั้นจึงไม่น่าที่จะมีสารปนเปื้อนที่เกินมาตรฐานแต่อย่างใด” นายวิฑูรย์ กล่าว 

            และนอกจากนี้  นายแพทย์มานิต ธีระตันติกานนท์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทางกรมฯ ได้ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์เซรามิกในบริเวณแหล่งจำหน่ายนักท่องเที่ยวในเขตอำเภอเมือง จังหวัดลำปาง จำนวน 61 ตัวอย่าง เพื่อตรวจวิเคราะห์หาสารตะกั่วปนเปื้อน ซึ่งผลการตรวจ ณ ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์การแพทย์ ปรากฏว่าตรวจไม่พบสารตะกั่วเกินมาตรฐานแต่อย่างใด และยืนยันว่าผลิตภัณฑ์เซรามิกของจังหวัดลำปางมีความปลอดภัย สามารถใช้ใส่อาหารเพื่อบริโภคได้

            อย่างไรก็ตาม เพื่อความปลอดภัยในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เซรามิกมาใช้บรรจุอาหาร ควรเลือกชนิดที่ไม่มีลวดลายด้านใน หรือถ้าจำเป็นให้เลือกลักษณะที่ลวดลายเรียบเป็นเนื้อเดียวกันกับกระเบื้อง เพราะหากมีรอยนูนอาจมีสีและตะกั่วละลายออกมาได้เมื่อใช้งาน และควรหลีกเลี่ยงการนำภาชนะที่มีลายด้านในไปใส่อาหารที่มีฤทธิ์เป็นกรด เช่น แกงส้ม ต้มยำ และตั้งทิ้งไว้เป็นเวลานาน เพราะกรดอาจจะละลายสีและตะกั่วออกมาได้ นายแพทย์มานิต กล่าวทิ้งท้าย


ที่มาของข้อมูล : หนัวสือพิมพ์สยามธุรกิจ ประจำวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2551

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Lead
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:2

ดีคะ

โดย:  กัดจัง  [27 ก.ค. 2552 11:07]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 2:3

ต้องอย่างนี้ดิ  ลำปางจงยืนยง

โดย:  5+  [27 ก.ย. 2553 17:16]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น